svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุงตู่เดียวดาย"ไปต่อ-จอดป้ายหน้า"จับตาช็อตต่อช็อต

05 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะ"ลองของทางการเมืองยามนี้"บังเกิดแทบทุกเวที ล่าสุดภาพ"สภาล่ม"ปรากฏถี่ยิบจากบรรดาส.ส.ทุกพรรค ณ สภาเกียกกาย ตอนนี้น่าจะเป็นการสะท้อนอะไรบ้างอย่างทางการเมืองว่ามีกลเกมใดกันแน่....

สภาเกียกกาย ยุค "ชวน หลีกภัย" ทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัตินั้น ข้อมูลบันทึกไว้ว่า "16 ครั้ง" ซึ่งสังคมพบเห็นการประชุมสภาผู้แทนฯ ชุดนี้ "ล่ม" แปลว่า " 474 ส.ส.ชุดปัจจุบัน" ทำหน้าที่ได้สมเจตนารมณ์และเคารพกติกาที่วางไว้หรือไม่...

 

สังคมคิดได้เองว่า...คราวหน้าควรไว้วางใจใครมาทำหน้าที่ผู้แทนปวงชนชาวไทย

 

เพราะตอนนี้การเล่นเกมบีบบี้ "สร.1" ให้จนกระดานแบบไม่แคร์ความถูกต้องชอบธรรมและภาษีประชาชนเยี่ยงนี้ของส.ส.นั้น ต้องตำหนิทั้ง "ฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน"

 

โดยเริ่มต้นที่ "ฝ่ายค้าน" ก่อน ตอนนี้ไม่ต้องพูดถึงความชอบธรรม..ช่วงเวลานี้ฝ่ายค้านเล่นเกมนี้แบบรัวๆ เพราะมันคือหนึ่งในการเจาะรูรั่วเรือเหล็ก ที่สะเทือนภาพลักษณ์หัวหน้ารัฐบาล-พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อบีบบี้ให้เสียแต้มในทุกกรณี   แต่....."หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล" รับรู้จังหวะนี้ล่วงหน้า และต้องรวมใจเป็นหนึ่งในการกวดขันส.ส.เพื่อรับมือกับฝ่ายค้าน

 

แต่รู้กันอยู่ว่ายามนี้แต่ละพรรคนั้น ต่าง "วางกับดักค่ายกล" กันไว้กี่ชั้น เพราะตอนนี้คือช่วงก้าวสู่ปีที่ 4 ของ ครม.เรือเหล็ก ร่างกฎหมายฉบับต่างๆที่บางพรรคเสนอไว้ และจะใช้ประโยชน์ในหลากมิติยามนี้และยามหน้านั้น หากเจรจากันไม่ลงตัว ความสามัคคีมิบังเกิดจากพลพรรคบนเรือเหล็กเป็นแน่แท้
 

ลุงตู่เดียวดาย"ไปต่อ-จอดป้ายหน้า"จับตาช็อตต่อช็อต

ผนวกกับเกมการเมืองบนเรือเหล็กที่ต่อรองหลังบ้านกันแบบ "ช็อตต่อช็อต" เพราะรู้ว่าประมุขฝ่ายบริหาร มีไทม์ไลน์ในเวลาจากนี้ไปอย่างไรบ้าง เนื่องจากสร.ต้องลุ้นร่างกฎหมายหลายฉบับให้ผ่านความเห็นชอบ หนึ่งในนั้น คือ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ผนวกกับศึกซักฟอกยกสุดท้าย ที่จะเข้าสู่การยื่นญัตติได้ตั้งแต่เดือนพ.ค.เป็นต้นไป

 

สองศึกนี้ "สร.1" จะผ่านมันไปอย่างไร..น่าคิด เพราะเอาเข้าจริงแล้ว ตอนนี้แกนนำรวมทั้งส.ส.แทบทุกมุ้งในทุกพรรคหารือกันเครียดว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" จะกดปุ่ม "ยุบสภา" เมื่อใดกันแน่.... และแต่ละก๊วนควรจะย้ายพรรคกันในช่วงใด และเหตุผลใดจึงจะพออ้างกับชาวบ้านได้แบบไม่อายปาก

