svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.สะท้อน 3 ปัจจัยสู่ชัยชนะ-กับ 4 ปมเขย่ารัฐบาล

31 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน"เปิด 3 ปัจจัยเพื่อไทยคว้าชัยเลือกซ่อม ประชาชนส่งสัญญาณชัดไม่เอา"ประยุทธ์"คาดส่งผลจิตวิทยาการเมือง ชี้รัฐบาลไปต่อยาก แถมเผชิญความขัดแย้งภายใน มั่นใจนับถอยหลังสู่จุดจบ ด้านก้าวไกลผวาผู้มีอำนาจเลื่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯ เหตุไร้ความพร้อม

31 มกราคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ "เนชั่นทีวี" ถึงปัจจัยที่ทำให้พรรคเพื่อไทยคว้าชัยที่หลักสี่-จตุจักร 

 

1.เพราะตัวผู้สมัครที่เป็นอันดับ 1 อยู่แล้ว และทำงานในพื้นที่มาตลอดแม้ไม่มีตำแหน่ง คือ ทางพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว แพ้เพราะความไม่โปร่งใส 

 

2.เพราะแนวทางพรรคในการสนับสนุนผู้สมัคร การทำประชาสัมพันธ์ และการหาเสียง ถือว่าทำได้สมบูรณ์และตรงตามเป้าหมายที่วางไว้

 

3.เพราะความล้มเหลวในเรื่องต่างๆ ของรัฐบาล เป็นสัญญาณที่ประชาชนส่งถึงรัฐบาลว่าไม่ต้องการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โชา และอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 

 

ทั้งนี้ หากนำคะแนนของผู้สมัครที่สนับสนุนรัฐบาลมารวมกัน และเทียบกับคะแนนของผู้สมัครฝั่งที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล จะเห็นได้ว่า ฝ่ายหลังได้คะแนนเยอะกว่ามาก สะท้อนว่าประชาชนไม่เอารัฐบาลชุดนี้

นอกจากนี้ ผลการเลือกตั้งที่ออกมา แม้จะเป็นการเพิ่ม ส.ส.ให้ฝ่ายค้านเพียง 1 คน และไม่มีผลใดๆ ต่อเสียงสนับสนุนในสภาฯ แต่จะมีผลต่อจิตวิทยาการเมืองพอสมควร ในประเด็นเหล่านี้

 

1.ทิศทางการเมืองในอนาคต

 

2.รัฐบาลยังไปต่อได้หรือไม่ 

 

3.ประชาชนแสดงออกชัดเจนแล้วว่าต้องการอะไร ที่เห็นได้ชัดคือไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

 

4.ชัยชนะจากสนามเลือกตั้ง จะทำให้กลไกการทำงานของฝ่ายค้านคึกคักขึ้น 

 

ที่สำคัญพรรคฝ่ายค้านประเมินว่า องคาพยพในรัฐบาลเริ่มไม่ไปด้วยกัน ซึ่งจะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างชัดเจนแน่นอน 

 

ดังนั้น ชัยชนะครั้งนี้จะทำให้พรรคเพื่อไทยเร่งทำงานหนักต่อไป เพื่อให้ได้ชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ ในการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นหลังจากนี้

ผวา พปชร.พ่ายหมดรูป อาจเลื่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯ

 

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวกับ "เนชั่นทีวี" ถึงสาเหตุที่คะแนนของผู้สมัครพรรคก้าวไกล ได้น้อยกว่าการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 62 ในนามพรรคอนาคตใหม่ ว่า สาเหตุหลักเป็นเพราะประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันน้อย ฉะนั้น ยังสรุปไม่ได้ว่าพรรคก้าวไกลมีความนิยมถดถอยลง 

 

นอกจากนี้ เช่นเดียวกับที่มีการมองกันว่า พรรคก้าวไกลมีแนวโน้มฟื้นความนิยม หลังจากพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อม 2 สนามภาคใต้ ก็สรุปไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากสนามเลือกตั้งแต่ละสนาม มีลักษณะและเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป

 

"รู้สึกดีใจกับพรรคเพื่อไทยที่ได้ชัยชนะ และได้ ส.ส.ในเขตหลักสี่ เพราะเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน ส่วนผลการเลือกตั้งที่ออกมา สะท้อนชัดว่าประชาชนปฏิเสธรัฐบาล แต่คะแนนที่ออกมาแบบนี้ ทำให้เริ่มวิตกว่า จะมีการยืดเวลาการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และการเลือกตั้งใหญ่ออกไปหรือไม่ เพราะยิ่งเลือกตั้งเร็ว รัฐบาลยิ่งเสียเปรียบ" เลขาธิการพรรค ระบุ

logoline