svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทสลาเจอวิจารณ์หนักหลังเปิดโชว์รูมในซินเจียง

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่เจอเสียงวิจารณ์อย่างหนักภายในสหรัฐฯ หลังเปิดโชว์รูมในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน ที่เชื่อว่ามีการกดขี่ข่มเหงชาวมุสลิมอุยกูร์

บริษัท เทสลา ของมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ ประกาศผ่านทางบัญชีในเวยโป๋ ที่เป็นแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดียยักษ์ใหญ่ของจีนว่า เทสลาได้เปิดศูนย์จำหน่ายและบริการแห่งใหม่ในเมืองอูรุมชี เมืองเอกในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีนเมื่อวันศุกร์ที่ 31 ธ.ค.2564

 

แต่เขตซินเจียงกำลังเป็นประเด็นร้อนสร้างความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯในขณะนี้ และเมื่อเดือน ธ.ค. 2564 สหรัฐฯเพิ่งบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่ห้ามนำเข้าสินค้าจากเขตซินเจียง เว้นแต่บริษัทต่างๆ พิสูจน์ได้ว่า วัสดุและสินค้าที่ใช้ไม่ได้ผลิตขึ้นจากการบังคับใช้แรงงาน

การเปิดโชว์รูมของเทสลาในซินเจียง ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์จากนักการเมืองสหรัฐฯทันที โดยวุฒิสมาชิก มาร์โก รูบิโอ จากพรรครีพับลิกัน ที่สนับสนุนกฎหมายป้องกันบังคับใช้แรงงานอุยกูร์ ทวีตว่า บริษัทข้ามชาติกำลังช่วยเหลือพรรคคอมมิวนิสต์จีนปกปิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการบังคับใช้แรงงานทาสในซินเจียง

 

นอกจากนี้สกอตต์ พอล ประธานพันธมิตรการผลิตอเมริกันว่า บริษัทใดก็ตาม ที่ทำธุรกิจในซินเจียงล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นที่นั่น และการกระทำของเทสลาเป็นเรื่องน่ารังเกียจ

 

ขณะเดียวกันนักเคลื่อนไหวในสหรัฐฯ เช่น สภาความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม เรียกร้องให้เทสลาปิดโชว์รูมในซินเจียง และหยุดการสนับสนุนทางเศรษฐกิจเพื่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ รวมทั้งบอกว่า ไม่ควรมีบริษัทอเมริกันรายใดทำธุรกิจในซินเจียง ที่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่พุ่งเป้ากำจัดชนกลุ่มน้อยทางเชื้อชาติและศาสนา

 

 

เทสลาแผ่ขยายธุรกิจในจีนตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยจีนเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่ที่สุดของเทสลา และบริษัทเพิ่งตั้งโรงงานแห่งแรกนอกสหรัฐฯที่นครเซี่ยงไฮ้ในปี 2562 และแม้เผชิญการแข่งขันจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนมากขึ้น แต่ก็ยังมีส่วนแบ่งตลาดในจีนเพิ่มมากขึ้นในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

 

 

logoline