svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! วัฒนา สิทธิวัง ต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส. ศาลฎีการับคำร้องผิด กม.เลือกตั้ง

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! ศาลฎีการับคำร้อง กกต. ร้อง "วัฒนา สิทธิวัง" แก๊ง “ธรรมนัส” ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ขอจัดเลือกตั้งใหม่ ปมจ่ายเงินจูงใจผู้มีสิทธิให้ลงคะแนน นัดตรวจหลักฐาน 15 ก.พ. เตรียมเเจ้งคำสั่งไปสภา 24 ม.ค. นี้ เจ้าตัวต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ทันที

     วันนี้ (21 ม.ค.) มีรายงานว่า เว็บไซต์ศาลฎีกาได้มีประกาศศาลฎีกา เรื่องแจ้งวันนัดพิจารณาด้วยคดีเลือกตั้งหมายเลขดำที่ ลตสส 1/2565 ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นร้องนายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง ผู้คัดค้าน เรื่องพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฯ ขอให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยศาลรับคำร้องไว้พิจารณาแล้วศาลนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 15 ก.พ.2565 เวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่  5 ศาลฎีกา ประกาศวันที่ 20 ม.ค. 65

 

     มีรายงานว่า สำหรับผลทางกฎหมายหากศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องเเละไม่มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ส่งผลให้นายวัฒนาต้อง "หยุดปฏิบัติหน้าที่" โดยศาลจะส่งคำสั่งไปยังรัฐสภาวันที่ 24 ม.ค.นี้
 

นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง

     โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.กรณีมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ใหม่ แทนนายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 133 และให้ดำเนินคดีอาญากับนางเกี๋ยงมา ปุพพโก ตามมาตรา 73(1) ประกอบมาตรา 158 ของกฎหมายเดียวกัน จากกรณี กกต.สอบสวนแล้วเห็นว่า วันที่ 19 มิถุนายน 2563 ที่บ้านของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง นางเกี๋ยงมา ได้มอบธนบัตรซึ่งเย็บติดกัน จำนวน 2 ชุด ชุดละ 300 บาท ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งจริง โดยจากการตรวจสอบคลิปวิดีโอประกอบคำร้อง 

 

ด่วน! วัฒนา สิทธิวัง ต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส. ศาลฎีการับคำร้องผิด กม.เลือกตั้ง

ด่วน! วัฒนา สิทธิวัง ต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส. ศาลฎีการับคำร้องผิด กม.เลือกตั้ง
 

     ฟังได้ว่า นางเกี๋ยงมาให้เงิน จำนวน 600 บาท กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับนายวัฒนาตามข้อกล่าวหา จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่านางเกี๋ยงมา ทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายวัฒนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73(1) โดยนายวัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งจากการกระทำของนางเกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

 

     สำหรับ นายวัฒนา สิทธิวัง นั้น เป็น 1 ใน 21 ส.ส.ที่ถูกมติพรรคพลังประชารัฐขับออกพร้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และมีรายงานว่าทั้งสองมีความสนิทสนมกันเป็นอย่างมาก

 

ด่วน! วัฒนา สิทธิวัง ต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส. ศาลฎีการับคำร้องผิด กม.เลือกตั้ง

 

logoline