svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟระเบิดในตองกา ทำหายเกือบทั้งเกาะ

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ชัด ภูเขาไฟระเบิดในตองกา ทำหายเกือบทั้งเกาะ แรงสั่นสะเทือนไปไกลถึงฟิจิ นิวซีแลนด์และสหรัฐอเมริกา

ภาพก่อนภูเขาไฟระเบิด

ภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งบันทึกไว้ทั้งก่อนและหลังการระเบิดของภูเขาไฟใต้ดินในประเทศตองกาซึ่งอยู่ในเกาะแปซิฟิกใต้ชี้ให้เห็นว่าหลังการระเบิดของภูเขาไฟ ทำให้เกาะเกือบทั้งเกาะหายสาบสูญไป

ภาพซึ่งถ่ายโดยดาวเทียม Copernicus Sentinel-1 ซึ่งถ่ายไว้เมื่อ 15 มกราคม 2565 หลังการระเบิดของภูเขาไฟใต้ดิน 12 ชั่วโมง แสดงให้เห็นว่าเกาะภูเขาไฟซึ่งไม่มีคนอาศัยอยู่แห่งนี้เหมือนจะอันตรธานหายไปจากแรงระเบิด 

 

 

ภูเขาไฟระเบิดในตองกา ทำหายเกือบทั้งเกาะ ภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮังกา ฮาอาไป ซึ่งระเบิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิถล่มชายฝั่งของตองกา และทำให้ระบบสื่อสารโทรคมนาคมโดยเฉพาะโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตเสียหายโดยสิ้นเชิง

 

 

ภูเขาไฟระเบิดในตองกา ทำหายเกือบทั้งเกาะ ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮังกา ฮาอาไป ปะทุขึ้นหลายครั้ง แต่ครั้งล่าสุดถือว่ารุนแรงที่สุดโดยแรงสั่นสะเทือนรู้สึกไปถึงฟิจิ นิวซีแลนด์และสหรัฐอเมริกาและได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิในครั้งนี้ แต่ไม่มีที่ใดได้รับความเสียหายรุนแรง แต่มีความกังวลว่าความเสียหายที่เกิดกับตองกาอาจมากกว่าที่คาดการณ์ไว้และถูกเปิดเผยออกมาหลังจากระบบสื่อสารโทรคมนาคมกลับมาใช้งานได้  โดยขณะนี้พบศพหญิงชาวอังกฤษที่ตกเป็นเหยื่อคลื่นสึนามิแล้ว 1 คน

 

 

logoline