svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สิระ”ร้องยุบพรรคก้าวไกล ปมตัดต่อภาพใส่ร้าย หวั่นกระทบคะแนน "มาดามหลี"

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สิระ”ร้องยุบพรรคก้าวไกล ปมตัดต่อภาพใส่ร้าย หวั่นผลกระทบต่อคะแนน "มาดามหลี" ภรรยาในการลงเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ ขณะที่ก้าวไกลไม่หวั่น เชื่อไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง

     เรียกว่าเป็นอีกคนที่ขยันทำงาน ทั้งช่วยภรรยา "มาดามหลี" นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตหลักสี่-จตุจักร พรรคพลังประชารัฐ หาเสียง และยังเดินสายตอบโต้และร้องเรียนเกี่ยวกับการหาเสียงพรรคคู่แข่ง โดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งซ่อมสมัคร ส.ส.กทม.เขตหลักสี่-จตุจักร เช่นนี้

 

     วันนี้ (28 ม.ค.) ที่ กกต. นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายทิวา การกระสัง  ทนายความ เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อ กกต. ขอให้ กกต. ตรวจสอบการกระทำของพรรคก้าวไกลกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส. เลือกตั้งซ่อม เขตหลักสี่ ของพรรคก้าวไกล ว่า กระทำการในลักษณะหาเสียงใส่ร้ายให้ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐได้รับความเสียหาย และเป็นเหตุให้ต้องยุบพรรคก้าวไกล หรือไม่ 

 

     จากกรณีที่พรรคก้าวไกลมีการตัดต่อภาพของ นายสิระ เจนจาคะ ประกอบให้ภาพผู้สมัครของพรรคก้าวไกล และใช้ข้อความว่า ตามหาอาสาสมัครช่วยเพชร กรุณพล หาเสียง จับโกงเลือกตั้ง ไม่จำกัดเพศ วัย ขอแค่ใจรักประชาธิปไตยก็พอ” ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเชื่อได้ว่า นายสิระมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโกงเลือกตั้ง 

 

นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ
 

      นายทิวา กล่าวว่า กรณีนี้แม้ไม่ได้กระทำต่อผู้สมัครของพรรคโดยตรง แต่การที่นายสิระเป็นสามีของผู้สมัคร และเป็นอดีต ส.ส. ในพื้นที่หลักสี่ จึงมีผลต่อการเลือกตั้งและคะแนนนิยมของผู้สมัคร และชาวบ้านในพื้นที่ทราบดีว่าเป็นการหวังผลต่อผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นการหาเสียงใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จตามกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 73(5)  ประกอบกับมาตรา 132 ระบุว่า หากเป็นการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่เป็นไปโดยสุจริตและยุติธรรม และหัวหน้าพรรค ปล่อยประละเลย และมีส่วนรู้เห็นต่อการกระทำที่เกิดขึ้น กกต. มีอำนาจในการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยยุบพรรคการเมืองดังกล่าวได้

 

     ด้านนายสิระ กล่าวว่า ส่วนตัวอยากเห็นการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่ใช่มาโจมตีใส่ร้ายกัน โดยเฉพาะคนในพื้นที่ที่ต้องการอยากเห็น ว่าแต่ละพรรคทำอะไรให้กับพื้นที่บ้าง ไม่ได้ต้องการ เห็นการโจมตีระหว่างกัน

“สิระ”ร้องยุบพรรคก้าวไกล ปมตัดต่อภาพใส่ร้าย หวั่นกระทบคะแนน "มาดามหลี"
 

     ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า กรณีที่นายสิระยื่นให้ กกต. พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคก้าวไกล กรณีนำรูปมาตัดต่อล้อเลียนว่า ตอนนี้ยังไม่มีการเรียกเราไปรับทราบข้อกล่าวหา แต่เราก็ไม่กังวลและเตรียมตัวเพื่อต่อสู้คดี เพราะโพสต์ดังกล่าวไม่ใช่โพสต์หาเสียง แต่เป็นการรับสมัครอาสาสมัครสังเกตการณ์เลือกตั้ง โดยโพสต์ก่อนมีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม ดังนั้น คงไม่เข้าข่ายตามที่กล่าวหา มั่นใจว่าไม่ผิดกฎหมายตามที่นายสิระบอก และคงไม่ถึงยุบพรรค

 

     นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนที่นายสิระ ฟ้องศาลอาญาข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและเรียกร้องค่าเสียหาย 50 ล้านบาท จาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักรนั้น คงไปต่อสู้คดีตามกระบวนการ เราไม่มีเจตนาหมิ่นประมาท และไม่ได้กล่าวหานายสิระ ยืนยันว่าเรื่องจะไม่ไปถึงการยุบพรรค หรือกระทบการเลือกตั้งแน่นอน 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

logoline