svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพเรือ เร่งตรวจสอบคราบน้ำมัน หลังเรือบรรทุกน้ำมัน 5 แสนลิตร อับปาง

23 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ เร่งตรวจสอบคราบน้ำมัน หลังเรือบรรทุกน้ำมัน 5 แสนลิตร อับปางกลางอ่าวไทย พบคราบน้ำมันลอยเป็นแนวยาว 10 กิโลเมตร ประเมินแล้วระดับความรุนแรงอยู่ในระดับที่ 1 (Tier 1)

23 มกราคม 2565 พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งว่า เรือบรรทุกน้ำมันดีเซล ชื่อ ป.อันดามัน 2 ซึ่งจอดทอดสมอและอับปางลง ระยะห่างจากปากน้ำชุมพรประมาณ 24 ไมล์ทะเล โดยภายในเรือมีน้ำมันอยู่ประมาณ 5 แสนลิตร ซึ่ง พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้สั่งการให้ เรือ ต.114 พร้อมอากาศยาน ออกปฏิบัติการในการเข้าพื้นที่และวางทุ่นป้องกันอันตรายจากเรือที่ใช้เส้นทางคมนาคมในทะเล รวมถึงระมัดระวัง น้ำมันที่อาจจะรั่วไหลเพิ่มเติมออกมา ตลอดจนตรวจสอบว่าคราบน้ำมัน ทิศทางการไหลเคลื่อนที่และขยายตัวไปในทิศทางที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งหรือไม่ รวมถึง สั่งการให้ หน่วยต่างๆของกองทัพเรือ เตรียมความพร้อมในการสนับสนุนการขจัดคราบน้ำมัน พร้อมทั้งประสานกรมเจ้าท่าในการจำกัดพื้นที่ของน้ำมันที่รั่วไหลและพร้อมดำเนินการกู้เรือต่อไป (ตามระดับของ Teir ) และประสานงานกับศูนย์อำนวยการรักษาความมั่นคงทางทะเล จังหวัดชุมพร และพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อแจ้งเตือนผลกระทบจากการรั่วไหลของน้ำมัน กองทัพเรือ เร่งตรวจสอบคราบน้ำมัน หลังเรือบรรทุกน้ำมัน 5 แสนลิตร อับปาง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น เรือ ป.อันดามัน 2 มี นายวายุ หมอยาดี เป็นนายเรือ มีลูกเรือ 5 นาย ทั้งหมดปลอดภัย ได้รับการช่วยเหลือจากเรือวีนัส 21  ซึ่งเป็นเรือที่จ่ายน้ำมันให้กับเรือ ป.อันดามัน 2  ก่อนที่เรือจะจม โดยขณะนี้ได้มีการประสานกับ บริษัทแหลมทองค้าน้ำมันประมงไทย จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของเรือให้รับทราบ รวมถึงเตรียมยาสลายคราบน้ำมัน กรณีเกิดน้ำมันรั่วไหล พร้อมทุ่นรับน้ำมันบริเวณเรือจมรวมถึงทำการกู้เรือต่อไป

 

ส่วนการตรวจสอบในเบื้องต้นจากการลาดตระเวนของอากาศยาน พบคราบน้ำมันลอยเป็นแนวยาว 10 กิโลเมตร ความกว้าง 100-200 เมตร เคลื่อนที่ขึ้นไปทางทิศเหนือ จากการประเมินสถานการณ์ระดับความรุนแรงอยู่ในระดับที่ 1 (Tier 1) ซึ่งหากพบว่าการรั่วไหลของน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นระดับที่ 2 (TEIR 2) ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือจะสั่งจัดตั้งศูนย์ควบคุมการขจัดคราบน้ำมัน ทัพเรือภาคที่ 1 ต่อไป กองทัพเรือ เร่งตรวจสอบคราบน้ำมัน หลังเรือบรรทุกน้ำมัน 5 แสนลิตร อับปาง

มีรายงานล่าสุดว่า จากการตรวจสอบคราบน้ำมันที่กระจายตัว พบลักษณะของน้ำมันเป็นฟิล์มน้ำมันบางๆ การปล่อยให้สลายตัวตามธรรมชาติ จะมีความเหมาะสม เนื่องจากชนิดของน้ำมันที่รั่วไหลสามารถสลายตัวเองได้ดี แต่ยังต้องติดตามและเฝ้าระวังผลกระทบของคราบน้ำมันว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบริเวณใกล้เคียงในลักษณะใดบ้าง เพื่อหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป คือการกักและเก็บทำได้โดยใช้ทุ่นน้ำมัน (Boom) จำกัดขอบเขตการแพร่กระจายของน้ำมันเอาไว้ตอนที่กู้เรือ สำหรับใช้สารเคมีขจัดคราบน้ำมันเป็นวิธีการที่ใช้สารเคมีขจัดคราบน้ำมันบนผิวน้ำได้ในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งต้องทำภายใน 24 ชม. เมื่อเกิดเหตุจากชนิดของน้ำมันในครั้งนี้คือ ดีเซล ซึ่งจัดเป็น น้ำมันเบา

 

โฆษกกองทัพเรือ ยืนยันว่า กองทัพเรือ  มีความพร้อมทั้งยุทโธปกรณ์และกำลังพล  ในการขจัดคราบน้ำมันในทะเล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีการฝึกซ้อมกันอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายของกองทัพเรือ เพื่อพิทักษ์รักษา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องทะเล

logoline