svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลคิกออฟฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี ก.พ.นี้

08 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเตรียมพร้อมฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี คาดก.พ. ใช้โรงเรียนเป็นจุดฉีดหลัก  เด็ก12 ปีขึ้น เข้าฉีดแบบ walk in ได้เลย

8 มกราคม 2565 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขคาดว่าจะเริ่มฉีดได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งนี้การฉีดจะขึ้นอยู่กับความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครอง ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการอยู่ระหว่างการสำรวจความสมัครใจ โดยสถานที่ฉีดจะใช้โรงเรียนเป็นจุดฉีดหลัก ร่วมกับจุดฉีดที่โรงพยาบาล และสำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน สามารถเข้ารับการฉีดแบบ Walk In ได้ตามสถานพยาบาลที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกรุงเทพมหานครกำหนดไว้

 

รัฐบาลคิกออฟฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี ก.พ.นี้

 

 

น.ส.รัชดา กล่าวด้วยว่า ตามแผนการฉีดวัคซีนเดิมของปี 2564 รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่การฉีดวัคซีนครอบคลุม 70% ของประชากรไทย 70 ล้านคน คิดเป็นจำนวน 50 ล้านคน ใช้วัคซีน 100 ล้านโดส ซึ่งผลการดำเนินการจริง นับถึง 31 ธ.ค. 64 สามารถฉีดวัคซีนแล้วทั้งหมด 104.4 ล้านโดส และสามารถจัดหาวัคซีนรวม 130.6 ล้านโดส

 

ส่วนในปี 65 นี้ มีความพร้อมในการจัดหาวัคซีนจำนวน 120 ล้านโดส เพื่อฉีดเป็นเข็มกระตุ้นให้แก่ประชาชน รวมถึงฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมคือ เด็กอายุ 5-11 ปี ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง ประสานเครือข่ายโรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ให้เตรียมความพร้อมทั้งเตียง ยา วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ รองรับผู้ป่วยกลุ่มเด็กให้มากที่สุดหากเกิดกรณีมีการติดเชื้อจำนวนมาก

 

รัฐบาลคิกออฟฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี ก.พ.นี้

 

logoline