svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองเรือรัสเซียเริ่มซ้อมรบใกล้คาบสมุทรไครเมีย

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าว RIA รายงานว่ามีเรือมากกว่า 30 ลำจากกองเรือทะเลดำของรัสเซีย ได้เริ่มฝึกปฏิบัติการซ้อมรบใกล้กับคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมของกองทัพเรือ ขณะที่ชาติตะวันตกกังวลว่าสงครามในยูเครนสามารถปะทุขึ้นได้ทุกเมื่อ

การเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซียกำลังได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากการระดมกำลังทหารใกล้กับยูเครน และวาทศิลป์ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับฝ่ายตะวันตก จุดกระแสความกังวลว่ารัสเซียกำลังมีแผนจะบุกยูเครน แม้ว่าทางการมอสโกจะออกมาปฏิเสธแผนใดๆก็ตามที่จะเปิดฉากบุกรุก โดยกล่าวว่าสิ่งที่ทำอยู่ เป็นเพียงการรักษาความปลอดภัยของตนเองจากการรุกรานของพันธมิตรนาโต้เท่านั้น

สำนักข่าว RIA รายงานเมื่อวันเสาร์ ที่ 12 ก.พ. ว่ามีเรือรัสเซียมากกว่า 30 ลำ ได้ออกจากท่าเรือเซวาสโทพอล และโนโวรอสซีสค์ "ตามแผนการซ้อมรบ" ใกล้แหลมไครเมีย ซึ่งรัสเซียยึดครองจากยูเครนในปี 2014 ซึ่ง RIA กล่าวว่าเป้าหมายของการฝึกซ้อมรบครั้งนี้คือการป้องกันชายฝั่งไครเมีย ด่านหน้าของกองเรือทะเลดำ ทั้งยังเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจและการสื่อสารทางเรือด้วย

โดยรัสเซียประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ว่ากองทัพเรือจะจัดการซ้อมรบที่เกี่ยวข้องกับกองเรือทุกลำในเดือนนี้และเดือนหน้า ตั้งแต่มหาสมุทรแปซิฟิกไปจนถึงมหาสมุทรแอตแลนติก นับเป็นการแสดงความแข็งแกร่งครั้งล่าสุดจากกิจกรรมทางทหารที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงที่มีความขัดแย้งกับชาติตะวันตก

logoline