svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนสับสนวันถูกโจมตี-วันเอกภาพ

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังผู้นำยูเครน ที่น่าจะลนลานเพราะสถานการณ์บังคับ สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก ด้วยการเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรว่า รัสเซียเตรียมโจมตียูเครน ในวันพุธนี้ ทำให้ที่ปรึกษาต้องรีบแก้ข่าวให้ว่า เขาไม่ได้หมายความตามตัวอักษร แค่ "ประชด" เท่านั้น

ผู้นำยูเครนสับสนวันถูกโจมตี-วันเอกภาพ

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน สร้างความตื่นตระหนกให้กับโลก ด้วยการประกาศเป็นลายลักษณ์อักษร เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ว่า รัฐบาลยูเครนได้รับแจ้งว่า วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ จะเป็นวันที่ถูกรัสเซียโจมตี และกำหนดให้วันเดียวกันนี้ เป็น "วันเอกภาพแห่งชาติ" ที่อนุมัติเงินทุนสำหรับข้าราชการทหาร, เร่งพัฒนาการป้องกันประเทศ และสร้างระบบข้อมูลเพื่อรับทราบสถานการณ์ความปลอดภัยของประชาชน

 

ล่าสุด นายมิคไคโล โปโดเลี้ยค ที่ปรึกษาของเขา ต้องแก้ข่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ CNN ว่า ประธานาธิบดีไม่ได้หมายความตามตัวอักษรจริงๆ แค่เป็นการพูด "ประชดประชัน" เท่านั้น เช่นเดียวกับนายนายเซอร์กี นิกีโฟรอฟ โฆษกของเซเลนสกี ต้องแก้ต่างให้ระหว่างให้สัมภาษณ์ NBC News ว่า ข้อความของเซเลนสกี้ เป็นการอ้างถึงกำหนดวันที่ถูกรายงานอย่างแพร่หลายในหน้าสื่ออยู่แล้ว 

 

 

เรื่องนี้ถูกมองว่า น่าจะเป็นการลนลานเพราะสถานการณ์บังคับของเซเลนสกี้ ผู้ก้าวมาจากอาชีพนักแสดงตลก ขณะที่องค์กรสื่อตะวันตกรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯ เชื่อว่ากองทัพรัสเซียพร้อมบุกอยู่แล้ว เพียงแค่รอไฟเขียวจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเซเลนสกี ทำได้เพียงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทางการ, นักการเมืองและนักธุรกิจชั้นนำ ที่หนีออกจากประเทศไปก่อนหน้านี้ กลับมาภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับกองทัพ, นักการทูตและประชาชน

 

 

 

 

 

 

logoline