svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียเปิดรับคนต่างชาติฉีดวัคซีนเข้าประเทศ 21 ก.พ.

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลียประกาศเปิดพรมแดนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.นี้ หลังจากการปิดประเทศนานเกือบสองปีทำให้การท่องเที่ยวซบเซาหนัก

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะเปิดพรมแดนต้อนรับผู้ถือวีซ่าเข้าประเทศทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.นี้ หากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว และต้องแสดงหลักฐานรับรองการฉีดวัคซีน

 

การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรก นับตั้งแต่ประกาศปิดประเทศเมื่อเดือน มี.ค.2563 ที่ห้ามชาวต่างชาติเกือบทั้งหมดเข้าประเทศ และจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนกระทั่งเมื่อเมื่อเดือน พ.ย..ปีที่แล้วเป็นต้นมา รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายข้อบังคับทีละขั้น โดยให้พลเมือง, ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักถารวร และครอบครัวเข้าประเทศได้ ตามด้วยนักศึกษาชาวต่างชาติ และแรงงานมีทักษะเข้าประเทศ

 

ออสเตรเลียเปิดรับคนต่างชาติฉีดวัคซีนเข้าประเทศ 21 ก.พ.

 

ขณะที่สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 2.7 ล้านคน และผู้เสียชีวิตสะสม 4,248 ราย โดยนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนในเดือน พ.ย.ปีที่แล้วจนถึงขณะนี้ ทำให้มีผู้ติดเชื้อพุ่งพรวดเกือบ 2.4 ล้านคน

 

แต่ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเริ่มชะลอลง และล่าสุดในวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินกว่า 23,000 คน ต่ำกว่าจุดที่เคยพุ่งสูงสุดถึง 150,000 คนในวันเดียวเมื่อเกือบหนึ่งเดือนที่แล้ว 

 

 

logoline