svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! วัฒนา สิทธิวัง ต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส. ศาลฎีการับคำร้องผิด กม.เลือกตั้ง

ด่วน! ศาลฎีการับคำร้อง กกต. ร้อง "วัฒนา สิทธิวัง" แก๊ง “ธรรมนัส” ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ขอจัดเลือกตั้งใหม่ ปมจ่ายเงินจูงใจผู้มีสิทธิให้ลงคะแนน นัดตรวจหลักฐาน 15 ก.พ. เตรียมเเจ้งคำสั่งไปสภา 24 ม.ค. นี้ เจ้าตัวต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ทันที

     วันนี้ (21 ม.ค.) มีรายงานว่า เว็บไซต์ศาลฎีกาได้มีประกาศศาลฎีกา เรื่องแจ้งวันนัดพิจารณาด้วยคดีเลือกตั้งหมายเลขดำที่ ลตสส 1/2565 ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นร้องนายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง ผู้คัดค้าน เรื่องพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฯ ขอให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยศาลรับคำร้องไว้พิจารณาแล้วศาลนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 15 ก.พ.2565 เวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่  5 ศาลฎีกา ประกาศวันที่ 20 ม.ค. 65

 

     มีรายงานว่า สำหรับผลทางกฎหมายหากศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องเเละไม่มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ส่งผลให้นายวัฒนาต้อง "หยุดปฏิบัติหน้าที่" โดยศาลจะส่งคำสั่งไปยังรัฐสภาวันที่ 24 ม.ค.นี้
 

นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง

     โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.กรณีมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ใหม่ แทนนายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 133 และให้ดำเนินคดีอาญากับนางเกี๋ยงมา ปุพพโก ตามมาตรา 73(1) ประกอบมาตรา 158 ของกฎหมายเดียวกัน จากกรณี กกต.สอบสวนแล้วเห็นว่า วันที่ 19 มิถุนายน 2563 ที่บ้านของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง นางเกี๋ยงมา ได้มอบธนบัตรซึ่งเย็บติดกัน จำนวน 2 ชุด ชุดละ 300 บาท ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งจริง โดยจากการตรวจสอบคลิปวิดีโอประกอบคำร้อง 

 

ด่วน! วัฒนา สิทธิวัง ต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส. ศาลฎีการับคำร้องผิด กม.เลือกตั้ง

ด่วน! วัฒนา สิทธิวัง ต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส. ศาลฎีการับคำร้องผิด กม.เลือกตั้ง
 

     ฟังได้ว่า นางเกี๋ยงมาให้เงิน จำนวน 600 บาท กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับนายวัฒนาตามข้อกล่าวหา จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่านางเกี๋ยงมา ทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายวัฒนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73(1) โดยนายวัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งจากการกระทำของนางเกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

 

     สำหรับ นายวัฒนา สิทธิวัง นั้น เป็น 1 ใน 21 ส.ส.ที่ถูกมติพรรคพลังประชารัฐขับออกพร้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และมีรายงานว่าทั้งสองมีความสนิทสนมกันเป็นอย่างมาก

 

ด่วน! วัฒนา สิทธิวัง ต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส. ศาลฎีการับคำร้องผิด กม.เลือกตั้ง