svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอโควิชกลับเซอร์เบีย-ออสเตรเลียยังเปิดทางร่วมแข่งปีหน้า

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือหนึ่งของโลก เดินทางมุ่งหน้ากลับเซอร์เบีย หลังถูกออสเตรเลียเนรเทศ แต่ยังเปิดช่องให้เขาเข้าร่วมการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพนในปีหน้า

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบีย เดินทางออกจากเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลียเมื่อคืนวันอาทิตย์ทันที หลังศาลออสเตรลียมีคำตัดสินรับรองการตัดสินใจของรัฐบาลออสเตรเลียที่ให้ยกเลิกวีซ่าของเขาเป็นครั้งที่ 2  และเขาเดินทางไปถึงนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ในเช้าวันนี้เพื่อต่อเครื่องบินไปยังกรุงเบลเกรดของเซอร์เบียแล้ว

 

เขาออกแถลงการณ์ก่อนการเดินทางว่า รู้สึกเสียใจอย่างที่สุดกับคำตัดสินของศาล ที่ทำให้เขาไม่สามารถอยู่ในออสเตรเลียและเข้าร่วมการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพน ที่เริ่มเปิดฉากในวันนี้ แต่ก็เคารพการตัดสินใจ

 

โนวัค ยอโควิช เตรียมขึ้นเครื่องบินออกจากดูไบกรุงเบลเกรดของเซอร์เบียในวันที่ 17 ม.ค.2565

 

 

เขาหมดโอกาสที่จะสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์แกรนด์สแลมในออสเตรเลียเป็นครั้งที่ 21 หลังจากต้องต่อสู้ทางกฎหมายอยู่นาน 11 วันเกี่ยวกับปัญหาการเข้าประเทศ โดยยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทำให้ถูกกักตัวและยกเลิกวีซ่า และหลังจากศาลออสเตรเลียยืนยันยกเลิกวีซ่าของเขาเป็นครั้งที่ 2  ทำให้เขาจะไม่สามารถได้รับวีซ่าเข้าประเทศออสเตรเลียเป็นเวลา 3 ปี  เว้นแต่รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองจะอนุญาตด้วยเหตุผลสำคัญหรือกรณีพิเศษ

 

 

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย เปิดทางว่า ยอโควิชจะสามารถกลับมาแข่งขันออสเตรเลียน โอเพน ในปีหน้าได้ โดยกล่าววันนี้ว่า เขาจะไม่ตั้งเงื่อนไขล่วงหน้า ที่จะทำให้รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองไม่สามารถทำสิ่งที่จำเป็นได้ และเวลานานถึง 3 ปี อาจมีโอกาสที่บางคนจะกลับเข้ามาได้ในสถานการณ์ที่เหมาะสม

 

 

logoline