svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตองกาพบผู้เสียชีวิตจากสึนามิแล้ว 3 ราย

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตองกาออกแถลงการณ์ครั้งแรกเกี่ยวกับความเสียหายจากสึนามิ ยืนยันขณะนี้ พบผู้เสียชีวิต 3 ราย และมีบ้านเรือนประชาชนถูกคลื่นสึนามิทำลายจำนวนมาก

รัฐบาลตองกายืนยันพบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย จากสึนามิ ที่เกิดจากภูเขาไฟใต้ทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกระเบิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลตองกาได้ออกแถลงการณ์เป็นครั้งแรกเกี่ยวกับความเสียหายจากสึนามิ โดยขณะนี้ พบผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นหญิงชาวตองกาอายุ 65 ปี ชายชาวตองกาอายุ 49 ปี และหญิงชาวอังกฤษอีก 1 ราย

เกาะขนาดเล็กบางแห่งที่ตั้งอยู่ฝั่งเดียวกับที่ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดได้รับความเสียหายหนัก บ้านเรือนประชาชนถูกสึนามิทำลายจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งอพยพประชาชนออกมาจากเกาะที่ได้รับความเสียหายหนัก และการสื่อสารในตองกายังคงมีปัญหาติดขัด จากการที่สายเคเบิลใต้ทะเลที่มีอยู่สายเดียวที่เชื่อมต่อตองกากับโลกภายนอกได้รับความเสียหายจากการที่ภูเขาไฟระเบิด

 

นอกจากนี้ ตองกากำลังเจอปัญหาเถ้าถ่านจากภูเขาไฟลอยมาปกคลุม ทำให้การจราจรบนถนนและสนามบินยังคงใช้งานได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะระบบผลิตน้ำดื่ม ที่ได้รับความเสียหายหนักจากเถ้าถ่านภูเขาไฟ

ตองกาพบผู้เสียชีวิตจากสึนามิแล้ว 3 ราย ขณะนี้ นิวซีแลนด์และออสเตรเลียกำลังเร่งลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปในตองกาผ่านเรือของกองทัพ และช่วยส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

logoline