svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยแนะควรเลิกระบบ Test & Go ชี้คือต้นตอกระจายเชื้อโควิด-19

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทยห่วงติดโควิดพุ่งแต่รัฐยังนิ่ง ถามวิธีการ Test & Go เป็นหนึ่งในสาเหตุแพร่เชื้อเร็วหรือไม่ แนะกลับมาใช้ State quarantine ควบคุมการระบาด รวมถึงซื้อ ATK เด็ก แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง

12 กุมภาพันธ์ 2565 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลไม่สามารถควบคุมไว้ได้ ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดทุกวัน จากหลักพัน ทะยานสู่หลักหมื่น โดยวันนี้ (12ก.พ.) มีผู้ติดเชื้อสูงถึง 16,330 ราย และพบผู้ติดเชื้อที่ทดสอบผ่าน ATK 8,354 คน แต่รัฐบาลยังไม่มีการยกระดับมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการระบาด

 

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า ทั้งในด้านของประชาชน สถานศึกษา และการเดินทางเข้าออกประเทศ ปล่อยให้ประชาชนติดเชื้อไปตามยถากรรม โดยขณะนี้โรงเรียนทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดที่เปิดเรียนแบบ on-site บางโรงเรียน ซึ่งจำนวนนักเรียน 2,000-3,000 คน ยังใช้วิธีการสุ่มตรวจด้วย ATK ที่ไม่ทั่วถึง ส่งผลให้มีการแพร่กระจายเชื้อต่อ อาจทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ที่เป็นอุปสรรคต่อการเปิดเรียนในโรงเรียนต่อเนื่อง ส่งผลให้ระบบการศึกษาไทยพัง เพราะอยู่ในช่วงใกล้ปิดภาคเรียนการศึกษาภาคที่ 2 เพื่อจบการศึกษา

 

เพื่อไทยแนะควรเลิกระบบ Test & Go ชี้คือต้นตอกระจายเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ ที่น่าห่วงที่สุด คือ วิธีการลงทะเบียนกลับไทย Thailand pass แบบ test & go ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. มีจำนวนผู้ขอ Thailand Pass สะสม 8 วันแรก ระหว่างวันที่ 1-8 ก.พ. 2565 รวม 154,893 คน ได้รับอนุมัติสะสมจากระบบ Thailand Pass Hotel & Swap System (TPHS) จำนวน 143,902 คน หรือเกือบทั้งหมดของผู้ขอมา แต่วิธีการของรัฐกลับให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ทำการลงทะเบียนเพื่อกักตัวกับทางโรงแรมในไทยในวันแรกของการเดินทางมาถึงไทย และทำการตรวจ RT- PCR

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่พบเชื้อจะปล่อยให้ออกไปท่องเที่ยวและต้องกลับมาพักที่โรงแรมและตรวจอีกครั้งในวันที่ 5 ของการเข้าประเทศ ซึ่งวิธีการนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เลย เป็นเพียงการช่วยแก้ปัญหาให้กับการสร้างรายได้ของโรงแรมเท่านั้น การที่ปล่อยให้คนไปเที่ยวแล้วกลับมาตรวจอีก ถ้ามีผู้ติดเชื้อคงนำเชื้อโรคไปแพร่กระจายทั่วประเทศแล้ว เสียเวลาและสิ้นเปลืองเงินของประชาชนโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้น จึงขอเสนอทางออกดังนี้

1.รัฐบาลควรสนุบสนุนงบประมาณในการซื้อชุดตรวจ ATK แจกเพื่อตรวจเด็กนักเรียน เพื่อแบ่งเบาภาระให้ผู้ปกครอง 

 

2.กลับมาใช้ระบบ State quarantine เช่นเดิมสำหรับคนไทยที่มีภูมิลำเนาในประเทศไทย หรือออกมาตรการให้กักตัวที่บ้านได้ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับโรงแรมซ้ำซ้อนสิ้นเปลืองและแพง 

 

"หากปล่อยสถานการณ์เป็นเช่นนี้และหากรัฐบาลจะประกาศให้โรคโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่นเท่ากับภาระทุกอย่างจะตกเป็นของประชาชน จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการหาวิธีแก้ปัญหาโดยด่วน อย่าปล่อยให้คนไทยต้องแบกภาระชีวิตในมือของรัฐบาลเช่นนี้ เพราะลำพังการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองทำประชาชนล้มทั้งยืนแล้ว อย่าปล่อยให้ประชาชนตายทั้งเป็นในสภาพนอนตายเพราะความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลต่อไปอีกเลย" น.ส.ตรีชฎา กล่าว

logoline