svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เถ้าภูเขาไฟตองกาเป็นอุปสรรคภารกิจบรรเทาทุกข์

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เถ้าภูเขาไฟที่ปกคลุมสนามบินในตองกา หลังการปะทุของภูเขาไฟใต้น้ำเมื่อวันเสาร์เป็นอุปสรรค ทำให้เครื่องบินบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์จากนิวซีแลนด์ไม่สามารถลงจอดได้

นาไนอา มาฮูตา รัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์ เปิดเผยวันนี้ว่า เครื่องบิน ซี-130 เฮอร์คิวลิส ยังคงอยู่ในขั้นเตรียมเดินทางไปตองกาเพื่อลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ ซึ่งมีทั้งภาชนะบรรจุน้ำแบบพับได้  เครื่องปั่นไฟ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขอนามัย ไปมอบให้ แต่เถ้าภูเขาไฟที่ปกคลุมรันเวย์ของสนามบิน นูกูอาโลฟาจะต้องได้รับการกำจัดออกก่อน เครื่องบินจึงจะลงจอดได้  

 

นอกจากนี้เธอบอกว่า รัฐบาลเตรียมส่งเรือสองลำบรรทุกน้ำดื่ม สิ่งของบรรเทาทุกข์ และเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยหนึ่งลำไปตองกาด้วย แต่คาดว่าจะใช้เวลา 3 วันกว่าจะไปถึง

 

เถ้าภูเขาไฟปกคลุมเกาะโนมูกาของตองกา หลังภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุเมื่อวันที่ 15 ม.ค.2565

 

 

เมื่อวานนี้เครื่องบินจากนิวซีแลนด์และออสเตรเลียได้บินสำรวจและประเมินความเสียหายในตองกา หลังจากภูเขาไฟ ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ที่ตั้งอยู่ใต้ทะเล เกิดการปะทุพ่นเถ้าถ่าน ส่งผลให้เกิดสึนามิขนาด 1.2 เมตรซัดเข้าสู่ชายฝั่งของประเทศ และยังเกิดสึนามิขนาดเล็กในบางประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกอีกด้วย

 

ขณะนี้มีความวิตกยิงขึ้นว่าอาจเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมในตองกาได้  กาขาด ระบุว่า เถ้าภูเขาไฟและสึนามิอาจทำให้น้ำสะอาดในตองกาเกิดการปนเปื้อน  ทำให้มีความต้องการเครื่องกรองน้ำ และน้ำดื่มสะอาดอย่างเร่งด่วนที่สุด นอกจากนี้ทางการตองกาประกาศขอรับความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างเร่งด่วน โดยต้องการอาหารและน้ำดื่มเป็นอันดับแรก

 

ภาพถ่ายจากเครื่องบินลาดตระเวนของนิวซีแลนด์ เผยเห็นให้เถ้าถ่านปกคลุมบ้านเรือน ต้นไม้และพื้นที่เพาะปลูกทั่วทั้งเกาะโนมูกา ที่เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะฮายาไป  

 

นอกจากนี้ภาพถ่ายจากเครื่องบินลาดตระเวนของออสเตรเลีย เผยให้เห็นความเสียหายในบริเวณท่าเรือนูกู บนเกาะตองกาตาปู ที่เห็นตู้คอนเทนเนอร์ล้มระเนระนาด

 

 

ท่าเรือนูกู บนเกาะตองกาตาปู ของตองกา ได้รับความเสียหาย หลังภูเขาไฟปะทุและสึนามิซัด

 

 

และข้าหลวงใหญ่นิวซีแลนด์รายงานว่า เกิดความเสียหายอย่างหนักตลอดชายฝั่งทิศตะวันตกของเกาะตองกาตาปู ที่เป็นเกาะหลักของประเทศ และเป็นที่ตั้งของรีสอร์ตจำนวนมาก และยังเกิดความเสียหายบริเวณชายฝั่งของกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวง และนิวซีแลนด์กำลังพยายามซ่อมแซมระบบสื่อสารที่ถูกตัดขาดในตองกาให้ใช้การได้อีกครั้ง

 

แม้ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตในตองกาจากภัยพิบัติครั้งนี้ แต่ทางครอบครัวยืนยันว่า แองเจลา โกลเวอร์ หญิงชาวอังกฤษ วัย 50 ปีเสียชีวิตจากสึนามิขณะพยายามไปช่วยเหลือสุนัขที่เธอเลี้ยงไว้ในศูนย์พักพิงสุนัขที่เธอก่อตั้งขึ้นในตองกา ทำให้เธอเป็นผู้เสียชีวิตรายแรก

 

ขณะเดียวกันกาขาด ประเมินว่า อาจมีประชาชนมากถึง 80,000 คนในตองกาได้รับผลกระทบจากสึนามิ

 

ภาพเปรียบเทียบก่อนหลังเถ้าภูเขาไฟปกคลุมกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกา

 

 

 

logoline