svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเมียนมาสั่งจำคุกซูจีอีก 4 ปีจาก 3 ข้อหา

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเมียนมามีคำตัดสินวันนี้ให้จำคุก อองซาน ซูจี เป็นเวลา 4 ปีจากความผิด 3 ข้อหาซึ่งรวมถึงการลักลอบนำเข้าและครอบครองวิทยุสื่อสาร

ศาลเมียนมามีคำตัดสินลงโทษนาง อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนด้วยการจำคุก 2 ปีในข้อหาลักลอบนำเข้าวิทยุสื่อสาร และอีก 1 ปีในข้อหาครอบครองวิทยุสื่อสาร แต่ให้รับโทษพร้อมกัน นอกจากนี้เธอยังถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกอีก 2 ปีข้อหาละเมิดข้อบังคับควบคุมการระบาดของโควิด-19

 

 

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพวัย 76 ปีถูกดำเนินคดีนับจากกองทัพก่อรัฐประหารและยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของเธอ และควบคุมตัวเธอไว้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ปีที่แล้ว โดยนอกจากคดีเกี่ยวกับวิทยุสื่อสารแล้ว เธอยังถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชันอีกหลายกระทง และข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายความลับทางราชการ และหากถูกตัดสินว่ามีความผิดทุกข้อหา อาจทำให้ต้องรับโทษจำคุกรวมกว่า 100 ปี แต่เธอปฏิเสธทุกข้อหา

 

 

เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้วเธอเพิ่งถูกตัดสินจำคุกรวม 4 ปีในข้อหายุยงปลุกปั่น และละเมิดข้อบังคับควบคุมโควิด-19 แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมา พลเอกอาวุโส มิน อ่อง-หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารประกาศให้ลดหย่อนโทษครึ่งหนึ่ง และสื่อทางการ รายงานว่า เธอรับโทษอยู่ในสถานที่ควบคุมตัวเธอในปัจจุบัน โดยไม่ต้องถูกส่งเข้าเรือนจำ

logoline