svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" ร้อง กกต. เอาผิด "สุรชาติ" หาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายเกินจริง

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ" ร้อง กกต. เอาผิด "สุรชาติ" หาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายเกินจริง เข้าข่ายหลอกลวงประชาชนเป็นไปไม่ได้ เป็นแค่ ส.ส.ไม่มีอำนาจยกเลิกสัมปทาน ขณะที่เพื่อไทยสวนทำได้จริงและหาเงินเป็น

     วันนี้ (27 ม.ค.) ที่ กกต. นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ กกต. ตรวจสอบกรณีที่นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 กทม. พรรคเพื่อไทย ขึ้นป้ายหาเสียงว่า รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ลดรายจ่ายประชาชน ว่า การขึ้นป้ายหาเสียงดังกล่าวเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73(5) ที่ระบุว่า หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามใส่ร้ายด้วยความเท็จจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าไม่สามารถทำได้จริง อำนาจ ส.ส. ไม่สามารถยกเลิกสัมปทานหรือเปลี่ยนแปลงข้อสัญญาได้ และหากจะยกเลิกเพื่อให้ประชาชนได้ใช้รถไฟฟ้าราคาถูก รัฐต้องชดเชยค่าส่วนต่างในสัญญา ส.ส.ไม่มีอำนาจทำเรื่องนี้ ยกเว้นคนที่รับปากหาเสียงจะต้องนำเงินตัวเองมาชดเชยเสียเอง ซึ่งตัวผู้สมัครหากมีสนามกอล์ฟเอาไปขายก็ไม่เพียงพอ หรือว่าไปเอาที่ธรณีสงฆ์ที่ใดมาขายก็ไม่สามารถเอามาชดเชยได้ จึงขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า ได้กระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ 

 

นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ

นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 กทม. พรรคเพื่อไทย


 

     ยืนยันว่าผมทำเพราะปกป้องสิทธิ์ของประชาชน เพื่อไม่ให้หลงเชื่อในคะแนนนิยมผิดไป โครงการนี้เป็นโครงการที่เป็นไปไม่ได้ เพราะผู้สมัครรายนี้ไม่สามารถไปฉีกหรือยกเลิกสัญญาของสัมปทาน และไม่สามารถชดเชยเงินส่วนต่างของสัมปทานได้ จึงเป็นการโฆษณาที่เกินจริง ส่วนถ้าผู้สมัครคนดังกล่าวจะฟ้องกลับก็ฟ้องได้เลย มาพิสูจน์มาชี้แจงกับ กกต.เลย อย่าหาเสียงเกินความเป็นจริง" นายสิระ กล่าว 

 

     นอกจากนี้จะทำหนังสือถึง กกต. เกี่ยวกับการปราศรัยของผู้สมัครรายหนึ่ง ที่เข้าข่ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะมีการจ้างเหมารถสองแถวขนคนไปฟังการปราศรัยในวันที่ 28 ม.ค. นี้ จึงอยากให้ กกต.จับตามองว่าเป็นจริงหรือไม่ โดยส่วนของพรรคพลังประชารัฐจะไม่จัดเวทีปราศรัยใหญ่ เพราะเราจะเน้นพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ ตนมั่นใจเลือกตั้งครั้งนี้นางสรัลรัศมิ์จะชนะ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะคนที่ทำให้ตนได้เป็น ส.ส. ครั้งที่แล้ว ประชาชนรักนางสรัลรัศมิ์ ที่อยู่ข้างประชาชนมา 3 ปีเต็มๆ
 

"สิระ" ร้อง กกต. เอาผิด "สุรชาติ" หาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายเกินจริง

     ขณะที่รัฐสภา น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสิระยื่นให้ กกต. ตรวจสอบการหาเสียงของนายสุรชาติ เทียนทอง ปมค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า อยากให้นายสิระเข้าใจว่า นี่เป็นนโยบายหาเสียงของพรรคมาตั้งแต่ปี 44  ยืนยันว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำได้จริง เพราะได้มีการหารือวิธีการร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าทำได้

 

     “สิ่งที่นายสิระทำ คือการขัดขวางสิ่งที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชน จึงอยากให้นายสิระเข้าใจบทบาทของ ส.ส. เราอยากเห็นการเมืองสร้างสรรค์ การเมืองที่ต้องทำเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เป็นนโยบายที่ไม่ยาก แต่นายสิระคิดไม่ออก นโยบายหลายอย่างที่ว่ายาก เราทำมาแล้วเพราะเราหาเงินเป็น

 

"สิระ" ร้อง กกต. เอาผิด "สุรชาติ" หาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายเกินจริง
 

logoline