svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โพลล์ชี้อเมริกันส่วนใหญ่ค้านส่งทหารไปยูเครนถ้ารัสเซียบุก

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่คัดค้านส่งทหารไปยูเครนเพื่อต่อสู้กับทหารรัสเซีย ในกรณีที่รัสเซียบุกยูเครน

ผลสำรวจความคิดเห็นโดย The Economist และ YouGov พบว่า ชาวอเมริกันรู้จักยูเครน และผู้นำของยูเครนน้อยมาก แต่ส่วนใหญ่เห็นตรงกัน คือ คัดค้านการส่งทหารอเมริกันไปต่อสู้กับกองทัพรัสเซียเพื่อปกป้องอธิปไตยของยูเครน 

 

ชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่เพียง 13% เชื่อว่า เป็นความคิดที่ดีที่จะส่งทหารไปต่อสู่กับทหารรัสเซียในยูเครน  และ 17% สนับสนุนให้สหรัฐฯ ถอนตัวจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต แทนที่จะรบกับกองทัพรัสเซีย 
 

นอกจากนี้ชาวอเมริกัน 55% เชื่อว่า การส่งทหารไปยูเครนเป็นความคิดที่แย่ และ 33% ไม่แน่ใจ


 

ทหารสหรัฐฯเดินทางถึงโปแลนด์เมื่อวันที่ 9 ก.พ.เพื่อเสริมทัพในยุโรปตะวันออก

 

 

 


ผลสำรวจมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ และพันธมิตรในนาโต ยืนยันจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงกับรัสเซีย แต่จะไม่ส่งทหารไปยูเครน หากรัสเซียบุกยูเครน แต่รัฐบาลรัสเซีย ยืนยันมาโดยตรงว่า ไม่มีแผนบุกยูเครน และกล่าวโทษสหรัฐฯ และนาโตพยายามสร้างความตึงเครียดในยุโรปตะวันออก
 

ยูเครนรับมอบความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐฯ ที่สนามบินนอกกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565

 

 

ผลสำรวจพบว่า ชาวอเมริกัน 25% ไม่รู้ว่า ยูเครนเป็นพันธมิตร หรือ ศัตรู ของสหรัฐฯ และไม่ถึง 50% รู้จักประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ขณะที่ 43% บอกว่า ยูเครนควรได้รับอนุญาตให้เข้าเป็นสมาชิกนาโต และ 42% ตัดสินใจไม่ได้ 

 

ขณะเดียวกันมีชาวอเมริกันเพียง 38% สนับสนุนให้ส่งอาวุธให้ยูเครน แต่ 33% คัดค้าน  และ 42% เห็นว่า ควรให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครน ขณะที่ 40%  สนับสนุนส่งทหารไปประจำการในประเทศสมาชิกนาโตในยุโรปตะวันออก ซึ่งผู้ตอบคำถามส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต 

 

ยูเครนรับมอบความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐฯ ที่สนามบินนอกกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 11 ก.พ.2565

 

 

logoline