svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชนชั้นศักดินาเผ่นหนีออกจากยูเครน หวั่นรัสเซียบุก

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหล่าเศรษฐีและพวกชนชั้นศักดินาของยูเครนพากันหนีออกนอกประเทศ เพราะกลัวความเป็นไปได้ว่าจะเกิดสงครามถ้ารัสเซียบุก ทำให้มีเที่ยวบินส่วนตัวและเช่าเหมาลำออกนอกประเทศ 20 เที่ยวในวันเดียว

สื่อยูเครน "Ukrayinska Pravda" รายงานว่า พวกเศรษฐีที่มั่งคั่งที่รวมทั้ง "Oligarchs" หรือชนชั้นศักดินา ที่วางรากฐานควบคุมระบบเศรษฐกิจและเครือข่ายการเมือง พากันหนีออกจากยูเครน โดยพบว่ามีเครื่องบินส่วนตัวและเครื่องบินเช่าเหมาลำราว 20 เที่ยว ที่เดินทางออกกรุงเคียฟในวันเดียว

 

Pravda ระบุด้วยว่าหนึ่งในเครื่องบินส่วนตัว ที่ออกจากน่านฟ้ายูเครนเมื่อวันอาทิตย์ เป็นของมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศ คือ Rinat Akmetov ที่นิตยสาร Forbes รายงานว่ามีทรัพย์สินราว 7,100 ล้านดอลลาร์ แต่เจ้าตัวออกนอกประเทศไปก่อนแล้วตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม ส่วน Victor Pinchuk มหาเศรษฐีที่มั่งคั่งเป็นอับดับที่ 2 ออกจากยูเครน ตั้งแต่สิ้นเดือนที่แล้วเช่นกัน 

Pravda ยังเปิดเผยรายชื่อของ "ผู้หลบหนี" ออกจากยูเครน ในช่วงไม่กี่วันมานี้ รวมทั้ง Vadym Novynskyi นักการเมืองและนักธุรกิจที่มีทรัพย์สิน 1,300 ล้านดอลลาร์,  มหาเศรษฐีอันดับที่ 9 Oleksandr Yaroslavsky, อดีต ส.ส. Verkhovna Rada, นักธุรกิจ Vadim Stolar กับอีกหลายคนที่ติดโผ 100 อันดับ บุคคลร่ำรวยที่สุดของโลกของ Forbes

 

ตอนนี้ ส.ส.หลายคน ก็ดิ้นรนจะออกจากยูเครน หลังจากพบว่าพวกเศรษฐีพากันขึ้นเครื่องบินส่วนตัวที่โดยสารได้ 50 ที่นั่ง ไปเสวยสุขกันที่กรุงเวียนนาของออสเตรีย 

logoline