svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นติดโควิดวันเดียวทะลุ 1 แสนครั้งแรก เล็งต่อภาวะกึ่งฉุกเฉิน

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกิน 100,000 คนในวันเดียวครั้งแรกเมื่อวาน เตรียมขยายเวลาภาวะกึ่งฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 12 จังหวัดอีกสองสัปดาห์

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่  104,470 คน ซึ่งเกินกว่า 100,000 คนเป็นครั้งแรก ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 3 ล้านคนแล้ว

 

และแม้รัฐบาลประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินใน 34 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดทั่วประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 6 แต่ไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์โอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่อย่างต่อเนื่อง

 

 

ล่าสุดแหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาขยายเวลาบังคับใช้ประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 12 จังหวัดเป็นเวลาสองสัปดาห์จากเดิมกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 13 ก.พ. และในวันเดียวกันรัฐบาลเพิ่งประกาศให้จังหวัดวากายามะอยู่ภายใต้ภาวะกึ่งฉุกเฉินตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.-27 ก.พ.

 

ภายใต้ประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินให้อำนาจผู้ว่าการจังหวัดขอความร่วมมือจากสถานประกอบการ เช่น ร้านอาหาร และบาร์ ให้ปิดบริการเร็วขึ้น และลดหรืองดการเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ รวมทั้งยังขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัดที่ไม่มีเหตุจำเป็น

 

 

และในขณะที่กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อระดับ 20,000 คนในช่วงหลายวันมานี้ ทางการท้องถิ่นเริ่มกำหนดเกณฑ์ใหม่เพื่อพิจารณาขอให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินในโตเกียว เช่น จำนวนผู้ป่วยอาการหนักครองเตียงแตะระดับ 30%-40%

 

 

logoline