svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบศพหญิงชาวอังกฤษ เหยื่อสึนามิที่ตองกา

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบศพหญิงชาวอังกฤษที่หายสาบสูญไปหลังจากเกิดภูเขาไฟระเบิดและสึนามิถล่มตองกา ขณะที่การส่งความช่วยเหลือเข้าไปมีอุปสรรคเพราะยังมีเถ้าถ่านภูเขาไฟปกคลุม

Angela Glover เหยื่อสึนามิที่ตองกา

ร่างของแองเกล่า โกลเวอร์ หญิงชาวอังกฤษถูกค้นพบเมื่อวานนี้หลังจากเธอถูกคลื่นสึนามิพัดหายไปขณะอยู่ที่ชายหาดกับสามีเพื่อไปรับสุนัขเนื่องจากเธอก่อตั้งองค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือสุนัขในตองกา   ขณะที่สามีสามารถปีนขึ้นต้นไม้ได้ทันจึงรอดชีวิต

โกลเวอร์ หญิงชาวอังกฤษวัย 50 ปี แต่งงานกับเจมส์ โกลฟเวอร์ซึ่งเปิดร้านสักอยู่ในเมืองหลวงของตองกา ก่อนที่จะภูเขาไฟฮุงกา ตองกา ฮุงกา ฮาอาไป ซึ่งตั้งอยู่ในบนวงแหวนแห่งไฟของแปซิฟิกจะระเบิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดคลื่นสึนามิเป็นวงกว้างในหลายประเทศทั้งฟิจิ นิวซีแลนด์  สหรัฐ และญี่ปุ่น โดยความสูงของคลื่นสึนามิที่ถล่มชายหาดของตองกาอยู่ที่ประมาณ 80 เซ็นติเมตร  

แองเกล่า กับสามีเจมส์ โกลเวอร์
 

ภาพถ่ายจากดาวเทียมเปรียบเทียบก่อนและหลังการระเบิดของภูเขาไฟใต้ดินเห็นชัดเจนว่าเกาะซึ่งร้างผู้คนแต่เบื้องล่างเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟใต้ดิน เมื่อเกิดภูเขาไฟระเบิดทำให้เกาะแทบทั้งหมดหายไป เหลืออยู่เพียงเศษเสี้ยวเท่านั้น

ขณะที่ระบบการสื่อสารโทรคมนาคมในตองกายังเป็นอัมพาตและนานาชาติกำลังส่งความช่วยเหลือเข้าไป แต่ต้องประสบปัญหาเนื่องจากยังมีควันและเถ้าถ่านภูเขาไฟปกคลุมโดยเฉพาะที่สนามบิน ทำให้การส่งความช่วยเหลือต้องล่าช้า

 ภาพถ่ายจากดาวเทียมเปรียบเทียบก่อนและหลังการระเบิดของภูเขาไฟ

logoline