svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปะทะเดือด 3 ศพ ยึดปืนซุ่มยิง คาดเตรียมก่อเหตุใหญ่

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมเจรจาคนร้ายอีก 1 รายให้เข้ามอบตัว หลังปะทะเดือดวิสามัญกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ 3 ราย ใช้เวลา 7 ชั่วโมงเคลียร์พื้นที่นำศพส่งชันสูตร ขณะที่ผบ.ทหารพรานฯ เผยยึดอาวุธปืนซุ่มยิงเรมิงตัน (Remington) สะท้อนว่าคนร้ายเตรียมก่อเหตุใหญ่

ความคืบหน้าเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ และกลุ่มคนร้าย ที่เข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ใกล้มัสยิดตาดีกานูรุลอีมาน เชื่อมต่อกับพื้นที่ โรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม หรือโรงเรียนตาดีกา หมู่ 6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา  ทำให้คนร้ายเสียชีวิต 3 ราย คือ  นายศรัทธา อาแว, นายสุรินทร์ กาเส็ง และนายอดินันท์ ดอเลาะ ทั้งหมดเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมาย ป.วิอาญามากกว่า 6 หมาย และมีพื้นที่เคลื่อนไหวก่อเหตุใน 4 อำเภอของ จ.สงขลา 

ปะทะเดือด 3 ศพ ยึดปืนซุ่มยิง คาดเตรียมก่อเหตุใหญ่

นอกจากนี้ มีข้อมูลทางการข่าวระบุว่า คนร้ายอีก 1 คนคาดว่าจะเป็น นายจีระศักดิ์ เพ็งเล๊าะ แกนนำคนสำคัญที่ซ่อนตัวอยู่ภายในพื้นที่ ตรงกับข้อมูลฝ่ายความมั่นคง ที่เข้าเคลียร์พื้นที่ พบร่องรอยคนร้ายพยายามหลบหนี จึงได้ปิดล้อมตรวจค้นต่อเนื่องจนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น

 

โดยตลอดทั้งวันได้ประสานให้ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน และครอบครัวช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายยอมมอบตัว  

ปะทะเดือด 3 ศพ ยึดปืนซุ่มยิง คาดเตรียมก่อเหตุใหญ่
 

ปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าเคลียร์พื้นที่ แม้กระทั่งศพของคนร้ายต้องใช้เวลารวม 7 ชั่วโมงกว่าจะเข้าชันสูตรศพเบื้องต้น และนำส่งโรงพยาบาลจะนะ เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ปะทะเดือด 3 ศพ ยึดปืนซุ่มยิง คาดเตรียมก่อเหตุใหญ่

ล่าสุด พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่บัญชาการอีกครั้ง และให้ข้อมูลยืนยันว่า มีคนร้ายอีก 1 คนที่กบดานอยู่ โดยเจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมกดดันต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ ยังอธิบายถึงเกี่ยวกับอาวุธปืนที่คนร้ายใช้ ประกอบด้วย ปืน AK47 จำนวน 1 กระบอก, ลูกโม่อีก 1 กระบอก และอาวุธปืนซุ่มยิงเรมิงตัน (Remington) จำนวน 1 กระบอก และที่สำคัญปืนซุ่มยิงชนิดนี้ไม่มีอยู่ในสารระบบของหน่วยกองทัพ และกองทัพไม่ได้ใช้อาวุธปืนชนิดแบบนี้

ดังนั้น มีความเป็นไปได้ว่ากลุ่มคนร้ายหาซื้อมาจากตลาดมืด ประกอบกับเคยมีข้อมูลว่าในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ จะมีเพียงจังหวัดละไม่เกิน 1-2 กระบอกเท่านั้น ซึ่งการยึดอาวุธปืนซุ่มยิงเรมิงตัน (Remington) ได้ครั้งนี้ สะท้อนชัดเจนว่าคนร้ายเตรียมก่อเหตุใหญ่ และคนที่ใช้อาวุธชนิดนี้ต้องมีศักยภาพที่ถูกฝึกจนเชี่ยวชาญการยิงมาเป็นอย่างดี

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สำหรับพื้นที่ปะทะกันนั้นเป็นบริเวณใกล้กับมัสยิดตาดีกานูรุลอีมาน มีพื้นที่เชื่อมโยงไปยังโรงเรียนตาดีกา ที่ก่อนหน้านี้เคยใช้เป็นโรงพยาบาลสนามในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของอำเภอจะนะ มาแล้วด้วย แต่หลังจากเลิกโรงพยาบาลสนาม มีการปิดไว้ขณะที่โรงเรียนไม่ได้เปิด ทำให้คาดว่าคนร้ายใช้โอกาส และจังหวะนี้หลบหนีเข้ามาใช้เป็นสถานกบดาน

ปะทะเดือด 3 ศพ ยึดปืนซุ่มยิง คาดเตรียมก่อเหตุใหญ่

ภาพ : จรูญ ทองนวล

logoline