svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ สั่งเฝ้าระวังอุปกรณ์ เตือนภัยสึนามิของไทย

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามเฝ้าระวัง ตรวจตราอุปกรณ์ พัฒนาระบบป้องกันเตือนภัยสึนามิของไทย ให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย เชื่อมโยงการทำงานในภูมิภาค

จากกรณีที่ภูเขาไฟใต้ทะเล บริเวณมหาสมุทรแปซิกฟิกตอนใต้ ทางด้านตะวันออกของประเทศตองกา เกิดปะทุอย่างรุนแรงทำให้เกิดคลื่นสึนามิเข้าพัดชายฝั่งในเมืองนูกูอาโลฟา ประเทศตองกา และหลายประเทศรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิก และได้มีคำเตือนภัยสึนามิ จนทำให้เกิดความห่วงกังวลถึงระบบการติดตามและเฝ้าระวังการเกิดสึนามิของไทย นั้น

นายกฯ สั่งเฝ้าระวังอุปกรณ์ เตือนภัยสึนามิของไทย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเฝ้าระวังผลกระทบ รวมทั้งตรวจสอบระบบป้องกัน และเตือนภัยของไทยให้พร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง และมีการเชื่อมโยงกันในภูมิภาค เพื่อลดผลกระทบ ความเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้นหากมีสถานการณ์ไม่พึงประสงค์

ซึ่ง ปภ. ชี้แจงว่า มีการติดตามข้อมูลจากเครื่องมือเฝ้าระวังของหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภายในและต่างประเทศ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอตลอด 24 ชั่วโมง เฝ้าระวังการเกิดสึนามิฝั่งอันดามัน ทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิของประเทศไทย จำนวน 2 ตัว ตัวแรกติดตั้งในมหาสมุทรอินเดีย (สถานี 23401) แจ้งเตือนล่วงหน้า 1 ชั่วโมง 45 นาที หากเกิดสึนามิ ใช้งานได้ปกติ / ตัวที่ 2 ติดตั้งในทะเลอันดามัน (สถานี 23461) แจ้งเตือนล่วงหน้า 45 นาที ปัจจุบันทุ่นตัวนี้หลุดจากจุดที่ตั้งกำลังประสาน และทุ่นตรวจวัดสึนามิทดแทนกำลังอยู่ระหว่างเร่งกระบวนการผลิต

นายกฯ สั่งเฝ้าระวังอุปกรณ์ เตือนภัยสึนามิของไทย

logoline