svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯวอนผู้สูงอายุงดออกนอกบ้านช่วงโอมิครอนใกล้พีค

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียขอให้ผู้สูงอายุงดออกนอกบ้านในเดือนหน้าเพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักและผู้เสียชีวิต ท่ามกลางความวิตกว่า สายพันธุ์โอมิครอนจะทำให้การระบาดถึงจุดสูงสุดในอีก 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า

อินโดฯวอนผู้สูงอายุงดออกนอกบ้านช่วงโอมิครอนใกล้พีค

 

ลูฮุต บินซาร์ ปันด์ชัยตัน รัฐมนตรีประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้ชาวอินโดนีเซียอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านนาน 2 สัปดาห์จนถึงหนึ่งเดือนในเดือน มี.ค.เพื่อหลีกเลี่ยงการป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตเนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งกำลังแพร่ระบาดด้วยอัตราเร่ง และคาดว่าจะพุ่งขึ้นสูงสุดในอีก 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า

 

ลูฮุต วัย 74 ปี บอกว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมักล้มป่วยเพียงระยะเวลาสั้น ๆ และมีอาการเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา แต่สำหรับผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และมีโรคประจำตัว ยังคงป่วยรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เมื่อติดเชื้อโอมิครอน ไม่แตกต่างจากสายพันธุ์เดลตา

 

นอกจากนี้เขา เปิดเผยล่าสุดเมื่อวันจันทร์ว่า ประชากรผู้สูงอายุเสียชีวิตด้วยโควิด-19 คิดเป็นสัดส่วนถึง 44% ของผู้เสียชีวิต 356 รายนับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในอินโดนีเซียช่วงกลางเดือน ธ.ค.2564

 

 

อินโดฯวอนผู้สูงอายุงดออกนอกบ้านช่วงโอมิครอนใกล้พีค

 

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ประชาชนอายุกว่า 5.7 ล้านคนที่มีอายุ 60 ปี ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แม้แต่เข็มเดียว ขณะที่อินโดนีเซียมีผู้สูงอายุเกือบ 21.5 ล้านคน โดย 15.6 ล้านคน หรือ 73% ของคนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม 

 

 

ล่าสุดกระทรวงคมนาคม ประกาศเมื่อคืนวันอาทิตย์ห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวอินโดนีเซียที่ไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศผ่านทางสนามบินในกรุงจาการ์ตาเป็นการชั่วคราว เพื่อชะลอการระบาดของโอมิครอน ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินกว่า 36,000 คนเมื่อวันอาทิตย์

 

มาตรการใหม่นี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากเกาะบาหลีเพิ่งเปิดรับเที่ยวบินจากต่างประเทศครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี และนักท่องเที่ยวจากต่างชาติยังคงเดินทางเข้าประเทศผ่านสนามบินในบาหลี รวมถึงเกาะบาตัมและเกาะตันจุง ปินัง ในหมู่เกาะรีเยาใกล้สิงคโปร์ได้  


แต่ล่าสุดรัฐบาล ชี้แจงเมื่อวันจันทร์ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงสามารถเดินทางเข้าอินโดนีเซียผ่านทางสนามบินในกรุงจาการ์ตาได้

 

 

 

 

 

 

 

logoline