svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“บิ๊กโจ๊ก” ประกาศล้างบางประมงผิดกฎหมาย

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กโจ๊ก”จับเข่าคุยประมงพื้นบ้านจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมต้านทำผิดกฎ IUU ประกาศลั่นนายทุนประมงนอกรีดจะไม่มีที่ยืน ลุยจับเต็มที่

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. ประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิด กม.พร้อมคณะได้เดินทางมาพบปะพูดคุยกับสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย นำโดยนายสะมะแอ เจ๊ะมูดอ และคณะ ณ ที่ทำการกลุ่มอนุรักษ์ประมงพื้นบ้านบ้านในถุ้ง หมู่ 5 ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช  เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวประมงพื้นบ้านที่ถูกกม.โดยส่วนใหญ่จะระบายความรู้สึกถึงที่ถูก กลุ่มประมงผิดกฎหมายนอกรีต คุกคามและถูกข่มขู่จากอิทธิพลในพื้นที่ ถูกทำร้ายร่างกาย ขับเรือไล่ชนและไล่ยิงมาต่างๆนานาจนได้รับความเดือดร้อนมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ไขเลย

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้รับหนังสือร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนจากชาวประมงพื้นบ้านที่ถูก กม. ก่อนที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ตนเดินทางมาเพื่อรับฟังปัญหาที่แท้จริงจากชาวประมงพื้นบ้าน เนื่องจากเป็นความตั้งใจของรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ที่ตั้งใจทำให้กฎหมายประมงให้มีความยั่งยืน ก็เรื่องการต่อต้านการทำประมงที่ผิดกม. ที่ผ่านมาที่ต้องเรียนว่ารัฐบาลเราได้ปลดใบเหลืองออก วันนี้เราเป็นใบเขียวแล้ว

 

เพราะฉะนั้นจากวันนี้ไปสิ่งสำคัญของการรักษาธงเขียวก็คือการทำประมงอย่างถูก กม. รัฐบาลไทยเราวันนี้ตั้งจะเป็นผู้นำอาเซียนในการที่จะทำประมงที่ถูก กม.ต่อต้านการทำประมงIUU ในการลงพื้นที่ในวันนี้ผมผมมีความตั้งใจที่จะมาฟังข้อเรียกร้องปัญหาต่างๆของสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านโดยเราเริ่มต้นที่นี้ในส่วนของกลุ่มอนุรักษ์ประมงพื้นบ้านที่ท่าศาลา เป็นแห่งแรก 

 

“บิ๊กโจ๊ก” ประกาศล้างบางประมงผิดกฎหมาย
             

วันนี้ข้อมูลที่เราได้รับสิ่งสำคัญจะเห็นได้ชัดเจนว่าชาวประมงพื้นบ้านเขาเป็นชาวประมงที่ทำประมงชายฝั่งที่มีการใช้เครื่องมือที่มีประสิทธภาพต่ำแล้วเรือขนาดเล็ก ถือว่าเป็นการทำประมงอย่างยั่งยืนเป็นการรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำโดยแท้จริง ทำให้มีความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืนทำให้มีการทำประมงถึงรุ่นลูกรุ่นหลานตลอดไป

 

แต่ว่าปัญหาของเขาเท่าที่ผมฟัง ก็คือการถูกทำร้ายร่างกาย การถูกทำลายเรือ การถูกเรือชน และถูกลักลอบเข้ามาทำประมงของกลุ่มประมงขนาดใหญ่เข้ามาในพื้นที่ ประมงพาณิชย์ที่ลักลอบเข้ามาทำประมงบริเวณชายฝั่งโดยใช้เครื่องมือทำลายล้างที่มีประสิทธิภาพสูง เช่นอวนรุน อวนลากคู่ คราดหอย เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี่ส่งผลต่อประเทศอย่างมากในเรื่องของการกระผิดกม.ไม่พอ แต่ทำให้สัตว์น้ำเล็กๆต้องสูญพันธุ์ไป
               

 

วันนี้ผมเองในฐานะที่รับผิดชอบการทำงานต่อต้านการทำประมงที่ผิด กม. จากนี้ไปเราจะนำข้อมูลทั้งหมดเข้าสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังในการตรวจสอบรวมถึงการกระทำความผิดในเรื่องการทำร้ายร่างกายที่ผ่านมา วนนี้บ้านเมืองมีขื่อมีแป ผมเรียนว่าจากนั้นวันนี้ไปเมื่อผมรับผิดชอบเรื่องนี้แล้ว


              

