svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตองกาขออาหาร-น้ำดื่มด่วน หลังภูเขาไฟปะทุ-สึนามิซัด

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตองกาประกาศขอความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างเร่งด่วน โดยต้องการอาหารและน้ำดื่มเป็นอันดับแรก ขณะเดียวกันเริ่มประเมินความเสียหายจากภูเขาไฟใต้น้ำปะทุทำให้เกิดสึนามิถล่มซ้ำเมื่อวันเสาร์

ลอร์ด ฟาตาเฟฮี ฟากาฟานัว ประธานรัฐสภาตองกา โพสต์แถลงการณ์ในโซเชียลมีเดีย ระบุว่า ระบบการสื่อสารในตองกายังใช้การไม่ได้ ทำให้การสูญเสียชีวิตและความเสียหายต่อทรัพย์สินจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์จึงยังไม่อาจทราบแน่ชัดได้ แต่เท่าที่รู้ คือ ตองกาต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนทันทีเพื่อจัดหาน้ำดื่มและอาหารแก่ประชาชน

 

ภูเขาไฟ ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ที่ตั้งอยู่ใต้ทะเล ใกล้กับตองกา เกิดการปะทุพ่นเถ้าถ่านนาน 8 นาที ส่งผลให้เกิดสึนามิขนาด 1.2 เมตรซัดเข้าสู่ชายฝั่ง และมีการแจ้งเตือนภัยสึนามิในหลายประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก

 

ตองกาขออาหาร-น้ำดื่มด่วน หลังภูเขาไฟปะทุ-สึนามิซัด

 

คำร้องขอของประธานสภาตองกามีขึ้นในขณะที่ศูนย์ปรึกษาเถ้าถ่านภูเขาไฟดาร์วินของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ตรวจพบการปะทุของภูเขาไฟลูกดังกล่าวอีกครั้งเมื่อเวลา 22.10 ของวันอาทิตย์ตามเวลามาตรฐานสากล และศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกตรวจวัดได้ว่าเกิดคลื่นขนาดใหญ่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งอาจเกิดจากการปะทุครั้งใหม่ของภูเขาไฟ แต่ก็ยังไม่มีแผ่นดินไหวรุนแรงขนาดที่จะทำให้เกิดคลื่นขนาดดังกล่าวได้

 

 

 

เครื่องบินโอเรียนของนิวซีแลนด์เตรียมไปตองกาเพื่อบินสำรวจความเสียหาย

ขณะที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ส่งเครื่องบินลาดตระเวนออกไปประเมินความเสียหายในตองกา และประสานงานกับสหรัฐฯ ฝรั่งเศสกับอีกหลายประเทศ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

ออสเตรเลียคาดการณ์เบื้องต้นว่า อาจไม่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในตองกา และสนามบินน่าจะยังอยู่ในสภาพดี แต่ถนนและสะพานได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก

 

องค์กรการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก เสนอความพร้อมให้ความช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งรุนแรงในรอบ 1,000 ปีครั้งนี้

 

 

ศาสตราจารย์ เชน โครนิน นักภูเขาไฟวิทยาของมหาวิทยาลัยโอกแลนด์ ในนิวซีแลนด์ แสดงความเห็นว่า การปะทุของภูเขาไฟใต้น้ำในตองกาอาจรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่การปะทุของภูเขาไฟปินาตูโบ ในฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2531

 

นอกจากนี้พยากรณ์อากาศของนิวซีแลนด์ รายงานว่า เกือบ 26 ชม.หลังการปะทุของภูเขาไฟในตองกา บางพื้นที่ที่อยู่ห่างจากตองกาไปทางตะวันตกหลายพันกม.อย่าง ฟิจิ, วานูอาตู และนิวแคลิโดเนีย ได้รับผลกระทบจากเถ้าถ่านภูเขาไฟลอยปกคลุม และคาดว่า กลุ่มเถ้าถ่านจะลอยไปถึงออสเตรเลียในวันนี้

 

 

logoline