svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคกล้า"แนะรัฐเร่งนำเข้าสุกรแก้ปัญหาราคาหมูพุ่ง

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์ - อรรถวิชช์" ลุยหาเสียงตลาดเช้าหลักสี่ ห่วงราคาหมูแพง แนะนำเข้าสุกรอุดปัญหาได้ทันที หวั่นอาหารปรุงสำเร็จพุ่งขึ้นยกแผง ขอรัฐให้ความมั่นใจประชาชน ห่วงพรรคร่วมรัฐบาลทะเลาะเลือกตั้งซ่อมกระทบบริหารเศรษฐกิจ ลั่นมั่นใจเลือกซ่อมจตุจักร-หลักสี่ ได้ส.ส.คนแรกในสภาฯ

18 มกราคม 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ลงพื้นที่พร้อม นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรค ในฐานะผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมจตุจักร-หลักสี่ เบอร์ 2 พรรคกล้า บริเวณตลาดเช้า ซอยวิภาวดี 64 เพื่อหาเสียงและพบปะประชาชนที่มาซื้อของก่อนเข้าทำงาน รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าในตลาด โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งการจับจ่ายใช้สอย และการต้อนรับนายอรรถวิชช์และพรรคกล้า

 

"พรรคกล้า"แนะรัฐเร่งนำเข้าสุกรแก้ปัญหาราคาหมูพุ่ง

 

นายกรณ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่นอกจากการหาเสียงแล้ว ยังได้รับฟังข้อกังวลเกี่ยวกับสินค้าราคาแพง เป็นเสียงสะท้อนที่ได้รับฟังจากประชาชนทุกระดับ จึงฝากแนวทางแก้ปัญหาที่ต้นเหตุสินค้าราคาแพง เพราะมาตรการปลายเหตุคงไม่ทันการ ซึ่งสิ่งที่ต้องดำเนินการเลย คือ ทำให้สินค้าในท้องตลาดราคาลดลงทันที โดยเฉพาะเนื้อหมูที่เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหา แก้ไขได้โดยวิธีการนำเข้า เพื่อเพิ่มปริมาณเนื้อหมูในท้องตลาด จะส่งผลให้ราคาลดลงได้ทันที ก่อนสินค้าอื่นๆ จะราคาสูงขึ้นตาม

 

"อย่าไปเกรงใจรายใหญ่ ขณะนี้ต้นทุนของผู้ประกอบการสูงขึ้น ทำให้ลดราคาได้ยาก จึงต้องมีมาตรการลดต้นทุนผู้ประกอบการ เยียวยาผู้ประกอบการรายย่อย ให้สามารถฟื้นฟูอาชีพได้ในอนาคตต่อไป เรื่องเศรษฐกิจปากท้อง เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องแก้ปัญหาโดยเร็ว ในวันนี้ไม่มีเรื่องไหนที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนมากกว่าเรื่องปากท้อง ราคาหมูแพงเป็นสิ่งสะท้อนถึงการทำงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา" นายกรณ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ การเลือกตั้งซ่อมอาจทำให้รัฐบาลเสียสมาธิมากเกินไป แต่เมื่อเลือกตั้งซ่อมในภาคใต้จบลงแล้ว ก็ขอให้กลับมาทำงาน ซึ่งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ต้องแก้ไขร่วมกันอย่างมีเอกภาพทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวง ต้องร่วมมือกัน ซึ่งตรงนี้มันต้องมีการแสดงความเป็นผู้นำ ตั้งแต่ระดับนายกรัฐมนตรีไล่ลงมา

 

