svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียอนุมัติใช้วัคซีนโควิดเข็มเดียว สปุตนิก ไลท์

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดเข็มเดียว สปุตนิก ไลท์ ของรัสเซียในกรณีฉุกเฉิน โดยเป็นวัคซีนตัวที่ 9 ที่ได้รับการอนุมัติเพื่อเพิ่มทางเลือกในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

อินเดียอนุมัติใช้วัคซีนโควิดเข็มเดียว สปุตนิก ไลท์

 

มานซุคห์ มานทวียา รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินเดีย ทวีตแจ้งว่า วัคซีน สปุตนิก ไลท์ ของรัสเซียได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวที่ 9 ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้อย่างจำกัด และจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของประเทศในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

 

ในบรรดาวัคซีน 9 ตัวที่ได้รับการอนุมัติ เป็นวัคซีนที่พัฒนาในอินเดีย 3 ตัว ก่อนหน้านี้อินเดียอนุมัติให้ใช้วัคซีน สปุตนิก วี แบบฉีด 2 โดสของรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว ส่วนสปุตนิก ไลท์เป็นแบบฉีดเข็มเดียว และสามารถใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น หลังฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่นได้  และอินเดียฉีดวัคซีน สปุตนิก วี ให้ประชากรไปแล้วเกือบ 1.2 ล้านโดส

กองทุนพัฒนาการลงทุนโดยตรงรัสเซีย ทำข้อตกลงกับบริษัทเวชภัณฑ์อินเดีย 7 แห่งเพื่อผลิตวัคซีนตระกูลสปุตนิกทั้งหมด 1,000 ล้านโดสสำหรับการส่งออกและการใช้ในอินเดีย

 

จนถึงขณะนี้อินเดียฉีดวัคซีนแก่ประชาชนได้เกือบ 1,700 ล้านโดสแล้ว โดยประชากรวัยผู้ใหญ่เกือบ 76% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และอีกกว่า 99% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

 

อินเดียเริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้บุคลากรการแพทย์และบุคลากรด่านหน้า และผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปที่มีโรคประจำตัวตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. และเริ่มฉีดวัคซีนแก่เยาวชนอายุ 15-18 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งกว่า 66% ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว

 

อินเดียเร่งฉีดวัคซีนแก่ประชาชน หลังจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในเดือน ม.ค.ซึ่งเคยพุ่งสูงถึง 347,000 คนเมื่อวันที่ 20 ม,ค. แต่ลดลงเหลือราว 100,000 คนในช่วงไม่กี่วันมานี้

 

 

 

 

 

logoline