svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

16 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาธิปัตย์ ล้ม พลังประชารัฐ คว่ำทั้ง 2 จังหวัด สงขลา-ชุมพร ส่ง “น้ำหอม” เป็น ส.ส.หญิงคนแรกของจ.สงขลา ด้าน จ.ชุมพร อิสรพงษ์ คะแนนทิ้งห่าง ทนายแดง

พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศชัยชนะเลือกตั้งซ่อม ทั้ง 2 เขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย จ.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 และ จ.ชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1  

 

อิสรพงษ์ มากอำไพ จาก ปชป.

คว้าชัยเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 ชุมพร

อิสรพงษ์ มากอำไพ จากประชาธิปัตย์ ได้เปิดใจกับทีมข่าวเนชั่น

 

"ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้พร้อมประกาศเจตนารมณ์ที่จะตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนในพื้นที่ชาวจังหวัดชุมพร และสานต่อเจตนารมณ์ของนายชุมพล จุลใส หรือ ส.ส.ลูกหมีอดีต ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ที่โดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง"

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

ผลคะแนนเลือกตั้งซ่อมส.ส. เขต 1 ชุมพร

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จังหวัดชุมพร เสร็จสิ้นลง โดยผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ณ เวลา 20.00 น. เป็นไปดังนี้

 

  • นายอิสรพงษ์ มากอำไพ  พรรคปชป. เบอร์ 1     48,981   คะแนน

 

  • นายชวลิต อาจหาญ พรรคพปชร. เบอร์ 4          32,229   คะแนน

 

  • พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์  พรรคกล้า เบอร์ 5  7,591  คะแนน

 

  • นายวรพล อนันตศักดิ์  พรรคก้าวไกล เบอร์ 3  3,520 คะแนน

 

  • ร.ต.ท.สมชาย แพ่งยงยุทธ  พรรคไทยศรีวิไลย์  เบอร์ 2    502  คะแนน

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

“น้ำหอม” คว้าชัย ส.ส.หญิงคนแรกสงขลา


ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ของหน่วยเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 6 สงขลา เมื่อเวลา 23.45 น. คะแนนอย่างไม่เป็นทางการ คะแนนนำอันดับ 1 นางสาวสุภาพร กำเนิดผล หรือ น้องน้ำหอม พรรคประชาธิปัตย์  ส่งผลให้ขึ้นแท่นเป็นว่าที่ ส.ส.หญิงคนแรกเมืองสงขลา

 

"ขอบคุณประชาชนเขต 6 สงขลา ที่สนับสนุน ทุกคะแนนเสียงมีความสำคัญ สัญญาว่าจะทำงานเพื่อประชาชนทุกคน และแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน"

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

 

ผลคะแนนเลือกตั้งซ่อมส.ส. เขต 6 สงขลา

อย่างไม่เป็นทางการ ณ เวลา 23.45 น.

 

  • นางสาวสุภาพร กำเนิดผล  หมายเลข 1 พรรคประชาธิปัตย์ 45,576 คะแนน

 

  • อนุกูล  พฤกษานุศักดิ์  หมายเลข 3  พรรคพลังประชารัฐ 40,531 คะแนน

 

  • นายธิวัชร์ ดำแก้ว  หมายเลข 2  พรรคก้าวไกล  5,427 คะแนน

 

  • นายพงษธร  สุวรรณรักษา หมายเลข 4 พรรคกล้า 1,350  คะแนน 

 

  • นางภัทรวดี  ศรีศักดา   หมายเลข 5  พรรคพลังสังคม 123 คะแนน

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

ปชป. คว่ำ พปชร. ด้วยเหตุนี้

 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ปชป. ชนะการเลือกตั้งซ่อมส.ส. เขต 6 สงขลา และ เขต 1 ชุมพร “รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย” อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วิเคราะห์ภาพรวม การเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 6 สงขลา และ เขต 1 ชุมพร กับ "คมชัดลึก" ไว้ดังนี้

 

