svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐบาล จัด "คู่หูสวัสดิการเพื่อประชาชน" หลังเกษียน รับ 2 เด้ง และสิทธิอื่นๆ

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาล จัด คู่หูสวัสดิการเพื่อประชาชน สร้างความมั่นคงทางการเงิน หลังเกษียน รับ 2 เด้ง จากประกันสังคม และกองทุนการออมแห่งชาติ พร้อมเชิญชวน ผู้มีอายุระหว่าง 15-60 ปี สมัครเป็นสมาชิก

รัฐบาล จัด "คู่หูสวัสดิการเพื่อประชาชน" หลังเกษียน รับ 2 เด้ง และสิทธิอื่นๆ

18 มกราคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเชิญชวนผู้ประกอบอาชีพอิสระ และผู้ประกันตนตามมาตรา 40 (1) สมัครออมเงินควบคู่ไปกับ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงิน สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งมั่นลดความเหลื่อมล้ำในโดย กอช. ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จัดคู่หูสวัสดิการเพื่อประชาชน เชิญชวนผู้ที่มีสิทธิ์สมัคร อายุ 15 – 60 ปี และเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 (1) วางแผนเงินออมหลังอายุ 60 ปี ควบคู่กับ กอช. เพียงออมเงินขั้นต่ำ 50 บาท สูงสุด 13,200 บาทต่อปี

 

โดยสมาชิกจะได้สวัสดิการจาก 2 หน่วยงานรวมกัน โดยจะได้รับเงินสมทบจากรัฐบาลเพิ่มตามช่วงอายุสมาชิก สูงสุด 100 % ไม่เกิน 1,200 บาทต่อปีสังคม สร้างหลักประกันที่มั่นคงในชีวิตของประชากร ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580)

นอกจากนี้ยังมีผลตอบแทนเพิ่มเติมจากการลงทุน ซึ่งได้รับการค้ำประกันผลตอบแทน รวมถึงสามารถลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีเต็มจำนวนเงินออมสะสม และในระหว่างการทำงาน สมาชิกจะได้เงินทดแทนรายได้ กรณีประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย เงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีทุพพลภาพ ค่าทำศพจากสำนักงานประกันสังคม และเมื่อเกษียณหลังอายุ 60 ปี จะได้บำนาญรายเดือนจาก กอช. และได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตามเกณฑ์อีกด้วย

 

โดยผู้ที่สนใจสามารถสมัครสมาชิก กอช. มีอายุตั้งแต่ 15 – 60 ปี ได้แก่ นักเรียน นิสิตและนักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า เกษตรกร ผู้ที่ขับรถรับจ้างทั่วไป ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เป็นต้น ซึ่งสามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่แอปพลิเคชัน กอช.  เว็บไซต์ กอช. www.nsf.or.th หรือสอบถาม สายด่วนเงินออม โทร.02-049-9000

รัฐบาล จัด "คู่หูสวัสดิการเพื่อประชาชน" หลังเกษียน รับ 2 เด้ง และสิทธิอื่นๆ

นางสาวรัชดา กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการดูแลและคุ้มครองแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีหลักประกันความมั่นคง โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ที่ประชุม ครม. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบกว่า 19.6 ล้านคน ให้สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ ความปลอดภัยในการทำงาน หลักประกันทางสังคม ตลอดจนการรวมกลุ่ม รวมตัวจัดตั้งองค์กรเพื่อสร้างอำนาจต่อรองให้เกิดความเป็นธรรมในการจ้างงานได้

รัฐบาล จัด "คู่หูสวัสดิการเพื่อประชาชน" หลังเกษียน รับ 2 เด้ง และสิทธิอื่นๆ

logoline