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาดูจากเวทีการแข่งขันทางการเมือง ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะถามว่า เลือกตั้งซ่อมทะเลาะกันแบบนี้ จะกลับไปทำงานร่วมกัน จะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้จริงหรือ ตรงนี้ต้องเริ่มส่งสัญญาณให้ประชาชนกลับมามีความมั่นใจ ว่ายังทำงานร่วมกันได้ อย่างน้อยที่สุดทุกคนต้องมีสมาธิ เร่งหันมาทำในเรื่องที่ทำได้ทันที เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า อย่าปล่อยให้สะสมอารมณ์ความกดดันของประชาชน มากจนถึงขั้นที่จะทำให้รัฐบาลมีปัญหา

 

"พรรคกล้า"แนะรัฐเร่งนำเข้าสุกรแก้ปัญหาราคาหมูพุ่ง

 

ส่วนแผนการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมจตุจักร-หลักสี่ ช่วงโค้งสุดท้าย ยังคงเดินหน้าพบปะประชาชน พื้นที่จตุจักร-หลักสี่ เพราะมั่นใจคุณภาพของผู้สมัครที่เป็นอดีต ส.ส.ในพื้นที่ รู้จักพื้นที่นี้เป็นอย่างดี และทีมงานของพรรคก็ครอบคลุมทุกพื้นที่ ไม่มีอะไรหนักใจ ประชาชนในพื้นที่และทั่วกรุงเทพฯ เป็นกำลังใจให้อย่างมาก มั่นใจว่ามีโอกาสสูงที่จะได้รับคะแนนเสียง และคาดหวังถึงการมี ส.ส.คนแรกในสภาฯ จากการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้

"พื้นที่จตุจักร-หลักสี่ เป็นพื้นที่ที่น่าสนใจ เป็นการเลือกตั้งซ่อมในเมืองหลวงครั้งแรกของพรรคกล้า พรรคมีการก่อตั้งมาเกือบ 2 ปี ถือเป็นระยะเวลาที่สั้น แต่เราก็มีเวลาได้สะท้อนจุดยืน อธิบายให้ประชาชนรู้ว่า เรามองเรื่องเศรษฐกิจปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ ประชาชนเดือดร้อน ต้องการให้นักการเมืองหันมาสนใจกับเรื่องเศรษฐกิจมากขึ้น เพราะฉะนั้น ผมคิดว่า เรามาถูกที่ถูกเวลา พูดตามตรงว่าผมมั่นใจในผู้สมัครของเรา แน่นอนที่สุดเป็นถึงระดับเลขาธิการพรรค เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์ รู้ว่าพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต้องการอะไร สามารถเป็นปากเสียงให้ประชาชนในสภาได้ทันที ประสบการณ์มีมาก สามารถทำงานได้ทันที กับเวลาที่เหลืออยู่ในสภาฯ" นายกรณ์ กล่าว

 

ส่วนกรณีที่พรรคคู่แข่งทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ต่างก็เป็นเจ้าของพื้นที่นั้น ส่วนตัวไม่ขอพูดถึงผู้สมัครคนอื่น แต่เชื่อมั่นในผู้สมัครของพรรคกล้า มั่นใจในคุณภาพของนายอรรถวิชช์ เพราะฉะนั้น ก็เดินหน้าด้วยความมุ่งมั่น มั่นใจว่ามีตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้วให้ประชาชน

 

สำหรับผลการเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ทั้ง 2 เขต สะท้อนคะแนนนิยมของพรรคกล้าเป็นไปอย่างดี ยุทธศาสตร์ของพรรคกล้าเน้นนำเสนอคนรุ่นใหม่ คนที่มีคุณภาพ ลงแข่งขันการทำงานการเมืองแบบสร้างสรรค์ ทำให้คนรู้จักพรรคมากขึ้นเรื่อยๆ จากตอนแรกที่มีคำถามว่าพรรคกล้าเป็นใคร คิดอะไร อย่างไร แต่ขณะนี้ในมุมกว้าง ประชาชนรับรู้เกี่ยวกับพรรคกล้ามากขึ้นแล้วรู้ว่าทำการเมืองแบบสะอาด รู้ว่าเน้นเรื่องปากท้องและเศรษฐกิจ มั่นใจว่าถ้าประชาชนคิดถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ก็จะคิดถึงพรรคกล้า คือภาพรวมจากการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมผ่านมาแล้ว 3 ครั้ง