“ พวกนายทุนนอกรีต นายทุนประมงผิด กม.จะต้องไม่มีที่ยืน และมาเฟียผู้มีอิทธิพลในส่วนของประมงจะต้องไม่มีเด็ดขาด จะต้องมีการบังคับใช้ กม.เดียวกัน ฉบับเดียวกันไม่มีเลือกปฏิบัติ ใน1ปีที่ผ่านมามีการจับเรือประมงพาณิชย์ที่กระทำผิด กม.เพียง10ลำ แต่เมื่อตนมารับตำแหน่งแค่ 2อาทิตย์ ได้มีการจับกุมเรือประมงพาณิชย์ที่ผิด กม.ไปแล้ว 5ลำ”
           

และวันนี้จากการตรวจสอบของกรมประมงเราพบว่าเรือประมงพาณิชย์ที่ผิดกม.และลักลอบออกทำประมงเกือบ620ลำ ตอนนี้กำลังตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่ พบ1ลำที่ชลบุรีในช่วงเช้าวันนี้ บอกว่าเรือประมงของตนเองจม เช้านี้ผมให้นักดาน้ำของตำรวจน้ำดำลงไปตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าจุดที่ชี้ว่าเรือจมไม่มีเรือจมจริงๆ
              

 

ฉะนั้นจะเห็นได้ชัดว่า เหล่านี้เป็นการหย่อนหยานในการบังคับใช้ กม.ทั้งสิ้น วันนี้ผมจึงร่วมกับเสนาธิการทหารเรือ อธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมเจ้าท่า ต้องเรียนว่าไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่หลับหูหลับตาละเลยการปฏิบัติหน้าที่ไม่ดูแลชาวประมง ทั้งชาวประมงพาณิชย์และชาวประมงพื้นบ้าน วันนี้เราจะดำเนินคดีทั้งหมดทุกส่วน
           

 

วันนี้ท่านรองประวิตร รองนายกสั่งเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐนักการเมืองท้องถิ่นให้บังคับใช้ กม.โดยกม.เดียวกัน ซึ่งหลังจากรับฟังปัญหาจากชาวประมงพื้นบ้านในวันนี้ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกาย การชนเรือประมง การใช้ใบพัดเรือทำร้ายร่างกายกลับไปตรวจสอบและดำเนินคดีย้อนหลังทั้งหมดในส่วนอายุความคดียังไม่หมด
             

“บิ๊กโจ๊ก” ประกาศล้างบางประมงผิดกฎหมาย

ในส่วนการตรวจสอบเรือผีที่จมลงทะเลอ่าวไทยบริเวณพื้นที่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ผมได้ให้ชุดประดาน้ำของตำรวจน้ำดำลงไปตรวจสอบเรือผีที่จมลงก้นทะเลว่าร่องรอยพยานหลักฐานต่างๆ เพราะบนเรือจมีคล้ายกล่องดำของเครื่องบิน ถ้าเราเจอส่วนนี้เราจะสามารถไล่ได้ว่าเรือผีลำนี้มาจากไหน และเป็นของใครอย่างไร ก็ต้องรอผลจากชุดประดาน้ำตำรวจน้ำก่อนว่าข้อมูลเป็นอย่างไร เดิมผมจะให้ดำลงไปเมื่อวาน แต่กระแสคลื่นลมแรงมากอันตรายวันนี้ดำได้ก็จะดำเลย ถ้าดำไม่ได้ก็เลื่อนไปวันหลัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเจ้าหน้าที่
             

“บิ๊กโจ๊ก” ประกาศล้างบางประมงผิดกฎหมาย

“เรือผีลำนี้ลอยเข้ามาในน่านไทยและจมลงในน่านน้ำไทย และสิ่งสำคัญที่เราตรวจสอบเจอก็คือเป็นเรือประมงพาณิชย์ที่ผิดกม.ที่ขึ้นทะเบียนIUUด้วย ยิ่งขึ้นทะเบียน IUU แสดงว่าเป็นเรือประมงผิด กม.เพราะฉะนั้นเรายิ่งตรวจสอบ ในส่วนประเทศไทยต้องตรวจสอบให้ได้ว่าเรือลำนี้มาจากไหหน เพราะเรือทุกลำต้องมีที่ไปที่มาหมด ผมเองต้องหาคำตอบให้ได้ว่าเรือลำนี้ที่จมลงไปเพราะอะไร และเป็นเรือของใครมาจากประเทศไหน เมื่อเราพยานหลักฐานและวัตถุพยานต่างๆที่ตำรวจน้ำดำลงไปตรวจสอบก็จะสามารถบอกได้เรือผีลำนี้ต่อไป”.

 

ภาพ/ข่าว : ชชาดล เจริญพงศ์  จ.นครศรีธรรมราช

logoline