svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปัตย์ เตือน กมธ. ก้าวล่วง อำนาจ ปปช.

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกประชาธิปัตย์ ดักคอ กมธ. ปปช. เดินเกมส์ ตรวจสอบ “ดร. เอ้” เตือน ส.ส.ก้าวไกล ส่อจงใจใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ  

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  ราเมศ รัตนะเชวง  พูดถึงกรณี  ที่ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ทำหน้าที่โฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริตเเละประพฤติมิชอบ  สภาผู้แทนราษฎร ออกมาให้สัมภาษณ์ ถึง ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เรื่องนี้มีไม่กี่ประเด็นที่ประชาชนต้องทราบข้อเท็จจริง  และหลักการ ในกระบวนการตรวจสอบของ คณะกรรมาธิการ ปปช. ในสภาผู้แทนราษฏร  

ประการแรก  การที่พรรคมีมติให้ ดร.สุชัชวีร์ ลงสมัคร  มีหลักการชัด คือ ยินดีให้มีการตรวจสอบ อย่างตรงไปตรงมา และเชื่อว่า  ดร. สุชัชวีร์ สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ 

ประการต่อมา  การที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้จุดประเด็นเรื่องการตรวจสอบในกรณีร่ำรวยผิดปกติ หลักการในเรื่องนี้  ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน เชื่อว่า  คนที่เป็น ส.ส.จะทราบดีว่า คณะกรรมาธิการของสภา มีอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญ และข้อบังคับกำหนด คือ  การพิจารณา ศึกษา เรื่องใดๆ  และให้รายงานต่อสภาทราบ แต่รัฐธรรมนูญ  ระบุไว้ว่า ต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภาฯ นอกเหนืออำนาจไม่สามารถกระทำการได้

 

 

ประการที่ 3 กรณี ดร.สุชัชวีร์  อดีตเคยดำรงตำแหน่งอธิการบดี ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งอำนาจในการตรวจสอบในเรื่องของบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน   รวมถึงกรณีการร่ำรวยผิดปกติรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดในมาตรา 234 (2) กรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐร่ำรวยผิดปกติรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 

ฉะนั้นการที่ ส.ส.พรรคก้าวไกลได้ออกมาแถลง ว่า  จะดำเนินการตรวจสอบโดยมุ่งประเด็นไปที่กรณีร่ำรวยผิดปกติรวมถึงทรัพย์สิน กรณีนี้ถือว่า เป็นการก้าวล่วงอำนาจของ ปปช. กระทำการทั้งๆที่ตนไม่มีอำนาจหน้าที่ ขัดแย้งกับหลักการของรัฐธรรมนูญชัดเจน เป็นการจงใจปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ 

 

 

นายราเมศ ย้ำว่า “ เรื่องนี้ไม่มีใครไปขัดขวางการตรวจสอบ เชื่อว่า การตรวจสอบ คือ  การตั้งต้นนำไปสู่การเมืองที่สุจริต แต่กระบวนการต้องถูกต้องตรงไปตรงมา ส.ส.พรรคก้าวไกล ต้องดำเนินการคิดให้รอบคอบ  อย่าคิดเพื่อหวังผลในทางการเมืองอย่างเดียว ที่บอกว่า  เป็นพรรคการเมือง นักการเมือง รุ่นใหม่ แต่สิ่งที่ทำอย่างตรงกันข้าม เพราะหากคิดใช้เรื่องนี้ เพื่อประโยชน์ในทางการเมือง ขอให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครจับตาดูให้ดี  ว่า   พรรคการเมืองบางพรรคไม่ได้คิดถึงประชาชนอย่างแท้จริง ทำอะไรฉาบฉวย ฉกฉวยประโยชน์ทางการเมือง เชื่อว่าประชาชนจะรับรู้ข้อมูลมากขึ้น”

logoline