svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลเปิดประเทศวันแรก หวั่นติดโควิดรอบนี้ 2-4 ล้าน

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นวันแรกเมื่อวันอาทิตย์ ท่ามกลางความวิตกว่าโควิดระบาดระลอกนี้อาจมีผู้ติดเชื้อ 2-4 ล้านคน

บรรยากาศที่สนามบิน เบน กูเรียน มีผู้โดยสารค่อนข้างบางตาในวันแรกของการเปิดประเทศเมื่อวันอาทิตย์ ที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส สามารถเข้าอิสราเอลได้

 

เมื่อวันศุกร์รัฐบาลเพิ่งถอดทุกประเทศในกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีอยู่ 8 ประเทศแล้ว  ทำให้พลเมืองอิสราเอลสามารถเดินทางไปประเทศไหนในโลกได้แล้ว และในวันอาทิตย์ข้อจำกัดสำหรับชาวต่างชาติจากประเทศที่ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงก็ถูกยกเลิกแล้วเช่นกัน ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ หากฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

 

ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอิสราเอลได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ต้องปิดประเทศ โดยในปี 2563 มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ 832,500 คนลดลงจาก 4.5 ล้านคนในปี 2562 และในปี 2564 มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศลดลงอีกเหลือเพียง 401,500 คน

 

อิสราเอลเปิดประเทศวันแรก หวั่นติดโควิดรอบนี้ 2-4 ล้าน

 

 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ โพสในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันอาทิตย์ เตือนว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดในขณะนี้แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วเกินกว่าจะรู้ได้ และคาดว่า จะมีพลเมืองติดเชื้อรวม 2-4 ล้านคนในการระบาดระลอกนี้

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า "พายุกำลังพัดปกคลุมไปทั่วโลก รวมถึงประเทศที่มีการปิดกั้นเข้มงวด แต่แม้ยังอยู่ในพายุ เป้าหมายของเรายังเหมือนเดิม คือ เปิดเศรษฐกิจเท่าที่ทำได้  และปกป้องกลุ่มเปราะบางที่สุด ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และใครก็ตามที่มีความเสี่ยงสูงที่อาจมีอาการป่วยรุนแรงและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล"

 

ปัจจุบันอิสราเอลมีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศทะลุ 1.5 ล้านคน และผู้ป่วยหนักรายใหม่เพิ่มสูงอีก 205 คนเมื่อวันอาทิตย์ และจำนวนผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวอยู่แตะระดับ 115,000 คน สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาด ศูนย์ตรวจโควิด-19 มีประชาชนเข้ารับบริการเนืองแน่น และโทรศัพท์สายด่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีสายเข้าปริมาณมากจนล่ม  

 

อิสราเอลเปิดประเทศวันแรก หวั่นติดโควิดรอบนี้ 2-4 ล้าน

 

 

logoline