svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มิตรประเทศพร้อมใจส่งความช่วยเหลือ “ตองกา” หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มประเทศในแปซิฟิก และหน่วยงานบรรเทาทุกข์ร่วมช่วยเหลือตองกา หลังเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดในตองกาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามินอกชายฝั่ง และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อระบบสาธารณูปโภคของตองกา

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เผยว่า คลื่นยักษ์สึนามิ สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อระบบสาธารณูปโภคของตองกา ในวันนี้ กองทัพนิวซีแลนด์ได้ส่งเครื่องบินแอร์ฟอร์ซ P-3K ออริออน ไปตองกา เพื่อช่วยในการประเมินเรื่องความเสียหายในเบื้องต้น

 

มิตรประเทศพร้อมใจส่งความช่วยเหลือ “ตองกา” หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

ขณะที่ สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (ไอเอฟอาร์ซี) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของไอเอฟอาร์ซี เดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยของตองกาแล้วแต่เจ้าหน้าที่เผชิญกับความยากลำบากในการเข้าถึงพื้นที่ เนื่องจากภัยพิบัติภูเขาไฟระเบิดในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

 

"ขณะนี้ ไอเอฟอาร์ซีได้ส่งสเบียงบรรเทาทุกข์ในปริมาณที่มากพอที่จะช่วยเหลือครัวเรือนของตองกา ซึ่งได้แก่ ผ้าห่ม, ชุดทำครัว, เต๊นท์พักอาศัยชั่วคราว และอุปกรณ์ทำความสะอาด" เคธี กรีนวู้ด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไอเอฟอาร์ซี กล่าว

นอกจากนี้ ยังแสดงความกังวลว่า ประชาชนชาวตองกาโดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ตามแนวชายฝั่ง อาจประสบความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งน้ำดื่มที่ปลอดภัย เนื่องจากคลื่นยักษ์สึนามิและเถ้าจากภูเขาไฟที่ทำให้เกิดการปนเปื้อนในแหล่งน้ำ

มิตรประเทศพร้อมใจส่งความช่วยเหลือ “ตองกา” หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

ขณะที่ทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันว่า

 

“ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยูเอ็นในภูมิภาคแปซิฟิก พร้อมที่จะส่งความช่วยเหลือไปยังตองกา”

 

โดยรายงานล่าสุดระบุว่า เมื่อวันเสาร์ (15ม.ค) ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดในตองกาซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคพอลินีเชีย และตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างประเทศนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวายของสหรัฐ

กรุงนูกูอาโฟลา เมืองหลวงของตองกา ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก เจอคลื่นสึนามิความสูง 1.2 เมตรถล่ม หลังจากเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมทะเลต้องรีบอพยพขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย และคลื่นสึนามิได้พัดขึ้นฝั่งสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนและโบสถ์หลายแห่ง

มิตรประเทศพร้อมใจส่งความช่วยเหลือ “ตองกา” หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

สึนามิครั้งนี้เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ซึ่งระเบิดรุนแรงนานกว่า 8 นาที และได้ปล่อยกลุ่มควัน ก๊าซ และเถ้าถ่าน ลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศสูงหลายกิโลเมตร และตองกาอยู่ห่างจากจุดที่ภูเขาไฟระเบิดเพียง 65 กิโลเมตรเท่านั้น และประเทศใกล้เคียงอย่าง ฟิจิ และนิวซีแลนด์ ก็ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิด้วยเหมือนกัน

 

สำนักข่าวเรดิโอนิวซีแลนด์ รายงานข่าวว่า ภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ปะทุครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ โดยส่งเถ้าถ่านขึ้นไปในอากาศ 20 กิโลเมตร และปะทุครั้งที่สองเมื่อวันเสาร์ เวลา 17:26 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงกลุ่มเถ้าถ่านขนาดใหญ่และคลื่นกระแทกที่ลามจากการปะทุ โดยคลื่นจากการปะทุได้เคลื่อนผ่านแนวชายฝั่งของนูกูอะโฟลา เมืองหลวงของตองกา ก่อนไหลลงสู่ถนนเลียบชายฝั่งและบริเวณที่เกิดน้ำท่วม

 

เช่นเดียวกับที่ กรมอุตุนิยมวิทยาของตองกา ได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนเตรียมรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และลมกระโชกแรงในดินแดนและน่านน้ำชายฝั่งบริเวณใกล้เคียง ส่วนหน่วยงานด้านสภาพอากาศของนิวซีแลนด์กล่าวว่าสถานีตรวจสภาพอากาศทั่วประเทศได้สังเกตเห็นความกดอากาศที่เพิ่มขึ้นจากการปะทุในเย็นวันเสาร์

มิตรประเทศพร้อมใจส่งความช่วยเหลือ “ตองกา” หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

ด้านสหรัฐฯ ยังได้ออกคำแนะนำเกี่ยวกับสึนามิสำหรับชาวอเมริกันซามัว โดยอ้างถึงภัยคุกคามจากความผันผวนของระดับน้ำทะเลและกระแสน้ำในมหาสมุทรที่รุนแรงซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อพื้นที่บริเวณชายหาด

ขอขอบคุณที่มา กรุงเทพธุรกิจ 

logoline