svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กตู่”ร้องโอ๊ย!บอกไม่มีขัดแย้งภท. ลั่นใช้มติครม.ตัดสินรถไฟสายสีเขียว

09 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กตู่”ร้องโอ๊ย ไม่มีขัดแย้งภูมิใจไทย ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวถ้าสื่อไม่ยุ่ง เตรียมนำเข้าครม. พิจารณาใหม่ เมินไม่เห็นด้วย ใช้มติครม.ตัดสิน ยันรัฐบาลมีหน้าที่แก้ปัญหา ต้องดูต้นเหตุ ไม่ใช่พูดเรื่องปลายเหตุเป็นความขัดแย้ง

9 กุมภาพันธ์ 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการให้ก.มหาดไทยไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตามข้อเห็นแย้งของกระทรวงคมนาคมว่าให้ไปทำข้อสังเกตเพิ่มเติมมา ซึ่งเคยทำมาหลายครั้งแล้ว เมื่อทำแล้วเสร็จจะนำเข้าครม.เพื่อพิจารณา ซึ่งจำเป็นเพราะเป็นเรื่องของการแก้ปัญหา เพราะไม่มีวิธีการอื่นก็ต้องแก้ปัญหาเพราะเกิดขึ้นแล้ว มีหนี้สินที่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งจะเป็นภาระของรัฐบาล

 

ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นเส้นแรกของประเทศไทย มีการต่อขยาย สมัยก่อนเป็นการลงทุนของภาครัฐอย่างเดียว แต่ภายหลังมีการรายมทุนภาครัฐเอกชน (PPP) ทำให้มีความซับซ้อนอยู่เล็กน้อย แต่ยืนยันไม่มีการเอื้อผลประโยชน์ใครทั้งสิ้น เป็นผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ และจะทำอย่างไรไม่ให้เพิ่มภาระในเรื่องหนี้สาธารณะเพิ่มเติม เป็นสิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำ ซึ่งแล้วแต่ที่ประชุมครม.จะพิจารณาอย่างไร

 

“บิ๊กตู่”ร้องโอ๊ย!บอกไม่มีขัดแย้งภท. ลั่นใช้มติครม.ตัดสินรถไฟสายสีเขียว

"ยืนยันไม่มีความขัดแย้งกับพรรคภูมิใจไทย ทุกคนก็มีความเห็นซึ่งผมพร้อมรับฟังทุกคน แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับเหตุและผล และข้อกฎหมายที่มีอยู่ โดยให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา ทั้งอัยการ คณะกรรมการกฎษฎีกา และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีคำชี้แจงไว้หมดแล้ว ส่วนจะทำได้หรือไม่ อย่างไรให้รอดู"

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับปัญหาเยอะแต่รัฐบาลพยายามแก้อยู่ ส่วนจะเป็นปัญหาในพรรคร่วมหรือไม่ ย้ำว่าไม่เป็นปัญหา ไม่ใช่เรื่อง และถ้าสุดท้ายพรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยก็เป็นเรื่องของ ครม. และบอกด้วยว่าใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็แล้วแต่ แต่ถ้าชี้แจงแล้วที่ประชุม ครม.เห็นชอบก็เป็นเรื่องของการดำเนินการที่ตัดสินใจร่วมกัน

 

“บิ๊กตู่”ร้องโอ๊ย!บอกไม่มีขัดแย้งภท. ลั่นใช้มติครม.ตัดสินรถไฟสายสีเขียว

ส่วนถ้ามีการนำเข้าครม. ในครั้งหน้าจะมีมติได้หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าสุดแล้วแต่จะเป็นอย่างไร ขอไม่ตอบขณะนี้เดี๋ยวจะเพิ่มปัญหาขึ้นอีก รัฐบาลพยายามจะแก้ทุกอย่าง ขอทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน และคุยกัน  ทุกคนรับรู้ถึงปัญหา แต่ไปพูดถึงปลายทางกัน และเรื่องความขัดแย้ง จนลืมมองต้นทางว่าปัญหาอยู่ที่ใด จะแก้อย่างไร เป็นสิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำเพราะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล

 

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรีร้อง โอ๊ย! ก่อนบอกว่าไม่มีหรอก ถ้าสื่อไม่ยุ่งก็ไม่ขัดแย้ง

logoline