svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ธีรัจชัย ถอนตัวเรื่อง ดร.เอ้ หวั่นครหา โจมตีผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.พรรคอื่น

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธีรัจชัย ส.ส.พรรคก้าวไกล ขอถอนตัวจากกมธ.ป.ป.ช.ที่พิจาณาเรื่อง ร่ำรวยผิดปกติ "ดร.เอ้" อ้าง กลัวผลประโยชน์ทับซ้อนเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คาด พรรคกดดัน

4 กุมภาพันธ์ 2565 นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผย ภายหลังจากเชิญ นายสุชัชวีร์ และอธิบดีกรมสรรพากร มาชี้แจงกรณี มีคำร้องให้คณะกรรมาธิการฯตรวจสอบความร่ำรวยผิดปกติของดร.เอ้ ว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน เนื่องจากผู้ชี้แจงทั้งสองคน ขอไปหาข้อมูลเพิ่มเติมและจะส่งมายังกมธ.ภายใน 15 วัน โดยประเด็นที่ต้องหาข้อเท็จจริงคือ นายสุชัชวีร์ แต่งงานกับภรรยาเมื่อไหร่ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมาภายในปีเดียวถึง 254 ล้านบาท ส่วนเรื่องอัตราเงินเดือน เบี้ยประชุม และค่าจ้างอื่นๆของ สจล. รักษาการอธิการบดีขอเวลาไปเตรียมเรื่อง เนื่องจากไม่ทราบข้อมูลเงินเดือนที่ นายสุชัชวีร์รับในขณะนั้น จึงต้องมีการตรวจสอบต่อไป แต่เท่าที่รักษาการอธิการบดีทราบคือ ได้รับโบนัสกว่า 5 ล้านบาท เงินเดือน 1 ล้าน 4 แสนบาท ค่าที่ปรึกษาวิชาชีพวิศวกรรม 3 ล้านบาท เงินประจำตำแหน่งอีก 5 ล้านบาท โดยยืนยันว่า การตรวจสอบของ กมธ.เป็นคณะทำงานมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล จึงมีความโปร่งใส นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ ผู้ร้องยังให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเรื่องการก่อสร้างโครงการ 5-6 โครงการระหว่างที่ นายสุชัชวีร์ เป็น อธิการบดี ในช่วงปี 2554-2558 พบว่า มีบริษัทหนึ่งเข้ามารับงาน และในบริษัทนี้ มีคนใกล้ชิดของนายสุชัชวีร์ อยู่ในบริษัท กมธ.จึงจะตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย จากนั้น ช่วงปี 2559-2560 ยังพบว่า ได้รับงานจากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล แต่ปรากฎว่า บริษัทเดิมก็เข้ามารับงานดังกล่าวเช่นกัน ขณะที่โครงการที่ สจล.ทำงานให้กับ กทม.ก็ต้องตรวจสอบ เพราะอาจจะมีบริษัทดังกล่าวเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

 

ขณะที่ข้อมูลจากกรมสรรพากร พบว่า นายสุชัชวีร์ เสียภาษีปีละ 1 ล้านบาท จึงเป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบว่า การเสียภาษีดังกล่าวนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  

ดร.เอ้

นายธีรัจชัย ยืนยันว่า กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบแบบตรงไปตรงมา ไม่มีธงในการตรวจสอบ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า กมธ.ป.ป.ช. หยิกยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาในช่วงที่มีการแข่งขันในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะถือเป็นการดิสเครดิต นายสุชัชวีร์ หรือไม่ นายธีรัจชัย ชี้แจงว่า เรื่องนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ประธานกมธ.ป.ป.ช.เป็นคนรับเรื่องโดยตรง และผู้ร้องก็คุยกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โดยตรงเช่นกัน จากนั้น ก็มอบหมายให้ตนเองดูแลเรื่องนี้

 

ย้ำว่า มีหลายเรื่องเพียงแต่ไม่เป็นข่าว แต่เมื่อมีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคก้าวไกลก็ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เช่นกัน ตนเองจึงขอถอนตัว เนื่องจากกังวลข้อครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน โดยจะเสนอถอนตัวในที่ประชุมครั้งหน้าและให้คนอื่นมารับผิดชอบในการพิจารณาคำร้องนี้แทน เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ส่วนตัวผู้ร้องมีส่วนได้ส่วนเสียกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ ขอให้ไปถามพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานว่า ภายในพรรคก้าวไกล มีความกังวลการทำหน้าที่ของนายธีรัจชัยจะกระทบกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ซึ่งอาจถูกมองเป็นเรื่องการเมือง ใช้อำนาจ กมธ.โจมตีคู่แข่ง จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นายธีรัจชัย ประกาศถอนตัวจากการรับผิดชอบในคำร้องดังกล่าว

logoline