svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนเตรียมงบ 5,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วสหรัฐฯ

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลของ โจ ไบเดน เตรียมงบประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของโจ ไบเดน ประกาศแผนการใช้งบประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 165,000 ล้านบาท เพื่อสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วสหรัฐฯ โดยเงินจำนวนนี้จะนำมาจากกฎหมายโครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้รับการอนุมัติและลงนามเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และมีงบประมาณสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ สำหรับการซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคด้านคมนาคมของสหรัฐฯ นอกจากนี้ ก็รวมถึงการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานสะอาดด้วย

งบประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์ จะถูกแจกจ่ายไปยังแต่ละรัฐ โดยในปีนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามถนนไฮเวย์ที่ใช้เดินทางระหว่างรัฐ เพื่อให้ผู้ที่เดินทางระยะไกล ไม่ต้องกังวลเรื่องการหาสถานีชาร์จ ส่วนในปีหน้า จะเพิ่มเติมสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามย่านชุมชน รวมทั้งในพื้นที่ห่างไกล

ขณะนี้ สหรัฐฯ มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 41,000 แห่ง แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นของเทสลา ซึ่งใครที่ขับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่น อาจจะหาจุดชาร์จได้ค่อนข้างลำบาก ซึ่งการเพิ่มสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศจะทำให้ผู้บริโภคมีความสะดวกสบายและหันมาซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น และจะช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงานและการปล่อยมลภาวะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ ด้วย

logoline