svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอมิครอนตีป้อมปักกิ่งแตกก่อนโอลิมปิก

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะป้องกันอย่างหนัก แต่ในที่สุดโคโรนาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ก็ตีป้อมปักกิ่งแตก หลังพบผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 15 มกราคม ซึ่งเป็นช่วงสำคัญขณะที่กำลังจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว และเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน

ทางการกรุงปักกิ่งจะบังคับให้นักเดินทางเข้าเมืองทุกคน เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายในเวลา 72 ชั่วโมง หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อคนแรกเมื่อวันที่ 15 มกราคม โดยมีประวัติไม่ได้ออกนอกเมืองเลยตั้งแต่ต้นปี แต่ไปห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารหลายแห่ง ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และนับเป็นข่าวร้ายในช่วงที่ปักกิ่งเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 

 

โอมิครอนตีป้อมปักกิ่งแตกก่อนโอลิมปิก

นักกีฬาและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันโอลิมปิก จะต้องอยู่ใน "closed loop" หรือระบบป้องกันแบบปิดที่แยกพวกเขาจากสาธารณชนทั่วไป ขณะที่สถานที่สำคัญที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ได้ถูกปิดเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน เช่น วัดลามะ หรือ ยงเหอกง (Yonghe Temple) สร้างความให้วิตกให้ประชาชนจำนวนมาก ที่เกรงว่าจะต้องติดล็อกอยู่ในเมืองหลวงในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะถ้าปักกิ่งล็อกดาวน์ คนที่มีบ้านเกิดอยู่ตามมณฑลที่ห่างไกลก็อาจไม่มีเที่ยวบินกลับบ้าน

 

โอมิครอนตีป้อมปักกิ่งแตกก่อนโอลิมปิก

ความกลัวนี้สอดคล้องกับเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ที่ทางการสั่งระงับเที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศหลายร้อยเที่ยว พร้อมกับขอร้องไม่ให้ประชาชนออกนอกเมืองถ้าไม่จำเป็นในช่วงตรุษจีน และยังบอกให้อยู่ห่างจากยานพาหนะพิเศษ ที่ใช้ในการขนส่งนักกีฬาทั้งไปและกลับจากสถานที่แข่งขัน โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ 

 

โอมิครอนตีป้อมปักกิ่งแตกก่อนโอลิมปิก

 

logoline