svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! ครม.ถกแก้ปัญหาราคาสินค้าพุ่ง-สถานการณ์โควิด

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา! ครม.แก้ปัญหาราคาสินค้าพุ่งก่อนดีดตัวช่วงเทศกาลตรุษจีน ขณะที่พาณิชย์ของบกลาง  1400 ล้านบาท ทำโครงการลดราคาสินค้า 3 เดือน

18 มกราคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบ Video Conference ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียน โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เข้าพบนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง 

 

ส่วนวาระที่น่าสนใจในวันนี้ คาดการณ์ว่าที่ประชุมจะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ที่มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง การรายงานสถานการณ์เตียง ปริมาณยา และขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วย นอกจากนี้ยังอาจมีการรายงานการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะการบูธเตอร์เข็ม 3 ในกลุ่ม 608 และเข็ม 4 ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์

 

จับตา! ครม.ถกแก้ปัญหาราคาสินค้าพุ่ง-สถานการณ์โควิด

นอกจากนั้นประเด็นสำคัญที่ถือได้ว่าเป็นประเด็นใหญ่และโจทย์สำคัญของรัฐบาล คือการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าพุ่งสูง อย่างเนื้อหมู ไข่ไก่ ซึ่งในช่วงปลายเดือนนี้จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปกติแล้วราคาสินค้าโดยเฉพาะของเส้นไหว้จะดีดตัวสูงขึ้น จึงต้องจับตาการออกนโยบายออกแก้ไขสถานการณ์ของรัฐบาล

 

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์  จะเสนอของบกลางอีก 1,400 ล้านบาท จัดทำโครงการพาณิชย์ลดราคา ลดค่าครองชีพประชาชน และจุดขายเนื้อไก่ เพื่อสร้างความสมดุลด้านราคาสินค้าที่จำเป็น ระยะเวลา 3 เดือน

นอกจากนี้คาดการว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จะเสนอที่ประชุมไม่ขยายเวลาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปอีกแล้ว หลังจากที่ลดให้ไปแล้ว 2 ปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากการลดภาษีที่ดินแต่ละครั้งทำให้รายได้ของท้องถิ่นในแต่ละปีหายไปถึง 3 หมื่นล้านบาท ดังนั้นในปีนี้จึงเสนอให้มีการจัดเก็บภาษีที่ดินเต็มอัตราที่ 100% คงเดิม

logoline