svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอฟริกาใต้พัฒนาวัคซีน mRNA จากข้อมูลของโมเดอร์นา

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพในแอฟริกาใต้ประสบความสำเร็จครั้งแรกในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA โดยอาศัยข้อมูลพื้นฐานของวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา ที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ

บริษัท แอฟริเจน ไบโอโลจิกส์ แอนด์ แวคซีน ที่ตั้งอยู่ในเมืองเคปทาวน์ของแอฟริกาใต้ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่าบริษัทใช้ข้อมูลพื้นฐานของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทโมเดอร์นา และเผยแพร่บนฐานข้อมูลสาธารณะ เพื่อผลิตวัคซีนในแบบของตัวเอง และเตรียมทดสอบกับมนุษย์ก่อนสิ้นปีนี้

 

วัคซีนตัวนี้จะเป็นตัวแรกที่ผลิตโดยอาศัยข้อมูลจากต้นแบบ โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือ และไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากผู้พัฒนาสูตร และยังเป็นวัคซีนชนิด mRNA ตัวแรกที่ออกแบบ พัฒนา และผลิตในห้องปฏิบัติการของทวีปแอฟริกา

 

 

 

แอฟริกาใต้พัฒนาวัคซีน mRNA จากข้อมูลของโมเดอร์นา

 

เมื่อปีที่แล้วองค์การอนามัยโลกคัดเลือกบริษัทหลายแห่ง ซึ่งรวมถึง แอฟริเจน ให้ร่วมโครงการนำร่องแบ่งปันข้อมูลการพัฒนาวัคซีนแก่ประเทศยากจน และมีรายได้ปานกลาง เพื่อผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้เอง โดยมีศูนย์กลางการพัฒนาวัคซีนในเมืองเคปทาวน์ หลังจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีน mRNA รายใหญ่ อย่าง ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นาปฏิเสธถ่ายทอดเทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านตามคำขอของอนามัยโลก

 

อนามัยโลกตัดสินใจเลือกวัคซีนของโมเดอร์นาเป็นต้นแบบ หลังจากมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับวัคซีนที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ และบริษัทให้คำมั่นว่าจะไม่บังคับใช้สิทธิบัตรยาระหว่างการระบาดใหญ่

 

 

บริษัทแอฟริเจน ไบโอโลจิกส์ ยืนยันว่า บริษัทไม่ได้ลอบแบบวัคซีนของโมเดอร์นา แต่พัฒนากระบวนการของตัวเอง เพราะโมเดอร์นาไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิต

 

และบริษัท ไบโอแวค ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ผลิตวัคซีนของแอฟริกาใต้ จะเป็นรายแรกที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตจากโครงการนี้ โดยแอฟริเจนยังตกลงช่วยอบรมแก่บริษัทอื่น ๆ ในอาร์เจนตินา และบราซิลเพื่อผลิตวัคซีนตัวนี้อีกด้วย

 

ก่อนหน้านี้โมเดอร์นาประกาศแผนก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนในทวีปแอฟริกา หลังได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากอนามัยโลกและนานาประเทศ แต่หนทางยังอีกยาวไกลกว่าจะมีการผลิตจริง

 

 

logoline