svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมาจีน 22 ตัว รอดตายจากเทศกาลกินเนื้อสุนัข

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำเปรียบเปรยที่ว่า "ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ" น่าจะใช้ได้กับ Cain สุนัขสีดำที่ได้รับการช่วยเหลือจากการตกเป็นอาหารในเทศกาลกินเนื้อสุนัข เพราะสายตาละห้อยของมันแท้ ๆ ที่นักเคลื่อนไหวตัดสินใจเลือกช่วยมันกับตัวอื่น ๆ อีก 21 ตัว

องค์กรการกุศล NoToDogMeat เผยภาพสุนัขชื่อ "Cain" ที่ได้รับการช่วยเหลือจากเทศกาลกินเนื้อสุนัขยู่หลิน ในเขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วงของจีน โดยเปรียบเทียบภาพที่มันนั่งตาละห้อยผอมโซ มีบาดแผล ใส่คอลลาร์ และมีสายน้ำเกลืออยู่ในกรง กับภาพปัจจุบันที่มันมีร่างกายแข็งแรงและสมบูรณ์ขึ้นอย่างผิดหูผิดตา 

 

NoToDogMeat ได้ช่วย Cain กับสุนัขตัวอื่น ๆ อีก 21 ตัว หลังเจรจากับพ่อค้า และเชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นสัตว์เลี้ยงที่ถูกขโมยมา และตอนนี้ทางองค์กรกำลังหาบ้านให้ Cain ได้อยู่อย่างมีความสุขไปตลอดชีวิตที่เหลือ

 

 

Cain เป็น 1 ในสุนัขไม่กี่ตัวที่ได้รอดมาได้ ในขณะที่ในทุก ๆ ปี มีสุนัขราว 10 ล้านตัว และแมวอีก 4 ล้านตัว ถูกฆ่าเป็นอาหารในเทศกาลนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการบริโภคเนื้อสุนัขและแมวในจีน เริ่มได้รับความนิยมลดน้อยลงเรื่อย ๆ เพราะนักเคลื่อนไหวชาวจีนที่พยายามต่อต้านเรื่องนี้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย โดยผลสำรวจเมื่อปี 2559 ชี้ว่า มีคนที่คิดว่าควรแบนการค้าเนื้อสุนัขมากถึง 51.7% แต่ผู้จัดเทศกาลเนื้อสุนัขยู่หลินยังคงยืนกรานที่จะไม่ยอมล้มเลิกเทศกาลนี้ 

 

หมาจีน 22 ตัว รอดตายจากเทศกาลกินเนื้อสุนัข

 

เทศกาลเนื้อสุนัขที่ยู่หลินที่จัดขึ้นเป็นเวลา 10 วัน เริ่มเมื่อปี 2553  โดยพวกพ่อค้าเนื้อสุนัขที่ต้องการกระตุ้นยอดขาย ทำให้สุนัขต้องตายราว 10,000 ตัว ส่วนใหญ่ถูกขโมยมา เพราะบางตัวยังสวมปลอกคอ  ซึ่ง NoToDogMeat บอกว่าสุนัขเคราะห์ร้ายเหล่านี้ ถูกตีและทารุณกรรมสารพัดเพื่อความบันเทิงก่อนถูกกิน 

หมาจีน 22 ตัว รอดตายจากเทศกาลกินเนื้อสุนัข

 

NoToDogMeat  ตั้งอยู่ที่มณฑลเหอเป่ย ดำเนินการโดยชายที่ระบุเพียงว่าแซ่จ้าว และเขาสามารถเจรจากับพ่อค้าและชีวิตสุนัขได้เป็นจำนวนมาก เขาบอกด้วยว่าการตัดสินว่าจะช่วยสุนัขตัวไหนออกมาเป็นเรื่องที่เจ็บปวดหัวใจอย่างยิ่ง ส่วน Cain ได้รับการช่วยเหลือ ก็เพราะดวงตาของมันบ่งบอกว่ามันทุกข์ทรมานานแล้ว 

logoline