svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอทีขัดข้องช่วยยอโควิชพ้น "โรงแรมนรก"

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้พิพากษาศาลสูงในนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย มีคำสั่งให้โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลก ชาวเซอร์เบีย ออกจากโรงแรมเมืองเมลเบิร์นที่ใช้เป็นที่ควบคุมตัว เพื่อให้สามารถรับฟังคำตัดสินเรื่องวีซ่าแบบเสมือนจริงได้

การพิจารณาคำร้องกรณีการถูกยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศออสเตรเลีย ของ โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบีย เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 20 สมัย ได้ล่าช้าไป 30 นาที หลังเกิดเหตุขัดข้องด้านไอที ส่งผลกระทบต่อการไลฟ์สดจากห้องพิจารณาคดี ในศาลสหพันธรัฐและครอบครัวแห่งออสเตรเลีย (Federal Circuit and Family Court of Australia) ซึ่งผู้พิพากษา แอนโธนี่ เคลลี่ ได้สั่งให้ย้ายยอโควิชออกจากโรงแรม Park Hotel ในนครเมลเบิร์น ที่ถูกใช้เป็นที่กักตัว ไปยังสถานที่ใหม่ที่เขาสามารถดูการถ่ายทอดการพิจารณาคดีแบบเสมือนจริงได้ 

 

ไอทีขัดข้องช่วยยอโควิชพ้น \"โรงแรมนรก\"

ผู้พิพากษาเคลลี่ยังมีคำถามด้วยว่ายอโควิชจะทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้เป็นที่พอใจของกองกำลังพิทักษ์พรมแดนออสเตรเลีย (ABF) และได้รับการยกเว้นทางการแพทย์กรณีไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 และบอกด้วยว่ารู้สึกไม่สบายใจ หลังพบว่านักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลก ปฏิบัติตามขั้นตอนทั้งหมดตามกฎควบคุมโควิดของออสเตรเลียแล้ว แต่ยังถูกควบคุมตัวที่โรงแรมที่เอาไว้กักตัวผู้อพยพ ที่สื่อขนานนามว่า โรงแรมนรก หลังจากเดินทางถึงสนามบินในเมลเบิร์นตั้งแต่วันพุธ (5 มกราคม) 

 

ไอทีขัดข้องช่วยยอโควิชพ้น \"โรงแรมนรก\"

ยอโควิชได้ยื่นคำร้องว่าการที่เขาเพิ่งติดเชื้อโควิด-19 เมื่อกลางเดือนธันวาคม ทำให้เขาได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ ไม่ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ตามกฎสำหรับคนที่เดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย แต่รัฐบาลออสเตรเลียแย้งได้ตอบโต้ว่า คนที่ไม่ใช่พลเมืองไม่มีสิทธิ์ได้รับหลักประกันเข้าประเทศ และบอกด้วยว่าแม้ว่ายอโควิชจะชนะในศาล แต่ก็สงวนสิทธิ์ที่จะกักตัวเขาอีกครั้งเพื่อเนรเทศต่อไป 

 

ไอทีขัดข้องช่วยยอโควิชพ้น \"โรงแรมนรก\"

logoline