ในพื้นที่สงขลา ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ คุณสุภาพร กำเนิดผล หรือ คุณน้ำหอม ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับชัยชนะ เนื่องมาจากเพราะมีฐานเสียงสำคัญจากการเมืองระดับพื้นที่เพราะคุณสุภาพร ไม่ใช่คนหน้าใหม่ แต่เคยเป็นรองนายกฯ อบจ.สงขลามาก่อน และเป็นคนที่สัมผัสพื้นที่มายาวนาน ในการเมืองท้องถิ่น การได้รู้จักชาวบ้านในพื้นที่ก็เป็นจุดแข็ง และการชูประเด็น ส.ส.หญิงคนแรกของสงขลา ก็อาจมีส่วนช่วยด้วย

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

นอกจากนี้ คุณสุภาพรยังเป็นภรรยาของอดีตนายกฯ อบจ.สงขลา หรือ “นายกชาย” นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และเพิ่งรับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คุมการเลือกตั้งพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งนายกชาย เป็นคนที่คุมฐานเสียงที่ จ.สงขลาได้อยู่ไม่น้อย

 

จึงเป็นจุดแข็งที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงกระแสของพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นที่ยอมรับของคนภาคใต้อยู่แล้ว

 

สำหรับพื้นที่เลือกตั้งจังหวัดชุมพร ที่ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคประชาธิปัตย์ และสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างพรรคพลังประชารัฐได้ รศ.ดร.ยุทธพร วิเคราะห์ว่า พื้นที่ชุมพรนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้เปรียบอยู่แล้ว เพราะมีฐานสำคัญกล่ม "พลังชุมพร" ซึ่งก็คือกลุ่มตระกูล "จุลใส"  ที่คุมการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่น และยังมีส.ส.ในเครือข่ายของตระกูลนี้ด้วยอีกทั้ง ที่นั่งเดิมนี้ก็เป็นของ คุณลูกหมี-ชุมพล จุลใส และ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ ผู้สมัครส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ก็เป็นญาติกันด้วย

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

ดังนั้น เครือข่ายตระกูล “จุลใส” จึงมีกระบวนการขับเคลื่อนที่มีอิทธิพลเยอะมาก มีความเหนียวแน่นในพื้นที่มาก ผนวกกับความเป็นพรรคประชาธิปัตย์และตัวของนายอิสรพงษ์ด้วย จึงมีความได้เปรียบมากกว่าและนำมาสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ในที่สุด

 

“พรรคประชาธิปัตย์ยังครองเสียงชุมพรได้ สะท้อนว่าความนิยมในชุมพรยังมีอยู่ เพราะชุมพรเป็นพื้นที่เกรด A และบ่งบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังคงสามารถรักษาที่มั่นได้" รศ.ดร.ยุทธพร กล่าว

 

 

https://www.nationtv.tv/news/378860642

 

 

ตำรวจ สรุปสถานการณ์ เลือกตั้งซ่อม สงขลา-ชุมพร

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 2 เขตในภาคใต้ คือ เขต 6 จ.สงขลา และเขต 1 จ.ชุมพร

 

โดยเบื้องต้นมีการรายงาน การปฏิบัติระหว่างวันที่ 11 ม.ค. ถึง 16 ม.ค.65 สรุปเหตุเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยมีเหตุเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งหมด 9 เหตุ

 

แบ่งเป็น จ.ชุมพร 8 เหตุ คือ ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง 5 คดี ทำลายป้ายหาเสียง 2 คดี (จับกุมได้ 1 คดี, อยู่ระหว่างสอบสวน 1 คดี) เหตุยิงรถหาเสียงผู้สมัครฯ 1 คดี (จับกุมแล้ว)

 

ส่วนในพื้นที่ จ.สงขลา มี 1 เหตุ คือ ร้องเรียนเรื่องการหาเสียง 1 เหตุ (อยู่ระหว่าง กกต.กลาง ตรวจสอบ) โดยสรุปผลการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

 

ร.อ.ธรรมนัส ลั่น ไม่เคยเจอทุจริตเลือกตั้งรุนแรงขนาดนี้

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเนชั่นสุดสัปดาห์ ทางช่องเนชั่น ทีวี 22 ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ว่า

 

"แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า การเลือกตั้งในวันนี้ มีการจับการทุจริต แบบเห็นจะๆ หลักฐานแบบจะๆ มีการโอนเงินผ่านบัญชี มีการกาหมายเลขที่ตัวเองรับเงินมาอย่างชัดเจนมาก ผมก็ไม่เคยเห็นการเลือกตั้ง การโกงกันแบบนี้มาก่อน เป็นเรื่องที่ต้องสู้กันต่อไป"

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอีกว่า จากหลักฐานวันนี้ที่ทางเรา โดยทนายแดง ได้ร้องต่อกกต. ชุมพร และเห็นหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ณ เวลานี้ ค่อนข้างจะชัดเจนว่า มีการทุจริตกันอย่างชัดเจนมาก อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายของบ้านเมืองเลย ไม่น่าเชื่อว่าพรรคพรรคหนึ่งที่มีภาพทางการเมืองบริสุทธิ์มาตลอดจะเป็นอย่างนี้

 

"การเลือกตั้งที่ชุมพรมันยังไม่จบ เราไม่ได้เป็นคนจับทุจริต เจ้าหน้าที่เป็นคนจับ แล้วหลักฐานมันชัดเจน แล้วจะมากล่าวหาเราเรื่องอะไร มีแต่เราจะต้องกล่าวหา" 

 

"ผมเริ่มตกใจตั้งแต่มีการจับการทุจริตกันตั้งแต่ตอนเช้า ผมเริ่มตกใจแล้วว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ เราท่าทางจะลำบาก เพราะว่ากลยุทธ์ที่เขาใช้ มันชัดเจนมาก เราก็ไม่คิดว่าจะกล้าทำกันขนาดนี้"

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

 

 

 

จุดอ่อน พปชร. แพ้ ปชป. ราบคาบ

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวภายหลังทราบผลการเลือกตั้งซ่อม อย่างไม่เป็นทางการ ว่า ทราบว่าคะแนนทิ้งห่างพอสมควร เป็นเรื่องที่ต้องกลับมาศึกษาทบทวนว่า เพราะเหตุใดคะแนนถึงไม่เพิ่มมากนัก ทั้งที่คาดการณ์ว่าจะได้มากกว่าเดิม ก็เป็นการบ้านที่จะต้องกลับไปทบทวน

 

"ผลที่ออกมาอย่างไม่เป็นทางการ พลังประชารัฐได้คะแนนมากกว่าเมื่อการเลือกตั้ง ปี 62 แต่จะมากเท่าไหร่ค่อยดู ผลอย่างเป็นทางการอีกที

 

ส่วนผลคะแนนของคู่ต่อสู้พลังประชารัฐ ก็อย่างที่ได้มีการนำเสนอไป เราต้องยอมรับว่าการเตรียมการของเขา เตรียมการมาดี ของเราเองต้องยอมรับว่าเตรียมการไม่ค่อยดีเท่าไหร่ โดยเฉพาะในพื้นที่มันมาช้าไปนิดนึง อันนี้ไม่ใช่การแก้ตัว แต่ว่าการเลือกตั้งมันยังไม่จบ"

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

 

"นิพนธ์"ท้า“ธรรมนัส”

แพ้ชวนตี มีหลักฐานโกงให้ไปร้องกกต.

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า "ผมไม่เคยเห็นการโกงการเลือกตั้งอย่างนี้มาก่อน ไม่น่าเชื่อว่าพรรคๆ หนึ่ง ที่มีภาพทางการเมืองที่บริสุทธิ์เป็นแบบนี้"

 

 

"ผมคิดว่าวันนี้การแข่งขันถือว่ายุติลงแล้ว การที่ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าเป็นผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ กล่าวอย่างนี้ เสมือนว่าแพ้แล้วชวนตี ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น"

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ท่ามกลางการแข่งขันอย่างนี้ ผมคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นการแข่งขันกันตามกติกาในระบอบประชาธิปไตย เรามีคณะกรรมการเลือกตั้ง คอยกำกับคอยดูแล ร.อ.ธรรมนัส จะมาทำตัวกล่าวหาคนอื่นแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงไม่ใช่วิสัยที่จะทำ

 

