svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลกระทบไทยหากรัสเซียจะบุกยึดยูเครนจริง

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดี๋ยวเรามาดูกันว่าหากรัสเซียบุกยึดยูเครนจริง จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ชาติตะวันตกจะตอบโต้อย่างไร และจะส่งผลกระทบอะไรต่อประเทศไทยบ้าง

ผลกระทบไทยหากรัสเซียจะบุกยึดยูเครนจริง

 

สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแรกก็คือ สหรัฐฯ และชาติตะวันตก จะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ต่อรัสเซีย ยกเลิกการนำเข้า ส่งออกสินค้าไปยังรัสเซีย ซึ่งรัสเซียก็จะตอบโต้ด้วยการยกเลิกการส่งพลังงานเข้าไปยังยุโรป โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติที่ยุโรปต้องนำเข้าจากรัสเซียถึง 46% ผลกระทบที่จะตามมาก็คือราคาก๊าซธรรมชาติและน้ำมันในยุโรปจะแพงขึ้นทันที เพราะว่ารัสเซียก็เป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก

 

การคว่ำบาตรรัสเซียจะทำให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบที่ได้จากรัสเซียหายไปทันที และทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้นตามไปด้วย คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันอาจจะสูงทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากที่ตอนนี้อยู่ประมาณ 94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นั่นหมายความว่าราคาน้ำมันในไทยจะสูงขึ้นตามไปอีก และเป็นที่รู้กันดีว่าน้ำมันเป็นต้นทุนสำคัญของภาคธุรกิจ ถ้าน้ำมันราคาขึ้น สินค้าอื่นๆ ก็จะราคาขึ้นตามไปด้วย

 

ผลกระทบไทยหากรัสเซียจะบุกยึดยูเครนจริง

 

 

ผลกระทบไทยหากรัสเซียจะบุกยึดยูเครนจริง

 

นอกจากผลกระทบเรื่องราคาน้ำมันแพงขึ้นแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่ไทยจะต้องเจอแน่ๆ ก็คือแรงกดดันจากชาติตะวันตก ว่าเราจะมีจุดยืนยังไงต่อรัสเซีย หากรัสเซียใช้กำลังทหารบุกยูเครน เพราะขณะนี้ไทยก็ยังไม่มีท่าใดๆ ต่อเรื่องนี้ ว่าจะอยู่ฝ่ายไหน แต่ถ้าหากรัสเซียบุกยูเครน ไทยคงจะอยู่เป็นกลางลำบาก ทางสหรัฐฯ และชาติตะวันตกก็จะกดดันให้เราเลือกอยู่ข้างเดียวกับสหรัฐฯ และร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และการทูต ซึ่งไทยเองก็คงจะลำบากใจไม่น้อย เพราะรัสเซียก็เป็นคู่ค้าลำดับที่ 30 ของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกันปีละ 9 หมื่นล้านบาท

 

 

ผลกระทบไทยหากรัสเซียจะบุกยึดยูเครนจริง

 

นอกจากนี้ หากไทยจะเลือกข้างอยู่ฝ่ายเดียวกับชาติตะวันตกแบบออกนอกหน้า ก็ต้องระวังว่าไทยอาจจะผิดใจกับจีนด้วย ซึ่งจีนเป็นชาติพันธมิตรที่สนับสนุนรัสเซียในหลายๆ เรื่อง เพื่อทานอำนาจกับชาติตะวันตก ซึ่งจีนก็คงมีความพยายามที่จะให้ไทยรักษาท่าทีเป็นกลางให้นานที่สุด แต่ไทยจะเป็นกลางได้นานแค่ไหน และสุดท้ายจะเลือกอยู่ฝ่ายไหน ก็เป็นเรื่องที่น่าลำบากใจ เพราะเราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อทั้งสหรัฐฯ รัสเซีย และก็จีน แต่ไม่ว่าจะเลือกยังไง ไทยก็จะต้องได้รับผลกระทบจากวิกฤตความรุนแรงที่เกิดขึ้นในยูเครนแน่นอน  

 

 

logoline