svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.จี้นายกฯยอมจำนนคืนอำนาจปชช.จัดเลือกตั้งใหม่

01 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทยย้ำ"ประยุทธ์"หมดเวลาอยู่ในอำนาจ ชี้ตั้งแต่บริหารประเทศทำปชช.เดือนร้อน แนะควรจำนนด้วยการยุบสภาฯ จัดเลือกตั้งใหม่ให้ปชช.เป็นผู้ตัดสิน

1 กุมภาพันธ์ 2565 ดร.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 24 ส.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรีครบปีที่ 8 ซึ่งถือเป็นการดำรงตำแหน่งของนายกฯ ที่ยาวนานเทียบเท่ากับจอมพล ป.พิบูลย์สงคราม นายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหาร เมื่อปี 2491 ซึ่งถือว่านานเกินกว่าที่ประชาชนจะทนไหว  

 

ดร.อรุณี กล่าวต่อว่า แต่ในเดือนพ.ค.นี้  จะมีเหตุการณ์สำคัญหลายอย่างที่อาจจะเป็นตัวชี้วัดตัดสินอนาคตทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพว่ากำลังจะถึงเวลาแล้ว

 

พท.จี้นายกฯยอมจำนนคืนอำนาจปชช.จัดเลือกตั้งใหม่

 

อย่างไรก็ตาม เพราะก่อนปิดสมัยประชุมสภาในช่วงเดือนก.พ. 2565 พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลแบบไม่ลงมติต่อประสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 152 หรือการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพ.ค. 2565  รัฐบาลกำลังจะถูกบีบจากทุกทางแล้ว  

"ตั้งแต่วันแรกที่พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาบริหารประเทศจากการเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารที่ชื่อ  คสช. จนถึงปัจจุบัน ไม่มีวันไหนเลยที่ประชาชนจะกินอิ่ม นอนหลับ มีเงินในกระเป๋า มีงานทำ หากดูปัญหาในเดือนม.ค. 2565 เพียงเดือนเดียว มีปัญหาในเชิงสังคม คุณภาพชีวิต ปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง ที่รอการแก้ไขมากมาย ทั้งโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อุบัติเหตุตำรวจ คฝ.ขับรถมอเตอร์ไซต์ด้วยความประมาทบนทางม้าลาย" รองเลขาธิการพรรค กล่าว 

 

นอกจากนี้ การออกมาตรการเก็บภาษีการลงทุนในตลาดคริปโท รวมถึงความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐที่ทำให้ต้องขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ ส.ส.อีก 20 คนออกจากพรรค ทุกอย่างคือหลักฐานที่ชัดเจนว่า ไม่มีเรื่องใดเลยที่พล.อ.ประยุทธ์ จะแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ  

 

อย่างไรก็ตาม จึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ยอมจำนนโดยดี ปล่อยอำนาจในมือ สยบต่อความต้องการของประชาชน อย่าปฏิเสธการเปลี่ยนแปลง หยุดเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้องและนายทุน โปรดยุบสภาฯภายในต้นปีนี้ เพราะหมดเวลาของทหาร คืน อำนาจประชาชนไปสู่การเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว

 

 

"ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก โควิด-19 ยังคงระบาดในไทย ผู้ติดเชื้อยังสูง อยู่ที่ 7,000-8,000 คนต่อวัน แต่พล.อ.ประยุทธ์ แทงสวน จะเปลี่ยนโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ทั้งที่องค์การอนามัยโรค เพิ่งประกาศว่าโควิดยังไม่จบลงง่ายๆ และรัฐบาลยังไม่ได้ชดเชยผู้ประกอบการที่ถูกปิดกิจการในรอบแรกครบถ้วน การดำเนินชีวิตแบบปกติที่ปลอดภัยสมควรต้องทำ แต่รัฐบาลไม่ควรปัดความรับผิดชอบ  ทุกคนต้องได้หน้ากากอนามัยฟรี ATK ฟรี ตรวจฟรี รักษาฟรี" ดร.อรุณี กล่าว

logoline