แต่ถ้า ร.อ.ธรรมนัส มีพยานหลักฐานก็สามารถเอามาแสดงที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ ซึ่งเขามีหน้าที่ดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมอยู่แล้ว ซึ่งการที่พอแพ้แล้วกล่าวหาการเลือกตั้ง ถือว่าไม่ใช่นิสัยของคนที่มีน้ำใจนักกีฬา

 

ฉะนั้น การที่จะกล่าวหาคนอื่นให้เสียหาย ว่ามีการโกงการเลือกตั้งจึงต้องระมัดระวัง ไม่ใช่พูดเอามันเข้าว่า หากทำให้พรรคเสียหาย พรรคประชาธิปัตย์ก็สามารถดำเนินการใดๆ ตามกฎหมายได้

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

 

“จุรินทร์” โพสต์ขอบคุณ

หลัง “ปชป.” คว้าชัยศึกเลือกตั้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า

 

ขอขอบคุณทุกคะแนนที่ชาวชุมพร เขต 1 และชาวสงขลา เขต 6 มอบให้กับ “อิสรพงษ์ มากอำไพ” และ "สุภาพร กำเนิดผล" พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ได้รับจากผู้สนับสนุนที่หลั่งไหลมาจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ด้วยความซาบซึ้งใจยิ่ง

 

"ในฐานะหัวหน้าพรรค ผมขอยืนยันว่าพรรคจะตั้งใจ ทุ่มเท ทำงานหนัก เพื่อชาวชุมพร ชาวสงขลา พี่น้องชาวใต้และพี่น้องคนไทยทั่วประเทศด้วยอุดมการณ์ จนสุดกำลังความสามารถต่อไป ให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจครับ"

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

 

เปิดประวัติ อิสรพงษ์ มากอำไพ  

นักธุรกิจหนุ่มวัย 33 ปี 

จบปริญญาระดับโทจากประเทศอังกฤษ อยู่ในเครือข่ายการเมืองของจุมพล จุลใส อดีตส.ส. เขต 1 ชุมพร ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตัดสิทธิทางการเมือง 

 

โดย อิสรพงษ์  เป็นกำลังสำคัญของกลุ่มพลังชุมพรที่ทำให้ นพพร อุสิทธิ์ อดีตประธานสภา อบจ.ชุมพร 3 สมัย ได้เป็นนายก อบจ.ชุมพร ต่อจากลูกช้าง สุพล จุลใส พี่ใหญ่ของตระกูลจุลใส โดยอิสรพงษ์ ก็ได้มาทำหน้าที่เลขานุการนายกอบจ.ชุมพร หรือผู้คนเรียกกันว่า "เลขาตาร์ท"

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

 

เปิดประวัติ “น้ำหอม” ส.ส.หญิงคนแรกสงขลา

“น้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล วัย 39 ปี ผู้สมัคร ส.ส.หมายเลข 1 พรรคประชาธิปัตย์

 

“น้ำหอมคู่บ้านให้อุ่นใจ” พี่น้องชาวสงขลา เขต 6 มีดีกรีเป็นภรรยาของ “นายกฯ ชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 ประชาธิปัตย์

 

เคยสมัครเข้าชิงตำแหน่งนางงามเมืองสงขลา หรือที่เรียกกันติดปากว่า “นางงามสมิหลา” มาแล้ว กระทั่งได้มารั้งเก้าอี้งานการเมืองท้องถิ่น คอยดูแลและให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวใต้แบบใกล้ชิดสุดๆ ในตำแหน่ง รองนายกฯ อบจ.สงขลา

 

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

 

ต่อมาได้ลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ อบจ.สงขลา เพื่อขอโอกาสจากพี่น้องชาวสงขลา เข้าชิงตำแหน่ง ส.ส.หญิงคนแรกของจังหวัด

 

ลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 1 เดินสายหาเสียงและขึ้นเวทีปราศรัยขอคะแนนกับพี่น้องชาวสงขลาอย่างต่อเนื่อง และได้หัวใจของพี่น้องชาวสงขลาไปครองในที่สุด

 

รวมประเด็นร้อน เลือกตั้งซ่อมส.ส. สงขลา-ชุมพร

logoline