 

ส่วนการพบสิ่งผิดปกติหรือการทุจริตเลือกตั้งในพื้นที่หรือไม่นั้น ซึ่งจากการเลือกตั้งซ่อมภาคใต้มาถึงกรุงเทพฯ พบเห็นหลายเรื่อง แต่มั่นใจในแนวทางของพรรค และคิดว่าประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จากที่ได้สัมผัสระหว่างลงพื้นที่ ประชาชนอยากเห็นการเมืองที่ดีขึ้น และเข้าใจว่าถ้าการเมืองไม่ดีขึ้น ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องก็ดีขึ้นยาก การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเกิดขึ้นได้จากการเลือกตั้งซ่อม ถึงแม้ว่าจะไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แต่ก็จะได้คนที่มีความพร้อมเข้าไปทำงานได้ทันที เลือกพรรคใหม่ที่มีแนวทางการเมืองที่ชัดเจน ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกับใคร เน้นการทำงาน การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

 

"พรรคกล้า"แนะรัฐเร่งนำเข้าสุกรแก้ปัญหาราคาหมูพุ่ง

 

ขณะที่ นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า พรรคจะมีการปราศรัยใหญ่วันที่ 28 ม.ค.นี้ ณ การเคหะท่าทราย จะเน้นการปราศรัยเรื่องเศรษฐกิจปากท้องเป็นเรื่องหลัก หัวใจสำคัญที่สุด คือ พรรคกล้าเป็นพรรคเศรษฐกิจ เน้นการเมืองคุณภาพ การเมืองสร้างสรรค์ บริบทนี้จะถูกทดสอบที่กรุงเทพฯ ก็จะทำอย่างเต็มที่

 

ส่วนเรื่องราคาหมูแพงนั้น จากการได้เดินตลาดเช้าทุกวัน เรื่องของเงินเฟ้ออาจจะไม่ใช่ปัจจัยเดียว แต่ดูดีๆ ว่าราคาของสดขึ้น แต่ราคาผักไม่ได้ขึ้นตาม มันไม่ใช่ว่าสินค้าทุกตัวจะขึ้นหมด แต่มันขึ้นเฉพาะตัวชี้นำ คือ หมู จึงต้องกดราคาตัวชี้นำให้อยู่ จึงต้องนำเข้าทันที อย่าเกรงใจทุนใหญ่ เพราะชะลอการส่งออกไม่ได้แก้ปัญหาได้ทันที ขณะนี้ผักราคายังไม่ขึ้น หมูเป็นตัวชี้นำ ทำให้ราคาสินค้าอื่นขึ้นตามไป ถ้าไม่รีบแก้ที่เรื่องหลักก่อน จะทำให้เกิดของแพงของจริง ถ้าราคาขึ้นทั้งระบบ สภาวะเงินเฟ้อมาเต็มอัตราศึก

 

"พรรคกล้า"แนะรัฐเร่งนำเข้าสุกรแก้ปัญหาราคาหมูพุ่ง

 

"สัปดาห์นี้มันยังทำได้อยู่ ราคาอาหารปรุงสำเร็จมีทั้ง 60% และ 40% ที่ขึ้นราคาและไม่ขึ้นราคา แต่ถ้าเลยสัปดาห์นี้ไป อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนราคาขายปลีกอาหารปรุงสำเร็จทั้งหมด เรื่องเวลาจึงสำคัญมาก แต่ถ้าเลยสัปดาห์นี้ไปแล้วสัญญาณยังไม่ชัด น่าจะเข้าข่ายอันตรายแล้ว ก็ฝากเตือนรัฐบาล เพราะเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ และพรรคกล้าก็เกาะติดเรื่องนี้ตลอด" นายอรรถวิชช์ กล่าว

logoline