svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษส่งทหารช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเล่นใหญ่ ส่งทั้งอาวุธไฮเทคและทหารไปฝึกบุคลากรของกองทัพยูเครน เพราะกลัวว่าจะถูกรัสเซียบุก แต่เยอรมนี พี่ใหญ่แห่งสหภาพยุโรปอ้างเลือกสายกลาง ไม่อยากให้สถานการณ์บานปลาย เลยห้ามอังกฤษใช้น่านฟ้า

อังกฤษส่งทหารช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย

 

อังกฤษส่งมอบอาวุธไฮเทคพร้อมกับฝึกบุคลากรทางทหารให้ยูเครน เพื่อเอาไว้ป้องกันตนเองจากการบุกของรัสเซีย แต่เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมยืนยันว่า "อาวุธที่ส่งให้ยูเครนไม่ได้ยั่วยุใดๆ ต่อรัสเซีย" ขณะที่เยอรมนี ยักษ์ใหญ่แห่งยุโรป ยืนยันว่า จะไม่ส่งอาวุธไปช่วยยูเครน แล้วก็ไม่ยอมให้เครื่องบินทหารอังกฤษใช้น่านฟ้า ด้วยเพราะไม่อยากให้สถานการณ์บานปลายใหญ่โต จากข้อมูลเส้นทางการบิน พบว่า เครื่องบินทหารของกองทัพอากาศอังกฤษ (RAF) ต้องเลี่ยงน่านฟ้าของเยอรมนีจริงๆ

 

อังกฤษส่งทหารช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย

 

สิ่งที่อังกฤษกำลังทำและตำตาประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย อยู่ในตอนนี้คือ เครื่องบินของ RAF สองลำ นำระบบขีปนาวุธไปให้ยูเครน และทหารที่เดินทางไปด้วยก็จะไปอยู่ในยูเครนระยะหนึ่ง เพื่อสอนเทคนิคการต่อสู้กับรถถังรัสเซีย ในขณะที่บริเวณพรมแดนระหว่างยูเครนกับรัสเซีย มีทหารรัสเซียเต็มไปหมดถึง 100,000 นาย เป็นใครก็ต้องคิดว่า นี่คือการพร้อมบุกชัดๆ

 

 

อังกฤษส่งทหารช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย

 

รัสเซียยืนยันหนักแน่นมาตลอดว่า ไม่มีแผนจะบุก แต่การเสริมกำลังทหารเข้ามาเรื่อยๆ รวมทั้งรถถังและปืนใหญ่ก็เป็นเรื่องที่ไม่อาจวางใจเช่นกัน วอลเลซ แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า ปูตินนั่นแหละที่เตือนว่า "อาจจะเกิดสงครามที่นองเลือดอย่างมากก็ได้" จึงเป็นเรื่องที่อังกฤษควรจะ "จัดแพ็คเกจด้านความมั่นคง" ครั้งใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันตัวให้ยูเครน ที่รวมทั้งรถต่อต้านรถถังเบาและรถหุ้มเกราะ ส่วนเรื่องการฝึก จะใช้บุคลากรของกองทัพอังกฤษจำนวนไม่มากนัก และใช้ระยะเวลาไม่นาน เมื่อฝึกให้เสร็จก็เดินทางกลับ

 

อังกฤษส่งทหารช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย

 

แม้จะวางตัวเป็นกลาง แต่อันนาเลยา แบเออร์บ็อค รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ก็เตือนรัสเซียในระหว่างการเยือนยูเครนว่า การกระทำการใดๆ จนสถานการณ์เลยเถิด
รังแต่จะมีผลเสียต่อระบอบของรัสเซีย ทั้งเศรษฐกิจ การเมืองและยุทธศาสตร์ ทางที่ดีควรหันหน้ามาเจรจากันจะดีกว่า ก็เหมือนนักการทูตทั่วไป

 

อันนาเลยา ได้โน้มน้าวว่า "เราเตรียมการจัดการเจรจาอย่างจริงจังกับรัสเซีย เพราะการทูตเป็นหนทางเดียวที่จะปลดสถานการณ์ที่อันตรายอย่างสูงได้" 

 


 

อังกฤษส่งทหารช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย

 

อังกฤษส่งทหารช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย

logoline