svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอโควิชยืนยันเอกสารเข้าออสเตรเลียผิดพลาด เสี่ยงถูกเนรเทศ

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลออสเตรเลียกำลังชั่งใจว่าจะเนรเทศ โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลกหรือไม่ ขณะที่เขายืนยันความผิดพลาดเรื่องการกรอกแบบฟอร์มแจ้งรายละเอียดการเดินทาง พร้อมกับแจกแจงไทม์ไลน์ก่อนหลังทราบผลติดโควิด แต่กลับทำให้เกิดความสับสนยิ่งขึ้น

ยอโควิชยืนยันเอกสารเข้าออสเตรเลียผิดพลาด เสี่ยงถูกเนรเทศ

 

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียยังคงเตรียมเอกสารเพื่อยกเลิกวีซ่าของโนวัค ยอโควิช นักเทนนิส วัย 34 ปีอีกรอบ หลังจากศาลเพิ่งมีคำสั่งเมื่อวันจันทร์ให้คืนวีซ่าให้เขา โดยให้เหตุผลว่า การตัดสินใจของรัฐบาลที่ยกเลิกวีซ่าเมื่อวันพุธไม่สมเหตุผล

 

อเล็กซ์ ฮอวก์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการตรวจคนเข้าเมือง จะตัดสินใจในวันพฤหัสบดีว่า จะใช้อำนาจส่วนตัวยกเลิกวีซ่าของนักเทนนิสสัญชาติเซอร์เบียหรือไม่ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยกำลังตรวจสอบข้อมูลที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการเข้าประเทศของเขา 

 

หนังสือพิมพ์เดอะ เฮอรัลด์ ซัน รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลมีแนวโน้มเนรเทศยอโควิช เพราะหากอนุญาตให้เขาอยู่ในออสเตรเลียต่อเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรายการออสเตรเลียน โอเพนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 ม.ค. อาจเป็นกรณีตัวอย่างที่น่าอันตราย แต่รัฐบาลก็เตรียมพร้อมรับผลการตอบโต้จากนานาชาติ หากเดินหน้ารักษาผลประโยชน์ของชาติ 

 

นักเทนนิสมือหนึ่งของโลก โพสในอินสตาแกรมวันนี้ยอมรับว่า เกิดความผิดพลาดในการกรอกแบบฟอร์มแจ้งรายละเอียดการเดินทางของออสเตรเลีย ที่มีการกากบาทช่อง "no" ในคำถามที่ว่า เคยเดินทางไปประเทศอื่นในช่วง 14 วัน ก่อนขึ้นเครื่องบินเข้าออสเตรเลียเมื่อวันที่ 4 ม.ค.หรือไม่ 

 

เขาชี้แจงว่า ทีมงานยื่นเอกสารดังกล่าวแทนตัวเขา และทีมงานแสดงความเสียใจเรื่องการกรอกช่องผิด เขายืนยันด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความบกพร่อง และไม่ได้มีเจตนา

 

ยอโควิชยืนยันเอกสารเข้าออสเตรเลียผิดพลาด เสี่ยงถูกเนรเทศ

ยอโควิชยืนยันเอกสารเข้าออสเตรเลียผิดพลาด เสี่ยงถูกเนรเทศ

 

ขณะที่สื่อรายงานอ้างโพสในโซเชียลมีเดีย ที่ชี้ให้เห็นว่า เขาอยู่ในเซอร์เบียไม่ถึง 14 วัน และไปสเปนเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ก่อนขึ้นเครื่องบินไปออสเตรเลียผ่านนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

 

ตามกฎหมายของออสเตรเลีย กำหนดว่า ผู้แจ้งข้อมูลเท็จในเอกสารผ่านเข้าเมือง มีโทษสูงสุด คือ จำคุก 12 เดือน และโทษปรับ 6,600 ดอลลาร์ออสเตรเลีย และอาจถูกยกเลิกวีซ่าด้วย 
 

นอกจากนี้แถลงการณ์ของยอโควิช ยังระบุยอมรับว่า เขาละเมิดกฎการกักตัวเมื่อทราบผลติดโควิด-19 พร้อมกับแจกแจงไทม์ไลน์เพื่อตอบโต้ข่าวที่นำเสนอข้อมูลไม่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

ยอโควิช บอกว่า เขาเข้ารับการตรวจโควิด-19 แบบรู้ผลเร็ว หรือ RAT และมีผลเป็นลบ รวมทั้งไม่มีอาการป่วยในช่วงไม่กี่วัน ก่อนได้รับผลตรวจยืนยันแบบ PCR ว่าเขาติดโควิด-19

 

ยอโควิชยืนยันเอกสารเข้าออสเตรเลียผิดพลาด เสี่ยงถูกเนรเทศ

เขาระบุว่า เข้าร่วมชมการแข่งขันบาสเกตบอลในกรุงเบลเกรดของเซอร์เบียเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ซึ่งในงานนั้นมีบางคนติดโควิด  เขาตรวจโควิดแบบ RAT ในวันที่ 16 ธ.ค.และมีผลเป็นลบ รวมทั้งเข้ารับการตรวจแบบ PCR ในวันเดียวกัน ต่อมาไปร่วมงานกิจกรรมเทนนิสงานหนึ่งเพื่อมอบรางวัลแก่เด็ก ๆ ในกรุงเบลเกรดเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. และตรวจแบบ RAT ก่อนเข้างาน ซึ่งมีผลเป็นลบ จนกระทั่งทราบผลตรวจ PCR ภายหลังการร่วมงานดังกล่าวว่า ติดโควิด

 

เขายังคงไปให้สัมภาษณ์และถ่ายภาพกับหนังสือพิมพ์กีฬาของฝรั่งเศสฉบับหนึ่งตามนัดหมายในวันรุ่งขึ้น 18 ม.ค. ซึ่งเขายอมรับว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด แต่ยืนยันว่าเขาได้เว้นระยะห่าง และสวมหน้ากาก ยกเว้นตอนถ่ายรูป

 

ขณะที่ในคำให้การของยอโควิชต่อศาลออสเตรเลีย ระบุว่า เขาเข้ารับการตรวจโควิดและทราบผลเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 

 

ภายใต้กฎหมายอาญาของออสเตรเลีย กำหนดโทษสูงสุดสำหรับการให้การเท็จ คือ จำคุก 5 ปี  และตามกฎหมายของเซอร์เบีย ผู้ละเมิดข้อบังคับการกักตัวอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 3 ปี 
 

 

ยอโควิชยืนยันเอกสารเข้าออสเตรเลียผิดพลาด เสี่ยงถูกเนรเทศ

logoline