svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อ.ธรณ์" เตือน "น้ำมันดิบรั่ว" จุดมาบตาพุด แม่รำพึง-เกาะเสม็ดเฝ้าระวัง

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุ "น้ำมันดิบรั่ว" ใต้ท้องทะเลจุด "มาบตาพุด" ด้าน "อ.ธรณ์-สาธิต" แจ้งให้ทะเลระยอง แม่ระพึง และเกาะเสม็ด ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

เมื่อเวลา 00.10 น.วันนี้ (26 ม.ค.) กรมควบคุมมลพิษ แจ้งว่า บริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม จำกัด มหาชน ตั้งอยู่ที่ ต.มาบตาพุด จ.ระยอง ได้เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจำนวน 400,000 สิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล

 

ขณะที่นายภุชงค์ สฤษฏีชัยกุล ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทะเลที่ 1 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า จุดที่น้ำมันรั่ว มีลักษณะเป็นรูขนาด 0.9 เซนติเมตร เกิดขึ้นที่บริเวณข้อต่อระหว่างปลายท่อที่หุ้มโพลิยูรีเธน กับหน้าแปลนบริเวณที่มีเพรียงทะเลเกาะ

"อ.ธรณ์" เตือน "น้ำมันดิบรั่ว" จุดมาบตาพุด แม่รำพึง-เกาะเสม็ดเฝ้าระวัง

จากการสืบสวนสาเหตุพบว่า เป็นการกัดกร่อนโดยจุลชีพ ซึ่งเกิดขึ้นโดยเพรียง หรือหอยทะเล ที่เจริญเติบโตบริเวณผิวเหล็ก ซึ่งทำให้เกิดรอยรั่วตามมา เบื้องต้นนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำลังลงพื้นที่เกิดเหตุ

 

ส่วนบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม แถลงการณ์ว่า ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน อีกทั้งหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด ตามขั้นตอนความปลอดภัย พร้อมทั้งแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและควบคุมสิ่งแวดล้อมต่างๆ และกระจายข่าวให้บริษัทข้างเคียงให้รับทราบแล้ว

ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ว่า น้ำมันรั่วที่ระยอง 400,000 ลิตร ขณะที่น้ำมันจากเรือล่มที่ชุมพร ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบมากมาย ก็เกิดเหตุน้ำมันรั่วที่มาบตาพุดเมื่อคืนนี้

 

น้ำมันที่รั่วออกมาเป็นน้ำมันดิบ ต่างจากน้ำมันที่ชุมพรซึ่งเป็นน้ำมันดีเซล แต่เหมือนกับครั้งนั้นที่เกาะเสม็ด น้ำมันดิบจัดการยากกว่า จุดที่รั่วเป็นท่อส่งน้ำมัน ลักษณะคล้ายครั้งก่อน ปริมาณที่รั่วตามข่าว 400,000 ลิตร เทียบกับครั้งก่อนที่เกาะเสม็ด ถือว่ามากกว่า เทียบกับที่ชุมพร ก็ยังมากกว่า แม้เรือที่จมจะขนน้ำมัน 5 แสนลิตร ก็ไม่ได้รั่วมาทั้งหมด

"อ.ธรณ์" เตือน "น้ำมันดิบรั่ว" จุดมาบตาพุด แม่รำพึง-เกาะเสม็ดเฝ้าระวัง

การรั่วของน้ำมันจะมีการรับมือตามระดับต่างๆ หากรั่วในระดับนี้ น่าจะเป็น Tier2 (20-1000 ตันลิตร) มากกว่าที่ชุมพร หน่วยงานต่างๆ กำลังติดตาม คาดว่าอาจมีน้ำมันบางส่วนเข้าสู่ฝั่งระยอง เนื่องจากลมพัดขึ้นเหนือตลอดวัน ยาวไปจนถึงพรุ่งนี้ (4-6 นอต)

 

จากจุดน้ำมันรั่ว หากลมขึ้นเหนือ ย่อมเป็นชายฝั่งตลอดแนวที่ต้องเฝ้าระวัง จากมาบตาพุด เมืองระยอง แม่รำพึง ฯลฯ แนวลมต่างจากครั้งก่อน แต่เกาะเสม็ดคงต้องระวังไว้บ้าง เนื่องจากอยู่ใกล้ฝั่ง ทุ่นกักน้ำมันที่มีอยู่ในมาบตาพุดและระยองอาจช่วยได้บ้าง หน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่แล้ว ติดตามต่อไป หวังว่าคงไม่มีผลกระทบมากนะครับ”

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ.ในฐานะ ส.ส.ระยอง โพสต์ข้อความว่า “ด่วน!เตือนภัย ชายหาดใน จ.ระยอง เกาะเสม็ด เกิดนำ้มันดิบรั่วแถวท่าเรือมาบตาพุด ให้ติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด”

"อ.ธรณ์" เตือน "น้ำมันดิบรั่ว" จุดมาบตาพุด แม่รำพึง-เกาะเสม็ดเฝ้าระวัง

logoline