 

รู้กันอยู่ว่า เรือเหล็กตอนนี้รูร้าวมันเยอะแค่ไหน โดยเฉพาะรอยปริจากพรรคพลังประชารัฐ หลังต้องเสีย 21ส.ส. ปีกของ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย (ตัวเลขตอนนี้ คือ 18 ส.ส.) และตอนนี้พรรคใหม่ของร้อยเอกคนดังกำลัง "เนื้อหอม" เพราะหลายพรรคมารุมจีบ

 

ลุงตู่เดียวดาย"ไปต่อ-จอดป้ายหน้า"จับตาช็อตต่อช็อต

 

ที่สำคัญเหตุ "สภาล่มถี่ยิบ" ในช่วงเวลานี้ ไปลองไล่เรียงดูจะพบว่า ส.ส.ปีกผู้กองคนดังวาง "บทบาทตัวเอง" ไว้บนมุมที่ทำให้ "องค์ประชุมไม่ครบ" หรือไม่ และแปลความได้เยี่ยงใด  รวมทั้งส.ส.มุ้งอื่นๆในพลังประชารัฐ ร่วม"รณรงค์"กับการทำให้องค์ประชุมไม่ครบด้วยหรือไม่

แน่นอนว่าจังหวะการเมืองตอนนี้แทบทุกพรรคจับจ้องมาที่พลังประชารัฐ ซึ่งมีมุ้งต่างๆในตอนนี้ คือ กลุ่มสองมิตร กลุ่มลุงป้อม กลุ่มส.ส.เฮ้ง กลุ่มพลังชล กลุ่มกำแพงเพชร กลุ่มภาคใต้ กลุ่มตี๋กร่าง กลุ่มโคราช ส.ส.อิสระ ที่พร้อมแตะมือทุกกลุ่ม หากเงื่อนไขงามและการเดินจังหวะให้สภาล่มบ่อยๆนี้แหละ

 

ว่ากันว่าผู้แทนราษฎรบางรายสอบถามใครบางคนเป็นระยะว่า "จังหวะนี้ เอาอย่างไรดีครับนาย" นัยว่า "เพื่อให้คีย์แมนบางพรรค และบางคนในครม.หน้าแหก โดยแลกกับการสะสมกล้วยไว้เป็นเสบียง"

 

เพราะตอนนี้หลายคนมองว่าสัมพันธภาพค่าย 3 ป.นั้น ใช่ว่าจะดีนัก...เพราะลุงป้อมคุมบางมุ้งในพปชร.และเศรษฐกิจไทย ส่วนบางมุ้งในพปชร.ก็สายตรงไทยคู่ฟ้า และมีพรรคสำรองไว้บ้าง หากจำต้อง"หักดิบ"

 

แต่บางมุ้งในพปชร.ที่ขึ้นตรงกับสร.1 ใช่ว่าจะมีแรงต่อรองที่ทำให้ลุงตู่ "ยืนเด่นโดยท้าทายได้..." เท่าใดนัก บวกกับกระแสข่าวว่าลุงตู่ จะเทคโอเวอร์พปชร.เอง ถามคำเดียวว่ายามนี้พปชร.มีราคาเท่าใดในสายตาของสังคม....

 

ฉะนั้นสถานการณ์ตอนนี้คล้ายว่า"ลุงตู่จะเดียวดายกลางสายลม...."

 

เพราะคำกล่าวของ "โทนี่ วู้ดซัม" ที่ยิงมาว่าลุงตู่-ผู้กองคนดัง คือ "เตรียมทหารรุ่นน้อง และไม่มีอะไรแค้นเคือง.." นั้นมันสามารถถอดรหัสการเมือง "บางอย่าง" ในวันข้างหน้าได้บ้าง...

