svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กบฏูฮูตีในเยเมน ถล่มคลังน้ำมันและสนามบินในยูเออี

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กบฏฮูตีในเยเมนเตือนชาวต่างชาติในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้ระวัง หลังเปิดฉากโจมตีคลังน้ำมันและสนามบินด้วยจรวดและโดรน

โฆษกกบฏฮูตีในเยเมนแถลงผลการโจมตียูเออี พร้อมเตือนชาวต่างชาติ

พลจัตวาเยเฮีย ซาเรีย โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนแถลงว่ากองกำลังของฮูตีประสบความสำเร็จในปฏิบัติการทางทหารภายใต้รหัส Operation Hurricane of Yemen ซึ่งมีเป้าหมายรวมถึงท่าอากาศยานในดูไบและอาบูดาบี  โรงกลั่นน้ำมันในอาบูดาบี รวมถึงสถานที่สำคัญๆในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออีโดยล่าสุดคือความสำเร็จในการใช้จรวด 5 ลูกและโดรนจำนวนมากโจมตีเป้าหมายสำคัญ

 

โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตียังเตือนบริษัทของชาวต่างชาติและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในยูเออีว่าให้ระวัง เพราะทางกลุ่มฮูตีจะไม่ลังเลที่จะขยายการโจมตีสถานที่สำคัญๆเพิ่มมากขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

 


 

คลังน้ำมันในอาบูดาบีถูกกบฏฮูตีของเยเมนถล่ม

กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนอ้างว่าได้ใช้โดรนในการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในกรุงอาบูดาบีเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน นอกจากนั้นยังใช้จรวดและโดรนโจมตีสนามบินทั้งในอาบูดาบีและดูไบด้วย
ฝ่ายตำรวจของยูเออีสรุปในเบื้องต้นว่าพบชิ้นส่วนซึ่งคาดว่าจะเป็นของโดรนตกในเขตสนามบินซึ่งทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้ขึ้น

 

 

กบฏฮูตีเตือนชาวต่างชาติในยูเออีให้ระวังการโจมตีที่จะขยายวงกว้าง กลุ่มกบฏฮูตี มีจุดกำเนิดมากว่า 30 ปีแล้วโดยมุสลิมชิอะห์กลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจผู้ปกครองเยเมนซึ่งเป็นซุนนีที่พยายามจะลบประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองที่เคยอยู่ภายใต้ผู้นำชิอะห์มานับร้อยปีให้หมดไปจากความทรงจำของคนรุ่นใหม่ เมื่อกลุ่มฮูตีออกมาต่อต้านก็ถูกรัฐบาลปราบปรามอย่างรุนแรง กลุ่มฮูตีจึงจับอาวุธขึ้นสู้และสามารถโค่นล้มรัฐบาลซุนนีที่นานาชาติให้การยอมรับเมื่อปี 2557  ต้นปี 2558 ชาติอาหรับ 20 ประเทศ ที่มีซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำรวมถึงยูเออี ก็เข้าไปแทรกแซง และแต่งตั้งให้รัฐบาลที่โดนยึดอำนาจได้กลับมาปกครองเยเมนอีกครั้งทำให้เยเมนตกอยู่ภายใต้สงครามกลางเมืองมาอย่างต่อเนื่องและยังมีการยึดเรือของยูเออีด้วย

 แม้ยูเออีจะถอนทหารส่วนใหญ่ออกมาจากเยเมนแล้วแต่ก็ยังให้การสนับสนุนกองกำลังท้องถิ่นที่ต่อสู้กับกับกลุ่มกบฏฮูตีอยู่

 


    
 

logoline