svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียเริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นฟรีให้คนทั่วไป

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นฟรีให้กับประชาชนทั่วไปในวันนี้ โดยมุ่งเน้นกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบางเป็นอันดับแรก

ผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามศูนย์สุขภาพท้องถิ่นทั่วประเทศในวันนี้ (12 ม.ค.) ภายใต้โครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อสู้กับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซียขณะนี้ และทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยผู้มีสิทธิจะสามารถฉีดวัคซีนเข็ม 3 ได้หลังจากฉีดเข็มสองเกินกว่า 6 เดือนแล้ว

 

วัคซีนเข็มกระตุ้นที่ได้รับการอนุมัติในโครงการนี้ประกอบด้วย วัคซีนของซิโนแวค, แอสตราเซเนกา, ไฟเซอร์ รวมไปถึงวัคซีน ซิฟิแวกซ์ ที่ผลิตโดยบริษัท อานฮุย ซีเฟย ลองคอมของจีน

 

 

อินโดนีเซียเริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นฟรีให้คนทั่วไป

 

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประกาศเมื่อวันอังคารว่า โครงการวัคซีนเข็มกระตุ้นจะฉีดฟรีให้กับประชาชนที่มีสิทธิ หลังจากการหารือประเด็นการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายทำให้เกิดเสียงวิจารณ์

 

ขณะที่บูดี กุนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีสาธารณสุข บอกว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นจะฉีดในปริมาณครึ่งโดส ตามผลการศึกษาที่ยืนยันว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกัน

 

 

อินโดนีเซียตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนมากกว่า 208 ล้านคนจาก 270 ล้านคน แต่ขณะนี้มีประชากรไม่ถึงถึง 56% ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 มีรายงานเมื่อวันอังคารว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 802 คน สูงที่สุดในรอบเกือบ 3 เดือน และคาดว่า อาจพุ่งขึ้นสูงสุดในเดือน ก.พ. ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 4.2 ล้านคน

 

 

 

logoline