 

ลุงตู่เดียวดาย"ไปต่อ-จอดป้ายหน้า"จับตาช็อตต่อช็อต

 

และยิ่งกระแสภายในเกี่ยวกับการ "คุยหลังบ้าน" ของคีย์แมนหลายพรรค และคีย์แมนบางรายของพรรคท็อปไฟว์เมืองไทยนั้น  "โทนี่ วู้ดซัม" เริ่มสายตรงไปบ้างแล้ว เกี่ยวกับการ "ฮั้วงวดหน้า" และยิ่งการประกาศเขตเลือกตั้งส.ส.ครั้งล่าสุดจาก กกต. ที่ยิงออกมาแบบ "ไม่มีปี่ ไม่มีขลุ่ย" เช่นนี้ ยิ่งทำให้คนการเมืองขยับตัวเร็วขึ้นกว่าปกติ

 

ผนวกกับการเปิดตัวและเดินสายชูนโยบายของพรรคน้องใหม่ (พรรคกล้า-พรรคไทยสร้างไทย-พรรคสร้างอนาคตไทย) รวมทั้งการคัมแบ็คบ้านเก่าของผู้แทนหลายคน( อดีตส.ส.ทยอยแจ้งสังคมว่า ย้ายขั้วแล้วอย่างเป็นทางการ) ที่ดำเนินการคล้าย "นกรู้-ไก่ตื่น" ยิ่งตอกย้ำความเป็นไปได้ว่า "ยุบสภาก่อนครบวาระสูงยิ่ง"

 

แปลว่าโอกาส "ยุบสภา" นั้น ในตอนนี้พบว่ากระแสดังกล่าว "แรงยิ่ง" ในหมู่คนการเมือง หลายคนแต่งองค์ทรงเครื่องเตรียมตัวลงประชันกันแต่เนิ่นๆ เพราะคนการเมืองหลายชีวิตประเมินกันแล้วว่า "ลุงตู่อยู่ไม่ครบวาระแน่นอน" แม้จะมีภารกิจใหญ่ในช่วงปลายปี คือ เจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ไว้เป็นจุดหมายก่อนคืนอำนาจให้ประชาชนก็ตาม

 

หากตีความการแสดงความเห็นทางการเมืองของลุงตู่เมื่อไม่นานมานี้ จะพบว่าลุงตู่ปรับกลยุทธ์แบบรายวัน และพยายามที่จะบอกว่าแรงต่อรองทางการเมืองนั้น "อำนาจ" ยังอยู่ที่ลุงตู่ เพราะลุงตู่ยืนยันแล้วว่า "ไม่มีปรับครม.ตอนนี้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา สมาชิกชั้นเอกพรรคน้องใหม่ แจ้งมายัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้วว่า ยืนขั้วรัฐบาล ไม่ยืนยันการยุบสภาว่าจะเกิดตอนไหน+ต้องหารือหลายฝ่าย+รอกฎหมายลูก 2 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ลุล่วง"

 

ลุงตู่เดียวดาย"ไปต่อ-จอดป้ายหน้า"จับตาช็อตต่อช็อต

 

หากนาทีนี้ไม่มีเก้าอี้ครม.ให้ปรับ พรรคใหม่ของผู้กองคนดัง "ยินยอม" ให้หรือ...

 

เซียนการเมืองอ่านสัญญาณการต่อรองของพรรคเศรษฐกิจไทย ว่า "1 รมว. และ 1 รมช." คือ บรรณาการขั้นต่ำที่ลุงตู่ต้องสนองตอบหากต้องการส.ส.ปีกผู้กองคนดัง ไว้ลงคะแนนผ่านค่ายกลการเมืองในเวลาอันใกล้ เพราะหลายเดือนข้างหน้านั้นกับดักเหล่านี้ หากไม่มีเสียงส.ส.หนุนนั้น (หากลุงตู่ไม่ไฟเขียวให้ผู้กองคนดัง น่าจะมีการเอาคืนแบบไม่ไว้หน้าเป็นระยะ) โอกาสที่ลุงตู่จะติดกับดัก"สูงยิ่ง"

 

แรงบีบเหล่านี้..ต้องถอดรหัสรายวันจากสัญญาณที่ลุงตู่สื่อออกมา เพราะกลเกมการเมืองบีบรัดวงล้อมให้แต้มต่อลดลุงตู่แบบต่อเนื่องนั้น จะคลาดสายตาไม่ได้
 

logoline