svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คาด "น้ำมันดิบรั่ว" เข้าฝั่งเมืองระยอง-หาดแม่รำพึง กระทบระบบนิเวศหาดทราย

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อ.ธรณ์" โพสต์เหตุ "น้ำมันดิบรั่ว" ที่มาบตาพุด 4 แสนลิตร อาจลอยถึงฝั่งประมาณ 1.8 แสนลิตร ช่วงจุดชายฝั่งเมืองระยอง หาดแม่รำพึง และก้นอ่าว คาดกระทบระบบนิเวศหาดทราย และหญ้าทะเล

ความคืบหน้าเหตุ “น้ำมันดิบรั่ว” บริเวณมาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งทางบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม จำกัด มหาชน แจ้งว่า มีปริมาณการรั่วไหลมากกว่า 400,000 สิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล โดยจุดที่น้ำมันรั่ว มีลักษณะเป็นรูขนาด 0.9 เซนติเมตร เกิดขึ้นที่บริเวณข้อต่อระหว่างปลายท่อที่หุ้มโพลิยูรีเธน กับหน้าแปลนบริเวณที่มีเพรียงทะเลเกาะนั้น

"อ.ธรณ์" คาด "น้ำมันดิบรั่ว" กระทบระบบนิเวศหาดทราย-หญ้าทะเล

ล่าสุดนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ว่า กรณีของน้ำมันรั่วที่ระยอง 4 แสนลิตร ตอนนี้เริ่มมีความชัดเจน จึงนำมาอธิบาย น้ำมันดิบอย่างน้อย 4 แสนลิตร รั่วนอกฝั่ง เป็นกรณีคล้ายเกาะเสม็ด น้ำมันดิบเหมือนกัน รั่วนอกฝั่งเหมือนกัน แต่ปริมาณหนนี้เยอะกว่า

 

ตอนนี้เห็นชัดว่าน้ำมันแผ่ขยายกว้างมาก จุดแตกต่างนอกจากปริมาณ คือปัจจัยสิ่งแวดล้อม ลมพัดขึ้นเหนือไม่ค่อยแรง ต่างจากครั้งก่อนที่ลมพัดไปทางตะวันออก ค่อนข้างแรง พื้นที่เกิดผลกระทบอาจต่างกัน หนนี้น่าจะเป็นชายฝั่ง เมืองระยอง หาดแม่รำพึง ก้นอ่าวฯลฯ

"อ.ธรณ์" คาด "น้ำมันดิบรั่ว" กระทบระบบนิเวศหาดทราย-หญ้าทะเล

ตรงนั้นเป็นหาดทรายยาว หากน้ำมันดิบมาถึงหาดทราย อาจเกิดคราบดำบนหาด หรือเกิดก้อนน้ำมันดิบ การกำจัดคราบน้ำมันจากหาดทรายทำยากมาก เราอาจใช้แผ่นซับ เก็บก้อนน้ำมันดิน ไปจนถึงตักหน้าทรายออก แต่ทุกอย่างยากหมด วิธีดีสุดคืออย่าให้ถึงฝั่ง

 

ลมค่อนข้างเบา พอมีเวลาใช้บูมดัก กวาดน้ำมันออก ใช้สารเคมีทำให้จมตัวลง เน้นย้ำว่าสารเคมีต้องใช้ในที่ลึก อย่าใช้ในที่ตื้นเกินไป เพราะน้ำมันกับสารจะแตกตัวไม่ทัน ไปกองที่พื้นก่อน ความลึกแค่ไหน มีในคู่มือการใช้อยู่แล้ว ขอเพียงทำตามและระวังให้มาก เพราะพื้นทะเลแถวนั้นเป็นแหล่งประมงพื้นบ้าน”

ตอนนี้หลายท่านลงพื้นที่แล้ว แต่ข้อจำกัดของเราอยู่ที่อุปกรณ์ แม้จะมีการพัฒนาการรับมือจากประสบการณ์คราวก่อน แต่ยังต้องระวังเพราะครั้งนี้ถือว่าเยอะ

 

กรมควบคุมมลพิษใช้โมเดล คาดว่าจะถึงฝั่ง 180,000 ลิตร ถือว่าเยอะจนน่าเป็นห่วง ระบบนิเวศหลักๆ ที่ได้ผลกระทบคือหาดทราย พื้นที่เฝ้าระวังอย่างมากคือเมืองระยองถึงก้นอ่าว หญ้าทะเลอยู่ที่บ้านเพ/สวนสน อาจได้รีบผลบ้าง แต่คงน้อย เพราะช่วงนี้น้ำไม่ลงต่ำจนแห้ง คราบน้ำมันไม่น่าลงไปบนหญ้าโดยตรง

 

ทิศทางลมไม่ได้ไปทางเกาะเสม็ด แนวปะการังอาจได้รับผลไม่มาก แต่ควรเฝ้าระวังในพื้นที่เดิม เช่น อ่าวพร้าว สรุปแล้วให้เน้นหาดทรายกับพื้นท้องทะเลเป็นหลัก ความคืบหน้าจะแจ้งมาเรื่อยๆ ครับ

"อ.ธรณ์" คาด "น้ำมันดิบรั่ว" กระทบระบบนิเวศหาดทราย-หญ้าทะเล

logoline