svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สายเขียวเฮ! "อนุทิน" ลงนามปลดกัญชาออกจากยาเสพติด ปลูกได้ไม่จำกัด

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายเขียวเฮ! "อนุทิน" ลงนามปลดกัญชาออกจากยาเสพติด มีผลบังคับใช้ 120 วัน หลังประกาศในราชกิจจาฯ ประชาชนสามารถปลูกกัญชาภายในครัวเรือนได้ไม่จำกัดจำนวน แต่ต้องไปจดแจ้งให้เรียบร้อย

     วันนี้ (8 ก.พ.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ 2565 ปลดกัญชาจากยาเสพติด 

 

     โดยหลังจากลงนามเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้120 วัน หลังจากประกาศ ซึ่งหากประชาชนจะปลูกกัญชาตามครัวเรือน ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการจดแจ้ง เพื่อแสดงความจำนงว่า มีการปลูกกัญชาในจำนวนเท่าไหร่ ปลูกที่ไหน ซึ่งจะมีวิธีการตรวจสอบ เช่น การสุ่มตรวจ ขอให้ประชาชนเข้าใจถึงแนวทางในการจดแจ้ง เพื่อเป็นมาตรฐานกำกับดูแล โดย อย. ได้มอบหมายให้สาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้ดูแลในเรื่องของการจดแจ้ง 

 

     นายอนุทิน  ระบุว่า วันนี้หากจะปลูกกัญชา ยังคงต้องทำในรูปแบบรวมกลุ่มวิสาหกิจก่อนรวม 7 คน ขึ้นไปก่อน แต่หลังจากประกาศในราชกิจจา 120 วันแล้ว ประชาชนสามารถปลูกในครัวเรือนได้ เกิน 6 ต้นก็ได้ แต่ต้องไปจดแจ้งให้เรียบร้อย
 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

     ส่วนการวางกฎเกณฑ์ต่าง ๆ หรือการตีกรอบการใช้สารสกัดกัญชา เน้นให้อยู่ในวงเพื่อให้เกิดการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นทางการแพทย์ หรือ ทางด้านเศรษฐกิจเพื่อสร้างรายได้ โดยจะอยู่ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการกำหนดควบคุม  รวมถึงจะต้องไม่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศที่ไทยมีไว้ ซึ่งการคลายล็อกกัญชาในครั้งนี้ จะมีกฎหมายเฉพาะออกมา ในการควบคุมกัญชา กัญชง โดยเฉพาะทางการปลูกและการนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การใช้เพื่อตัวเอง หรือ การต่อยอดสร้างรายได้ 

 

     "ย้ำ ส่วนที่เป็นสารสกัดกัญชา THC หากเกิน 0.2 คือ ยาเสพติด และจะต้องถูกบังคับใช้ตามกฎหมาย แต่หากสารสกัดกัญชาไม่เกิน 0.2 สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย" 
 

 

     แต่เพื่อความมั่นใจที่จะไม่มีการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด ได้มีการยื่นร่าง พ.ร.บ.ควบคุม กัญชา กัญชง ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้ว และเห็นว่าเรื่องนี้เข้าข่าย พ.ร.บ.การเงิน เรื่องต้องส่งมาให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา โดยจะมีการเร่งรัดออกพระราชบัญญัติกัญชากัญชงโดยเร็ว 
 

 

สายเขียวเฮ! "อนุทิน" ลงนามปลดกัญชาออกจากยาเสพติด ปลูกได้ไม่จำกัด

     เมื่อถามว่า หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการควบคุมการใช้เพื่อให้กัญชานำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ให้สุงสุด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมดูแล 

 

     ส่วนข้อกังวลว่าประชาชนจะสามารถปลูกกัญชง-กัญชา หลังจากลงนามได้วันนี้เลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังต้องค่อยลงนามราชกิจจาฯ ก่อน ซึ่งหลังจากมีการประกาศราชกิจจาฯ แล้ว ต้องรออีก 120 วัน จึงจะสามารถปลูกในครัวเรือนได้ แต่ต้องมีการจดแจ้งให้อยู่ในการควบคุมทางกฎหมาย  

 

     ทั้งนี้ ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับดังกล่าว ออกตามความในประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 จะส่งผลให้รายชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เหลือเพียง พืชฝิ่น เห็ดขี้ควาย หรือพืชเห็ดขี้ควาย และ สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง ซึ่งเป็นพืชในสกุล Cannabis ที่มีปริมาณสาร ทีเอชซี  เกินร้อยละ 0.2 
 

 

การแปรรูปกัญชาแบบต่างๆ ที่สามารถทำได้

การแปรรูปกัญชาแบบต่างๆ ที่สามารถทำได้

การแปรรูปกัญชาแบบต่างๆ ที่สามารถทำได้

 

logoline